Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để những khó khăn của dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy, học

Thống Nhất| 24/09/2021 18:42

(HNMO) - Chiều 24-9, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Trường Trung học cơ sở Đống Đa và Trường Tiểu học Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội).

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại UBND quận Đống Đa.

Qua dự giờ 2 tiết học trực tuyến và trao đổi với giáo viên, học sinh, đoàn công tác đã nắm bắt được những khó khăn khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 2 và lớp 6, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc dạy, học trực tuyến có thể còn kéo dài. 

Cùng dự cuộc làm việc của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ tại quận Đống Đa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến thông tin, các trường học ở Hà Nội đã chủ động có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn để triển khai nhiệm vụ năm học, trong đó có Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 100% các trường đều tổ chức dạy học trực tuyến với 100% học sinh tham gia, nhưng tùy từng thời đểm, tỷ lệ học sinh học đạt từ 99,5% đến 99,9%.  

Ý kiến của đại diện Ban giám hiệu của một số trường học thuộc quận Đống Đa khẳng định, năm học 2021-2022, dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lại là năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 2, lớp 6, song thầy, trò các nhà trường quyết tâm khắc phục để bảo đảm triển khai nhiệm vụ năm học đạt tiến độ, chất lượng. 

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tương tác trực tuyến với giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Kim Liên, quận Đống Đa.

Quận Đống Đa hiện có 83 trường học, 96 nhóm trẻ với hơn 64.000 học sinh, gần 3.300 cán bộ, giáo viên. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trường học đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến bảo đảm linh hoạt, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. 

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp cho biết, năm học 2021-2022, ngành Giáo dục quận tập trung thực hiện Chỉ thị số 21/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2021-2022 với mục tiêu tiếp tục đổi mới, kiên trì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chủ động linh hoạt để thực hiện nhiệm vụ năm học, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh… 

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương thông tin thêm, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng 4 kịch bản dạy học ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19 để báo cáo UBND thành phố, trong đó có kịch bản tổ chức cho học sinh lớp 6, lớp 9, lớp 10 và lớp 12 ở “vùng xanh” có thể đến trường học…

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đánh giá, ngành Giáo dục Hà Nội có nhiều sáng kiến tiên phong, có nhiều đổi mới trong công tác giáo dục, đem lại hiệu quả cao. Qua dự giờ 2 tiết học trực tuyến cho thấy, công tác tổ chức lớp của giáo viên khoa học, tạo được sự hứng thú cho học sinh. 

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị ngành Giáo dục Hà Nội tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là bảo đảm an toàn cho học sinh, nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm học và bảo đảm chất lượng, không để những khó khăn của dịch làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy, học. Để hoàn thành nhiệm vụ này, các nhà trường cần xây dựng phương án dạy học và sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế và đối tượng học sinh. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ trò chuyện với học sinh Trường Trung học cơ sở Đống Đa.

Liên quan đến việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ lưu ý các nhà trường quan tâm, bồi dưỡng giáo viên dạy các môn, hoạt động giáo dục mới đối với lớp 2, lớp 6 (như tự nhiên xã hội, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục địa phương…). 

Để bảo đảm chất lượng giáo dục, sẵn sàng ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19, ngành Giáo dục Hà Nội cần tổ chức chương trình tổ chức dạy học trên truyền hình để học sinh có thêm kênh học tập hiệu quả; quan tâm tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; hướng dẫn các nhà trường xây dựng chương trình bảo đảm tinh gọn, đạt yêu cầu; xây dựng kho học liệu điện tử…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để những khó khăn của dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy, học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.