Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao Thủ tướng thẩm quyền xóa các khoản chậm nộp thuế từ 15 tỷ đồng

T.Hoa| 26/11/2019 16:33

(HNMO) - Chiều 26-11, Nghị quyết về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước đã được Quốc hội thông qua với 441/458 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 91,3% tổng số đại biểu Quốc hội).

Chiều 26-11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nhiều luật và nghị quyết quan trọng.

Nghị quyết quy định về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp (gọi chung là xử lý nợ) đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước, bao gồm tiền thuế, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan phát sinh trước ngày Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực thi hành.

Theo đó, một trong những nguyên tắc xóa nợ là bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, đúng đối tượng, đúng thẩm quyền và bảo đảm điều kiện, hồ sơ, quy trình, thủ tục và trách nhiệm của cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền, cơ quan quản lý thuế phát hiện việc khoanh nợ, xóa nợ không đúng quy định hoặc người nộp thuế đã được xóa nợ mà quay lại sản xuất, kinh doanh hoặc thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh mới… thì phải hủy quyết định khoanh nợ, xóa nợ (nếu có) và phải thu vào ngân sách nhà nước khoản nợ đã được xóa.

Về thẩm quyền xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với doanh nghiệp và tổ chức, Nghị quyết quy định, Thủ tướng Chính phủ quyết định xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp từ 15 tỷ đồng trở lên.

Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định xóa nợ với khoản 10 tỷ đồng đến dưới 15 tỷ đồng; Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định xóa nợ với khoản từ 5 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng; Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định xóa nợ khoản dưới 5 tỷ đồng.

Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2020 và được tổ chức thực hiện trong thời hạn 3 năm kể từ ngày có hiệu lực thi hành.

Quốc hội giao Chính phủ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện và báo cáo Quốc hội kết quả xử lý nợ hằng năm khi trình Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước, báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giao Thủ tướng thẩm quyền xóa các khoản chậm nộp thuế từ 15 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.