Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quỹ học bổng bước cùng sinh viên Việt

Kim Phượng| 09/10/2016 07:49

(HNM) - Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, Quỹ học bổng



Quỹ “Đồng hành” đã trao hơn 3.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam trong 15 năm hoạt động.


Xuất phát từ sự cảm thông trước những khó khăn, thiếu thốn về mặt vật chất và hy vọng chia sẻ bớt một phần gánh nặng cuộc sống của những sinh viên nghèo ham học tại quê hương, năm 2001, Trần Văn Xuân và một số sinh viên Việt Nam đang du học tại Trường Bách khoa Paris (Ecole Polytechnique Paris) đã nảy ra ý tưởng lập gây quỹ học bổng với tên gọi “Đồng hành”. Bản thân Xuân cũng xuất thân từ một gia đình nghèo khó. Khi còn ở Việt Nam, anh bắt đầu cuộc sống sinh viên ở thành phố với 1 triệu tiền thưởng được Giải toàn quốc môn hóa học lớp 12 nhưng Xuân đã biết vượt lên những thách thức của hoàn cảnh để trở thành tiến sĩ.

Ban đầu chỉ với 6 sinh viên tham gia vận động, với khẩu hiệu "Bước cùng sinh viên Việt Nam", ý tưởng của các thành viên là tiết kiệm tiền chi tiêu để góp thành những suất học bổng tặng cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở quê nhà. Rất nhanh chóng sau đó Quỹ “Đồng hành” đã nhận được sự hưởng ứng của khá đông các sinh viên khác cùng tham gia vào các hoạt động gây quỹ vì các sinh viên nghèo vượt khó ở trong nước trên tinh thần "sinh viên vì sinh viên".

Trải qua 15 năm phát triển, ngày nay “Đồng hành” đã trở thành một tổ chức có tư cách pháp nhân hoạt động tại Pháp. Mạng lưới hoạt động của quỹ cũng ngày càng mở rộng, không chỉ giới hạn trong nước Pháp mà đã có sự tham gia của cả sinh viên du học tại Anh, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) với khoảng 100 thành viên và tình nguyện viên. Sự thành lập các chi nhánh tại Singapore năm 2014 và Đài Loan năm 2015 đã đưa “Đồng hành” vượt ra khỏi phạm vi nước Pháp, trở thành quỹ học bổng mang tinh thần kết nối giữa du học sinh Việt Nam tại nước ngoài với các bạn sinh viên cần được giúp đỡ trong nước.

Ngoài ra, “Đồng hành” cũng có một nhóm đại diện tại Việt Nam hiện là giảng viên hoặc cán bộ đoàn, hội tại các trường đại học. Các anh chị chính là cầu nối giữa các bạn sinh viên từng trường với các thành viên của chương trình ở nước ngoài. Những năm gần đây, quỹ duy trì số học bổng 250 - 280 suất/năm và cho đến nay đã trao hơn 3.000 suất học bổng với tổng giá trị 260.000 euro cho các sinh viên học tập tại 16 trường đại học trong nước, trở thành quỹ học bổng lớn nhất của sinh viên Việt Nam tại Châu Âu hướng về sinh viên ở quê hương. Trong số những sinh viên từng nhận học bổng “Đồng hành”, rất nhiều bạn đã vượt qua những khó khăn của cuộc sống để gặt hái thành công trên con đường học vấn. Một số bạn hiện trở thành thành viên tích cực của quỹ tại Pháp, Singapore, Việt Nam và các nước khác.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phạm Thành Trung, Chủ tịch Quỹ "Đồng hành" đã nhấn mạnh ý nghĩa xã hội to lớn của tổ chức ngay từ buổi đầu thành lập với tinh thần "nhường cơm sẻ áo" giữa sinh viên với sinh viên và trở thành kim chỉ nam định hướng cho mọi hoạt động của quỹ trong 15 năm qua. Điều vui mừng là hoạt động của quỹ được sự hưởng ứng ngày càng rộng rãi của các sinh viên Việt Nam tại nhiều nước và có nguồn thu nhập ổn định được đóng góp từ cộng đồng du học sinh và cựu du học sinh thông qua các hoạt động làm thêm, dạy thêm, quyên góp từ thiện…

Bên cạnh đó, cùng với sự chung tay đến từ cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, những người bạn Pháp là những tổ chức và các cá nhân hảo tâm, hoạt động của "Đồng hành" ngày càng được mở rộng về số lượng và đối tượng sinh viên. Chính ý nghĩa cao đẹp của chương trình cùng tấm lòng nhân ái của bạn bè ở nước ngoài đã khiến ngày càng có nhiều sinh viên từng nhận học bổng quay về đóng góp tài chính, trở thành thành viên tích cực của quỹ để cùng tiếp sức cho những sinh viên khó khăn tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ học bổng bước cùng sinh viên Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.