Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động phòng, chống dịch trong các cơ sở kinh doanh

Trọng Ngôn| 10/08/2020 07:39

(HNM) - Hiện các cơ sở kinh doanh, sản xuất cá thể trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh vẫn hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Tuy vậy, chủ các cơ sở này luôn ý thức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng hy sinh lợi ích trước mắt để góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Anh Nguyễn Ngọc Thạch, chủ nhà hàng Nguyên Sinh (quận 1) cho biết, nhà hàng đang tập trung phục vụ khách nội địa, đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. “Chúng tôi chấp nhận giảm doanh thu chứ không lơ là trong phòng, chống dịch. Mọi yêu cầu phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng, chúng tôi đều nghiêm túc chấp hành”, anh Nguyễn Ngọc Thạch cho hay.

Hiện nhà hàng của anh Nguyễn Ngọc Thạch đã trang bị nước rửa tay sát khuẩn và bố trí người đo thân nhiệt tất cả thực khách. Chị Trần Thị Ngọc Vân (ở quận 3) chia sẻ: “Việc đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn đã trở thành thói quen trong giai đoạn phòng, chống dịch. Đến bất kỳ nơi nào có đo thân nhiệt và trang bị nước rửa tay tôi mới cảm thấy yên tâm. Vào nhà hàng, quán ăn hay chỗ đông người, tôi luôn chấp hành mọi hướng dẫn phòng, chống dịch của người quản lý”.

Tại quán Cơm Nhà (đường Đoàn Như Hài, quận 4), trong thời gian này đã tăng cường lực lượng giao hàng cho khách, đồng thời liên kết với dịch vụ GrabFood để hạn chế tiếp khách trực tiếp tại quán. Đại diện quán Cơm Nhà cho biết, quán vẫn duy trì lực lượng giao hàng từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay nên không lo thiếu người giao hàng khi khách mua và đặt hàng qua mạng. Những ngày này dù số lượng khách đến quán giảm nhưng quán vẫn không lờ là các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong khi đó, quán cà phê Góc Phố Xanh (đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7), trong thời gian này, chủ quán đã từ chối tiếp khách tại quán. Thay vào đó, quán đã tăng cường giao hàng tận nơi khách có nhu cầu. Anh Bùi Đình Toàn, chủ quán cà phê Góc Phố Xanh cho biết, trong thời gian cả nước phòng, chống dịch, không vì mục tiêu kinh doanh mà gây rủi ro cho nhân viên và khách hàng.

Đối với các cơ sở sản xuất hàng tiêu dùng, chủ cơ sở cũng đã ý thức, chủ động phòng, chống dịch Covid-19 cho người lao động. Ông Lâm Tấn Cường (chủ cơ sở may gia công cá thể ở phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) cho biết, xưởng của ông có gần 100 công nhân đều được cấp khẩu trang để mang trong suốt thời gian làm việc và rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Bên cạnh đó, chủ cơ sở còn mở rộng thêm diện tích để giãn cách các công nhân, mỗi người ngồi cách nhau 1m. “Chúng tôi thường xuyên theo dõi các chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch của ngành Y tế và cơ quan chức năng. Từ đó, thực hiện phòng, chống dịch nghiêm túc và đúng quy định”, ông Lâm Tấn Cường cho hay.

Các cơ quan, ban, ngành thành phố Hồ Chí Minh đang tăng cường công tác phòng, chống dịch trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là các cơ sở kinh doanh thường xuyên đón tiếp nhiều khách hàng phải bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch như trang bị nước rửa tay sát khuẩn, thực hiện đo thân nhiệt và khuyến khích giữ khoảng cách ít nhất 1m khi tiếp xúc.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện và người dân không được chủ quan, lơ là, nhất là trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19. UBND thành phố cũng khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh trang bị khẩu trang cho nhân viên trong thời gian làm việc, hạn chế mọi hoạt động tiếp xúc với bên ngoài khi không cần thiết để phòng, chống dịch hiệu quả.

Khi mỗi người dân, mỗi hộ gia đình và mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh nâng cao trách nhiệm, có ý thức chủ động trong phòng, chống dịch, sẽ góp phần hình thành những "pháo đài" chống dịch hiệu quả. Đó cũng chính là cách để thực hiện "mục tiêu kép" - vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong giai đoạn mới hiện nay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng, chống dịch trong các cơ sở kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.