Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông, giết mổ, kinh doanh thịt lợn

Kim Văn| 10/03/2019 07:10

(HNM) - Bộ NN&PTNT cho biết, ngày 9-3, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại một gia đình ở thôn Đức Sơn, xã Yên Đức, thị xã Đông Triều.


Cùng ngày, Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Bình cũng xác nhận trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện bệnh Dịch tả lợn châu Phi ở một hộ gia đình ở xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư. Hiện lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình đang khẩn trương tiến hành các biện pháp xử lý ổ bệnh dịch; đồng thời lập chốt, tiêu độc, khử trùng, ngăn chặn bệnh dịch không để lây lan trên diện rộng.


Như vậy, tính đến 16h ngày 9-3, cả nước đã có 12 tỉnh, thành phố xuất hiện bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Trước đó, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 752 hộ dân, ở 317 thôn, 108 xã, 30 huyện của 10 tỉnh, thành phố.

Trong khi đó, theo Sở NN&PTNT Hà Nội, trên địa bàn thành phố tiếp tục phát sinh bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại một hộ gia đình ở thôn Xuân Lai, xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn. Cơ quan chuyên môn và chính quyền xã Xuân Thu đã xử lý tiêu hủy toàn bộ 24 con lợn mắc bệnh. Đồng thời, áp dụng các biện pháp khống chế để bệnh không lây lan.

Như vậy, trên địa bàn thành phố Hà Nội, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 5 hộ chăn nuôi thuộc 5 xã, phường thuộc 5 quận (Long Biên, Đông Anh, Hoàng Mai, Gia Lâm và Sóc Sơn) với tổng số lợn mắc bệnh đã tiêu hủy là 177 con.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cho biết, Chi cục tiếp tục phối hợp với các địa phương giám sát chặt chẽ, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm ở cơ sở xuất hiện lợn ốm, chết, nghi mắc bệnh; giám sát, kiểm tra các điểm đã xảy ra bệnh tại 5 quận, huyện nêu trên; duy trì chốt trực, vệ sinh tiêu độc, khử trùng, tăng cường kiểm dịch vận chuyển lưu thông, cơ sở giết mổ...

Cùng với đó là xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc, không đúng quy định; chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi...

Theo đại diện Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc tại Việt Nam, cơ quan này đang xây dựng dự án hỗ trợ khẩn cấp cho Chính phủ Việt Nam ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn châu Phi với tổng giá trị khoảng 500.000 USD.

Trong tháng 3 này, đoàn chuyên gia thế giới về bệnh Dịch tả lợn châu Phi sẽ đến Việt Nam để phối hợp với các cơ quan chuyên môn tìm ra giải pháp và đề xuất Chính phủ, Bộ NN&PTNT các biện pháp khống chế kịp thời bệnh dịch này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông, giết mổ, kinh doanh thịt lợn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.