Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nếp cái hạt cau Lộc Thịnh

Tuyền Lâm| 30/05/2021 07:45

(HNM) - Nếp cái hạt cau Lộc Thịnh là giống lúa cổ truyền của xã Vĩnh Thịnh, một xã miền núi của huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Không biết từ bao giờ giống lúa nếp cái hạt cau xuất hiện trên mảnh đất Vĩnh Thịnh, chỉ biết rằng, từ lâu, loại gạo này đã trở thành đặc sản, được người dân nơi đây ví như “hạt ngọc của trời”.

Tuy thời gian sinh trưởng và phát triển dài hơn 40 ngày so với các giống lúa thông thường và chỉ trồng được 1 vụ/năm nhưng lúa nếp cái hạt cau Lộc Thịnh lại cho năng suất, chất lượng cao. Hạt lúa nếp cái hạt cau Lộc Thịnh khi chín ngả sang màu vàng sẫm, tựa như màu hạt cau khô. Hạt gạo nếp cái hạt cau tròn, trắng đục, có hương thơm đặc trưng. Các món ăn chế biến từ loại gạo nếp đặc sản này có độ dẻo thơm, ngọt thanh rất hấp dẫn.

Với mong muốn tạo ra sản phẩm sạch, thơm ngon, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, xã Vĩnh Thịnh đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quy hoạch vùng chuyên canh, mở rộng diện tích canh tác lúa nếp cái hạt cau theo hướng tập trung, quy mô lớn, với tổng diện tích hơn 200ha, trong đó có 50ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Sản lượng đạt 4,5-5 tấn/ha. Năm 2020, sản phẩm gạo nếp hạt cau Lộc Thịnh được UBND tỉnh Thanh Hóa chứng nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 4 sao... Sản phẩm được bán tại các siêu thị, sàn thương mại điện tử uy tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nếp cái hạt cau Lộc Thịnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.