Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau 2 vòng thẩm định, có 11 bản thảo sách giáo khoa bị đánh giá "không đạt"

Theo Tin tức| 10/10/2019 10:48

Bộ GD-ĐT cho biết, sau 2 vòng thẩm định, có 11 bản thảo sách giáo khoa (SGK) bị đánh giá “không đạt" (thêm một bản thảo SGK môn đạo đức, một bản thảo SGK môn khoa học tự nhiên).

Bộ GD-ĐT cho biết, ngày 24-6-2019, Bộ đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức thẩm định SGK lớp 1 và ra thông báo về việc tổ chức thẩm định SGK lớp 1. Đến hết thời hạn thông báo, Bộ GD-ĐT đã tiếp nhận các bản mẫu SGK từ 3 đơn vị đề nghị thẩm định, gồm Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.

Qua quá trình rà soát, kiểm tra và đối chiếu với quy định tại Thông tư số 33 đối với từng hồ sơ của mỗi bộ SGK, Bộ đã tiếp nhận các bộ sách được đề nghị thẩm định đối với 9 môn học ở lớp 1 như sau: Môn tiếng Việt: 6 bản thảo; môn toán: 6 bản thảo; môn đạo đức: 6 bản thảo; môn tự nhiên - xã hội: 5 bản thảo; môn giáo dục thể chất: 4 bản thảo; môn nghệ thuật (âm nhạc): 5 bản thảo; môn nghệ thuật (mỹ thuật): 5 bản thảo; hoạt động trải nghiệm: 6 bản thảo; môn tiếng Anh: 6 bản thảo.

Được biết, mỗi thành viên Hội đồng nhận bản thảo SGK từ ban tổ chức và nghiên cứu độc lập (15 ngày); Hội đồng làm việc tập trung để thảo luận (7 ngày, gồm các nội dung: Nghe tác giả báo cáo, thảo luận tập trung công khai về bản thảo SGK, công bố kết quả trực tiếp cho tác giả để tác giả biết nội dung chi tiết đánh giá của Hội đồng để thảo luận tiếp thu và chỉnh sửa). 

Hội đồng thẩm định SGK được thực hiện theo hai vòng (vòng 1, vòng 2), dựa trên các tiêu chí, tiêu chuẩn và các minh chứng cần đạt của từng bản thảo SGK và kết luận ở ba mức: “Đạt”, “đạt nhưng cần sửa chữa”, “không đạt”. Đối với bản thảo được Hội đồng đánh giá là "đạt nhưng cần sửa chữa", các tác giả chỉnh sửa theo góp ý của Hội đồng và đề nghị thẩm định vòng 2. Những bản thảo SGK được đánh giá là "không đạt", các tác giả có quyền chỉnh sửa theo góp ý đánh giá của Hội đồng để trình thẩm định lại.

Sau thẩm định vòng 1, không có bản thảo SGK nào được đánh giá mức “đạt”; đa phần các bản thảo SGK được đánh giá mức “đạt nhưng cần sửa chữa”. Một số bản thảo SGK của một số môn học/hoạt động giáo dục ở mức đánh giá “không đạt". Cụ thể, môn tiếng Việt: 1 bản thảo; môn toán: 1 bản thảo; môn giáo dục thể chất: 3 bản thảo; hoạt động trải nghiệm: 3 bản thảo; môn khoa học tự nhiên: 1 bản thảo.  

Kết quả ở vòng này cho thấy, bản mẫu SGK được các tác giả xây dựng công phu, cẩn thận, tâm huyết trên cơ sở tuân thủ định hướng đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông với trọng tâm là chuyển mục tiêu giáo dục từ chú trọng truyền thụ kiến thức sang giúp học sinh hình thành, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực.

Bộ GD-ĐT đánh giá, đặc biệt có nhiều tác giả tuổi cao, sức khỏe đã yếu nhưng với tinh thần chăm lo cho thế hệ trẻ, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục đã nghiên cứu và biên soạn các bản thảo SGK theo chương trình mới. Nhiều bản mẫu SGK có quan điểm biên soạn riêng, cấu trúc sách mới, hiện đại, tiếp cận với cách biên soạn sách của các nước tiên tiến trên thế giới nhưng vẫn bảo đảm phù hợp với điều kiện nhà trường và học sinh tiểu học Việt Nam; bảo đảm tính “mở”, linh hoạt, tạo điều kiện cho giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo.

Hội đồng thẩm định đánh giá và xếp loại bản mẫu SGK theo nội dung từng khoản quy định tại Thông tư số 33. Bên cạnh những bản mẫu SGK được xếp loại “đạt nhưng cần sửa chữa”, có những bản mẫu SGK được xếp loại “không đạt” do chưa đáp ứng được các quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (theo Thông tư số 32) và các quy định tại Thông tư số 33.

Hầu hết đơn vị đề nghị thẩm định có bản mẫu SGK xếp loại “không đạt” đều có nguyện vọng và gửi đơn đề nghị về Bộ GD-ĐT để được chỉnh sửa, biên soạn lại và tiếp tục trình thẩm định. Kế hoạch thẩm định đã thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và đúng quy định. Hiện, Hội đồng quốc gia thẩm định SGK làm việc xong vòng 2.

Dự kiến trong tháng 10-2019, Bộ GD-ĐT sẽ công bố các bộ SGK được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ký phê duyệt cho phép sử dụng trong chương trình giáo dục phổ thông mới, để các địa phương lựa chọn SGK theo đúng thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau 2 vòng thẩm định, có 11 bản thảo sách giáo khoa bị đánh giá "không đạt"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.