Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động ứng phó mưa lũ lớn tại các tỉnh miền Trung

Kim Nhuệ| 09/11/2021 14:43

(HNMO) - Ngày 9-11, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương nhằm chủ động đưa ra các biện pháp ứng phó diễn biến mưa lũ lớn, kéo dài ở các tỉnh miền Trung.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài kết luận cuộc họp chỉ đạo ứng phó mưa, lũ lớn tại các tỉnh miền Trung.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cho biết, trong các ngày 8 và 9-11, các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định đã xảy ra mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa ghi được từ 8h ngày 8-11 đến 8h ngày 9-11 tại Trạm thủy văn Kỳ Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) là 405,6mm, Trà Giáp (tỉnh Quảng Nam) là 382,8mm, thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) là 256mm... Mưa lớn đã làm 17 hồ thủy điện phải điều tiết qua tràn, 296 hồ thủy lợi đầy nước.

Thông tin tại cuộc họp, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho hay, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên từ ngày 9 đến 14-11, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung Bộ tiếp tục mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Dự báo, tổng lượng mưa tại các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa phổ biến 200-300mm, có nơi cao hơn 350mm; các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên phổ biến 350-650mm, có nơi cao hơn 750mm.

"Từ ngày 15-11, mưa lớn tại các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa còn diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài. Các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên... có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất", ông Hoàng Phúc Lâm cảnh báo.

Ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất, các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế đã xây dựng phương án, chuẩn bị các điều kiện cần thiết sẵn sàng sơ tán 92.472 hộ dân với 369.004 nhân khẩu sinh sống ở khu vực có nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Các tỉnh nêu trên đang tập trung rà soát, hoàn chỉnh phương án phòng, chống lũ lụt, sạt lở đất gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại những khu vực cách ly y tế tập trung và sơ tán dân tập trung.

Cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra công tác ứng phó mưa, lũ lớn tại khu vực nuôi trồng thủy sản ở vịnh Xuân Đài (thị xã Sông Cầu). 

Kết luận cuộc họp, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài đề nghị các địa phương tập trung rà soát khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét để chủ động triển khai phương án sơ tán dân; trong đó, chú trọng sơ tán dân tại chỗ để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Quan tâm chăm lo cho người già, trẻ nhỏ, cũng như bảo đảm các điều kiện tại điểm sơ tán phục vụ người dân. Trong đó, có thể xem xét trích kinh phí từ Quỹ Phòng, chống thiên tai để trang bị đồ dùng sinh hoạt tại nơi sơ tán.

Nhận định diễn biến mưa lũ tại các tỉnh, thành phố miền Trung còn rất phức tạp, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương tuyệt đối không chủ quan, khẩn trương triển khai các phương án phòng ngừa, ứng phó với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó mưa lũ lớn tại các tỉnh miền Trung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.