Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lời giải cho bài toán loại trừ "tín dụng đen"

Minh Phương| 24/12/2018 16:20

Theo một thống kê từ Tổ chức Ngân hàng thế giới, 46,8% người Việt có các giao dịch vay mượn, nhưng chỉ có 18% trong số đó là vay từ các tổ chức chính thống như ngân hàng. Nhiều giao dịch vay mượn của người dân vẫn diễn ra trên thị trường tín dụng đen, vốn được cảnh báo có thể gây mất an toàn cho người đi vay cũng như bất ổn cho xã hội.


Vậy người tiêu dùng có thể vay ở đâu, khi mà ngân hàng thì yêu cầu quá nhiều thủ tục, còn tín dụng đen tuy dễ dãi nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro?

Khách hàng đang được nhân viên công ty tài chính tư vấn về gói vay trả góp


Cho vay 11 triệu - tiền lời 17,5 triệu

Trong một khoảng thời gian dài, người Việt với mức thu nhập thấp từng chỉ có hai lựa chọn: không vay hoặc vay tín dụng đen.

Dưới đây là một câu chuyện có thật của Nguyễn Văn Nam, 22 tuổi, quê ở Nghệ An và hiện đang làm việc tại Hà Nội:

Sau khi tốt nghiệp cao đẳng và đi làm hơn nửa năm tại khu công nghiệp Thăng Long với mức lương 5,5 triệu. Nam muốn học liên thông lên đại học vào buổi tối tại một trường thuộc khu Trung Hòa. Để tiện di chuyển giữa hai địa điểm, anh quyết định mua xe máy.

Nam ước tính chi phí mua một chiếc xe máy mất khoảng 18 triệu đồng. Gộp tiền tiết kiệm của bản thân với tiền mượn thêm từ bố mẹ, Nam vẫn thiếu 11 triệu đồng. Sau khi nộp đủ các giấy tờ cần thiết cho ngân hàng, anh bị từ chối duyệt vay vì kì hạn hợp đồng làm việc của anh chưa đủ 12 tháng.

Ít hôm sau, Nam tình cờ thấy thông tin cho vay không cần thế chấp trên cột điện đầu ngõ nhà trọ. Liên hệ theo số điện thoại, Nam nhận được lời mời cho vay. Tuy nhiên, số tiền phải trả tổng cộng là 27,5 triệu đồng trong vòng 11 tháng. Trung bình mỗi tháng trả 1,5 triệu tiền lãi và 1 triệu tiền gốc. Ngoài ra, Nam cũng phải trả thêm 1 triệu tiền phí hồ sơ vay.

Sau khi cân nhắc, Nam quyết định không vay vì tổng lãi phải trả trên số tiền nợ chênh lệch quá lớn. Mặt khác, nếu mỗi tháng phải trả góp 2,5 triệu đồng thì Nam sẽ không còn đủ khả năng đóng học phí và trang trải các chi phí sinh hoạt khác.

Công ty tài chính: Giải pháp khắc phục tín dụng đen

Một người bạn giới thiệu cho Nam gói mua xe máy trả góp qua công ty tài chính. Công ty này không yêu cầu Nam phải thế chấp hay chứng minh thu nhập. Nam chỉ cần cung cấp giấy phép lái xe và chứng minh nhân dân. Tại đại lý xe máy, Nam được một công ty tài chính duyệt vay 11 triệu đồng với lãi suất chỉ khoảng 1,4%/tháng trong vòng 12 tháng. Như vậy, mỗi tháng cả tiền gốc và lãi Nam phải trả là 1,45 triệu đồng. Từ lúc làm hồ sơ cho đến bàn khi giao xe chỉ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Câu chuyện của Nam là một minh chứng cụ thể trong việc các công ty tài chính đang góp phần đẩy lùi thị trường tín dụng đen ra sao. Rõ ràng, sự phát triển của các công ty tài chính đã mở ra một cánh cửa mới, an toàn hơn cho những người có thu nhập thấp, vốn là phân khúc bị các ngân hàng thương mại bỏ qua.

Thủ tục xét duyệt khoản vay đơn giản, thời gian giải ngân nhanh, khách hàng không cần chứng minh thu nhập… là những điểm nổi bật của loại hình này. Mặt khác, các công ty tài chính có điểm giao dịch tại các cửa hàng xe máy, điện máy và nhiều chương trình khuyến mãi về lãi suất (0% cho hàng điện tử, điện máy, 0,99% cho xe máy…) giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm thiết yếu trong đời sống.

Theo tiết lộ từ Home Credit, một trong những công ty tài chính hàng đầu thị trường, 60% khách hàng của họ trong nhóm từ 20 -30 tuổi, là độ tuổi đang trong quá trình lập thân, lập nghiệp và cần nhiều sự trợ lực về tài chính. Các sản phẩm chủ đạo được nhóm khách hàng này lựa chọn vay trả góp là mua xe gắn máy, điện thoại, laptop hoặc các gói học ngoại ngữ, rèn luyện sức khỏe.

Có thể thấy, vay tiêu dùng là lựa chọn an toàn giúp đáp ứng nhu cầu chi tiêu, nâng cao chất lượng cuộc sống. Và phát triển môi trường cho vay lành mạnh chính là một trong những giải pháp then chốt giúp xóa bỏ thực trạng tín dụng đen./.

Dưới đây là lời khuyên của Nguyễn Văn Nam, khách hàng vừa hoàn tất khoản vay đầu tiên trong đời:

Vay khi thực sự cần thiết: khoản vay đó giải quyết nhu cầu gì? Nhu cầu đó có thực sự quan trọng với bạn hay không.

oTrách nhiệm với quyết định vay của mình: Liệt kê mọi khoản thu chi trong tháng để đánh giá khả năng trả nợ của bản thân. Đọc kỹ hợp đồng vay trước khi ký để đảm bảo hiểu rõ mọi cam kết. Luôn trả góp đúng hạn để không phát sinh phí phạt.

oLựa chọn công ty uy tín khi quyết định vay trả góp: tìm hiểu thông tin về công ty, đảm bảo họ có giấy phép cho vay, có đường dây nóng giải quyết khiếu nại và có mạng lưới kinh doanh uy tín.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời giải cho bài toán loại trừ "tín dụng đen"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.