Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự tin trên đường xuân

HÀNỘIMỚI| 04/02/2019 23:12

(HNM) - Xuân Kỷ Hợi 2019 đã trải khắp mọi miền trên dải đất hình chữ S tới mênh mông hải đảo thân thương, đến cùng mỗi kiều bào ta ở khắp năm châu.

Như một tương hợp kỳ lạ, thời điểm cận kề chuyển giao giữa năm cũ - Mậu Tuất 2018 và năm mới - Kỷ Hợi 2019 lại đúng dịp kỷ niệm tròn 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2019). Cả hai sự kiện, trọng đại và thiêng liêng, khơi gợi nhiều suy nghĩ về chặng đường đã qua và tương lai rộng dài phía trước, gắn liền với đó là ăm ắp kỳ vọng, dự cảm tốt lành.

Năm 2018, giữa vô vàn khó khăn, thách thức, cả do nguyên nhân khách quan lẫn nguyên nhân chủ quan, kinh tế đất nước vẫn có bước phát triển đáng mừng: Tăng trưởng GDP không chỉ đạt mà còn vượt kế hoạch đề ra, cán mốc cao nhất trong 10 năm với con số vui 7,08%, nâng quy mô GDP lên hơn 245 tỷ USD, bình quân đầu người lên khoảng 2.580 USD (tăng gần 200 USD so với năm 2017). Xuất siêu lập kỷ lục mới - hơn 7 tỷ USD. Toàn bộ 12 chỉ tiêu kế hoạch đã hoàn thành, trong đó 9 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Chất lượng tăng trưởng ngày càng được cải thiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội... Uy tín và vị thế của nước ta trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên.

Là một trong hai đầu tàu kinh tế, lại là trái tim của cả nước, Thủ đô Hà Nội đi qua năm 2018 - năm bản lề trong kế hoạch 5 năm đầy ắp sự kiện chính trị - xã hội quan trọng - với nhiều thành quả đáng tự hào, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung. Mười năm điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô đã tạo thế và lực mới để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững. Việc thực hiện "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018" đã tạo những chuyển biến sâu rộng. Hà Nội đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng, tạo nhiều dấu ấn mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chính quyền; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố; phát huy ngày càng tốt sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Thành phố hoàn thành đạt và vượt 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố tăng 7,61% với quy mô 906,5 nghìn tỷ đồng (theo giá hiện hành và cách tính mới), cao hơn mức bình quân chung cả nước (7,08%). Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 7,5 tỷ USD, dẫn đầu cả nước (cao nhất từ trước đến nay), cao gấp 2,18 lần năm 2017, cao nhất sau hơn 30 năm đổi mới thực hiện thu hút đầu tư nước ngoài. Thu nhập bình quân đầu người đạt 116 triệu đồng, tương đương 5.050 USD/năm. Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển. Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Một dấu ấn quan trọng trong tăng trưởng của Thủ đô Hà Nội là bảo đảm hài hòa phát triển nhanh và bền vững: Khoảng cách giữa đô thị và nông thôn ngày càng được thu hẹp. Hà Nội đã có 324/386 (83,9%) xã đạt chuẩn nông thôn mới - vượt kế hoạch trước 2 năm. Thành phố cũng hoàn thành chương trình hỗ trợ xây, sửa nhà ở cho 4.166 hộ nghèo, đạt 103% kế hoạch, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,16%.

Những thành tựu to lớn, toàn diện của chặng đường năm 2018 là niềm tự hào của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Những thành tựu to lớn, toàn diện đó đã củng cố, nhân lên NIỀM TIN vào tương lai xán lạn. Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang tiếp tục lan tỏa rộng khắp trên cả nước.

Gắn liền với thành tựu là niềm vui vô bờ bến. Gắn liền với thành tựu là niềm tin ăm ắp đầy. Bởi gắn liền với thành tựu là những bước đi lên vững chắc, là thế và lực của đất nước mỗi lúc một thêm rộng dài, thêm lớn mạnh, là sự thay da đổi thịt của mỗi vùng quê, là sự cải thiện cuộc sống của mỗi gia đình, mỗi người. Và gắn liền với thành tựu còn là sự thôi thúc, là đòi hỏi mới. Bởi lẽ, đất nước vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Bởi lẽ, trong khi chúng ta băng băng tiến về phía trước với tất cả quyết tâm, ý chí thì thế giới cũng chuyển động không ngừng.

Chặng đường 2019, và cả tương lai lâu dài, chính là hành trình đòi hỏi phải có sự BỨT PHÁ: Bứt phá để tránh tụt hậu. Bứt phá để dân tộc ta không yếu kém so với các dân tộc khác. Bứt phá để Việt Nam trở nên hùng cường, thịnh vượng "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như tâm nguyện của Bác Hồ kính yêu mong ước. Đó là những thôi thúc từ cuộc sống, là đòi hỏi ở giai đoạn đất nước đang đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phấn đấu sớm cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

“Tuyệt nhiên không chủ quan, thỏa mãn; không quá say sưa với thành tích, thắng lợi”, “không ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, từ điểm tựa, từ động lực là những thành quả của năm 2018, chúng ta bước vào năm 2019 với ý chí, quyết tâm mới, khí thế mới; với ăm ắp niềm tin, kỳ vọng mới.

Thách thức, khó khăn không nhỏ nhưng thời cơ, thuận lợi vô cùng to lớn. 2019 là năm thứ tư - năm chuẩn bị kết thúc của nhiệm kỳ 5 năm; năm khởi đầu của quá trình chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 2019 cũng là cột mốc đánh dấu tròn 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, 230 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ,… Niềm tin từ thành quả đạt được bắc thêm những nhịp cầu trên chặng đường ta đi tới.

Năm 2019 là thời cơ huy động, phát huy sức mạnh, trí tuệ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Với riêng Thủ đô Hà Nội, 2019 là năm kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019); kỷ niệm 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”; năm đầu Thủ đô tập trung triển khai Đề án Thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị sau khi được Trung ương phê duyệt. Lời dặn dò, trao gửi của Bác Hồ: “… tôi chắc rằng đồng bào Thủ đô sẽ hăng hái phấn đấu làm cho mọi ngành hoạt động của Thủ đô ngày thêm phát triển, để làm gương mẫu, để dẫn đầu cho nhân dân cả nước…” vừa là nguồn động viên to lớn, vừa là thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tăng tốc, bứt phá cùng cả nước, vì cả nước, cho cả nước.

Để tăng tốc phát triển, để bứt phá, vươn tới hùng cường, thịnh vượng, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Tinh thần chung là phải quyết liệt hơn, sáng tạo hơn.

Để tăng tốc phát triển, để bứt phá, như Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã nêu rõ: Thực hiện tốt công tác tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, mọi tiềm năng sáng tạo của nhân dân, tăng cường quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Để tăng tốc phát triển, để bứt phá, đó là việc triển khai toàn diện chương trình phát triển kinh tế - xã hội với quan điểm: Không đánh đổi, lựa chọn giữa tốc độ và chất lượng tăng trưởng mà bảo đảm cả 2 là phát triển nhanh và bền vững; kiên trì nguyên tắc 3 trụ cột gồm kinh tế, xã hội và môi trường...

Cùng cả nước, 2019 là năm Thủ đô Hà Nội tiếp tục thực hiện chủ đề công tác năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Tăng tốc với tinh thần “Quyết liệt, khẩn trương, chắc chắn và hiệu quả” chính là kim chỉ nam để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra.

Xuân Kỷ Hợi đến, mang theo bao dự cảm tốt lành về một năm 2019 nhiều thành tựu to lớn hơn nữa. Dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, chúng ta tự tin vững bước đi trên con đường xuân của đất nước, của dân tộc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự tin trên đường xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.