Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành động hiệu quả

Tuấn Kiệt| 30/04/2019 06:34

(HNM) - Trong những tháng đầu năm nay, Hà Nội tiếp tục giữ được đà tăng trưởng, kinh tế phát triển tương đối toàn diện. Có được kết quả đó là nhờ sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.


Cải cách hành chính được đẩy mạnh, nhiều thủ tục, giấy phép con được cắt giảm, dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh,... đã, đang được thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ. Tất cả tạo ra sự công khai, minh bạch và đích đến không gì hơn là tạo thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Điều đó đã được ghi nhận khi Hà Nội vươn lên xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố về chỉ số PCI.

Nhưng không thể sớm thỏa mãn với những kết quả đạt được. Bởi tình hình kinh tế thế giới diễn biến khó lường, cộng với thiên tai, dịch bệnh phức tạp đã, đang ảnh hưởng tới nền kinh tế cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng. Dù vẫn giữ được nhịp độ phát triển, nhưng thành phố đã chỉ rõ ở một số lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế Thủ đô như công nghiệp, xuất khẩu, du lịch đang có dấu hiệu chững lại trong những tháng đầu năm. Và để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2019 từ 7,4% đến 7,6%, ngay từ lúc này đòi hỏi các cấp, các ngành của thành phố phải nỗ lực hơn...

Tại Chỉ thị số 07/CT-UBND vừa được ban hành hôm 16-4, bên cạnh yêu cầu tập trung chống dịch bệnh trên người và gia súc,... giải pháp quan trọng, xuyên suốt là các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã phải tiếp tục nỗ lực rà soát, tinh gọn các thủ tục hành chính; chỉnh sửa và bổ sung các cơ chế, chính sách tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Song song với đó, các sở, ngành, địa phương tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, cắt giảm thực chất các điều kiện kinh doanh, đặc biệt là cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.

Mục tiêu và yêu cầu đã rõ. Vấn đề đặt ra là triển khai thực hiện. Trên đã "nóng" và sức nóng đó phải được hấp thụ, lan tỏa. Sự vào cuộc, hưởng ứng tích cực của các sở, ngành, quận, huyện, xã, phường và mỗi cán bộ, công chức, viên chức có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm hiện thực hóa các chỉ đạo, hoàn thành mục tiêu đề ra. Với các cơ quan chức năng, không gì hơn, phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục rườm rà, tăng ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Muốn giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh, cần phải nắm chắc, hiểu rõ bản chất vấn đề để tránh quan liêu, duy ý chí. Để tạo thuận lợi thực sự cho người dân, doanh nghiệp, không gì hơn phải tổ chức gặp gỡ, đối thoại để trực tiếp lắng nghe phản ánh, có sự đồng cảm thực sự, từ đó tìm giải pháp xử lý, tháo gỡ kịp thời, phù hợp, hiệu quả. Chuyện tưởng như nhỏ nhưng nếu làm tốt sẽ tạo sự trơn tru, thông suốt trong vận hành bộ máy.

Với mỗi cán bộ, công chức của Thủ đô, không gì hơn là nghiêm túc thực hiện chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2019”, gắn với Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thành phố Hà Nội. Khi mỗi cá nhân, bộ phận ý thức và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình thì bộ máy sẽ hoạt động hiệu quả, củng cố niềm tin cho người dân và doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy tăng trưởng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hành động hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.