Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an toàn dạy và học trực tuyến

Nhóm phóng viên| 18/09/2021 06:28

(HNM) - Ngày 13-9, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn số 9720/VP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng về việc bảo đảm an toàn trong công tác dạy và học trực tuyến.

Dư luận cho rằng, việc chuyển sang dạy và học trực tuyến là phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, đòi hỏi các cấp, ngành, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố quan tâm hơn tới hình thức dạy và học này, góp phần bảo đảm chất lượng giáo dục, sự an toàn cho học sinh.

Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Phạm Anh Tuấn:
Tăng cường rà soát, kiểm tra thiết bị học trực tuyến

Để đáp ứng mục tiêu bảo đảm chất lượng giáo dục, thời gian qua, huyện quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị cho các nhà trường, đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh học sinh, nhân dân biết, đồng tình ủng hộ, thích ứng với hình thức dạy và học trực tuyến. Đây chính là lợi thế để huyện tiếp tục triển khai việc dạy và học trực tuyến an toàn, hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố tại Công văn số 9720/VP-KGVX, huyện đã yêu cầu cơ sở giáo dục trên địa bàn liên hệ chặt chẽ với phụ huynh học sinh để tăng cường rà soát, kiểm tra các thiết bị điện, điện tử phục vụ học trực tuyến của học sinh, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa:
Hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng thiết bị học trực tuyến

Dạy và học trực tuyến đang và sẽ trở thành xu thế tất yếu trong công tác giáo dục - đào tạo nhằm thích ứng với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Tổ chức dạy học trực tuyến đã góp phần phát triển kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong dạy và học.

Để bảo đảm an toàn cho học sinh học trực tuyến theo chỉ đạo của thành phố, UBND quận Hà Đông đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo quận phối hợp với các nhà trường trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh kỹ năng sử dụng thiết bị học trực tuyến để các em tiếp nhận kiến thức một cách an toàn, hiệu quả.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Phú Xuyên) Nguyễn Thị Lệ Hằng:
Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh

Từ đặc thù của địa phương và điều kiện của từng gia đình học sinh, trường yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm nắm tình hình cụ thể, tổ chức học trực tuyến theo nhóm trong cùng thôn, xóm trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học trực tuyến, nhà trường giao giáo viên chủ nhiệm kết hợp với phụ huynh thường xuyên kiểm tra thiết bị học trực tuyến để phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh.

Cô giáo Trần Thị Hồng Anh, chủ nhiệm lớp 1B, Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Hai Bà Trưng):
Cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường

Ngay từ năm học 2020-2021, mỗi lần dịch bùng phát và học sinh phải học trực tuyến tại nhà, Ban Giám hiệu nhà trường đều yêu cầu giáo viên vừa giảng dạy, vừa phối hợp cùng phụ huynh để quản lý và phòng tránh những nguy cơ tai nạn thương tích xảy ra đối với học sinh.

Trong năm học 2021-2022, nhà trường yêu cầu các giáo viên chúng tophối hợp chặt chẽ hơn nữa với phụ huynh về vấn đề này. Theo đó, trong các giờ học trực tuyến, giáo viên thường xuyên nhắc nhở học sinh cách phòng tránh tai nạn; đồng thời, tăng cường trao đổi, cảnh báo để phụ huynh giám sát, kiểm tra độ an toàn của các trang thiết bị, hướng dẫn con cách sử dụng thiết bị học trực tuyến an toàn, đúng cách.

Chị Hoàng Dương Thùy, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Archimedes (huyện Đông Anh):
Chung tay phòng, tránh tai nạn thương tích cho học sinh

Tôi thấy, trên các nhóm Facebook, Zalo giữa giáo viên và phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở phụ huynh giám sát, hướng dẫn con em mình cách sử dụng các thiết bị điện, điện tử an toàn trong quá trình học. Các bậc phụ huynh cũng lập các nhóm riêng, cùng tìm kiếm, chia sẻ những thông tin mua sắm trang thiết bị an toàn cho trẻ…

Do đó, sự quan tâm, kết hợp chặt chẽ, chung tay góp sức giữa nhà trường, giáo viên và gia đình sẽ bảo đảm cho học sinh được học tập an toàn, hiệu quả tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn dạy và học trực tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.