Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển cộng đồng học tập trong đội ngũ nhà giáo

Thống Nhất| 27/12/2021 15:24

(HNMO) - Ngày 27-12, Ban Quản lý chương trình ETEP (Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông) thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tọa đàm phát triển cộng đồng học tập trong đội ngũ nhà giáo từ hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông. Tọa đàm được thực hiện theo hình thức trực tiếp tại Học viện Quản lý giáo dục (quận Thanh Xuân, Hà Nội) kết nối trực tuyến tới các điểm cầu tại Nghệ An, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh...

Quang cảnh cuộc tọa đàm.

Đây là lần đầu tiên có sự ra đời của cộng đồng học tập trong đội ngũ nhà giáo trên môi trường internet, trong đó có sự gắn kết chặt chẽ giữa giảng viên sư phạm và giáo viên phổ thông, giáo viên dạy cùng môn học trên cả nước. Ý kiến của đại biểu tham dự tọa đàm đều khẳng định, sự gắn kết này có ý nghĩa rất quan trọng với đội ngũ giảng viên sư phạm và giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, nhất là trong bối cảnh dạy học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Theo chia sẻ của đội ngũ giáo viên phổ thông, nhất là với những người trẻ tuổi, việc tham gia cộng đồng học tập giúp họ có cơ hội được kết nối với những đồng nghiệp có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, có cơ hội trao đổi và chia sẻ những vấn đề cụ thể về chuyên môn, từ đó đúc rút kinh nghiệm để giảng dạy tốt hơn. Với sự hỗ trợ của giảng viên sư phạm, việc tự học, tự bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên phổ thông hiệu quả hơn. Việc tăng cường kết nối, trao đổi, chia sẻ trong cộng đồng học tập cũng giúp đội ngũ giáo viên phổ thông tự tin, thực hiện tốt hơn Chương trình giáo dục phổ thông 2018.  

Đối với giảng viên sư phạm, đây là dịp để đội ngũ này có cơ hội hiểu rõ hơn những vấn đề thực tiễn đang diễn ra ở các trường phổ thông, từ đó có căn cứ hoàn thiện hơn về nội dung bồi dưỡng... 

Nhấn mạnh ý nghĩa và mong muốn phát triển cộng đồng học tập trên môi trường internet, các nhà giáo cho rằng, ngoài việc trao đổi về các vấn đề lý thuyết, các nhà giáo còn chia sẻ kinh nghiệm, tình huống trong giảng dạy, giáo dục học trò và động viên, khích lệ nhau cùng nâng cao năng lực nghề nghiệp. Quy mô của cộng đồng học tập không chỉ ở phạm vi một nhà trường, mà mở rộng phạm vi ra theo các tỉnh, vùng miền và toàn quốc, trong đó có sự gắn kết chặt chẽ giữa giáo viên phổ thông và giảng viên sư phạm, với mục tiêu hỗ trợ để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát triển cộng đồng học tập trong đội ngũ nhà giáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.