Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãy cẩn thận với trào lưu thử thách "khoe" ảnh 10 năm trên Facebook

Theo VIỆT ĐỨC (VIETNAM+)| 17/01/2019 11:30

Facebook có thể đang sử dụng trào lưu thử thách so ảnh cá nhân 10 năm để tinh chỉnh hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện khuôn mặt.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Periódico Correo)


Gần đây, rất nhiều người đã chia sẻ những hình ảnh bây giờ và từ 10 năm trước trên Facebook và Instagram. Người dùng thông thường và người nổi tiếng, mọi người đều biết về xu hướng này. Kết quả là một loạt các hình ảnh hiển thị so sánh khuôn mặt người dùng hôm nay và 10 năm trước xuất hiện tràn ngập trên Facebook.

Mặc dù những hình ảnh này có thể khiến một số người dùng cảm thấy thú vị và chia sẻ cho vui, nhưng theo cây bút phân tích công nghệ Kate O'Neill với bài phân tích trên tờ Wired thì trào lưu khoe ảnh này rất có thể được phục vụ cho các gã khổng lồ mạng xã hội như Facebook tinh chỉnh hệ thống nhận diện khuôn mặt của họ.

Chuyên gia này tin rằng những hình ảnh cá nhân "năm xưa, năm nay" đang cung cấp cho các công ty dữ liệu nhiều dữ liệu được tinh chỉnh để đào tạo hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) lập hồ sơ cho mọi người dùng dựa trên sự phát triển tuổi tác của họ.

Một số người dùng đã bày tỏ sự hoài nghi về những lo ngại của O'Neill và giới phân tích công nghệ. Một số người cho rằng Facebook đã có tất cả dữ liệu cần thiết, vì vậy việc đối chiếu các bức ảnh hiện tại của người dùng sẽ không có nhiều khác biệt.

Tuy nhiên, O'Nill tiếp tục giải thích, làm thế nào hình ảnh từ trào lưu thử thách 10 năm có thể được Facebook và các công ty truyền thông xã hội khác sử dụng để đào tạo AI của họ.

"Chúng ta hãy tưởng tượng rằng bạn muốn đào tạo một thuật toán nhận dạng khuôn mặt về các đặc điểm liên quan đến tuổi. Lý tưởng bạn muốn có một bộ dữ liệu rộng và chi tiết với nhiều hình ảnh của mọi người. Sẽ hữu ích nếu bạn có được một kho ảnh chụp với khoảng thời gian cụ thể - 10 năm", O'Nill nói.

O'Nill khẳng định, cơ chế "cuộc thách thức" chia sẻ ảnh ngoài việc đăng ảnh đơn giản, thì người dùng còn phải thống nhất ghi một nhãn rõ ràng là "lúc đó và bây giờ" cũng như các hashtag như #10yearschallenge, và tất cả thao tác này giúp cho việc khai thác dữ liệu ảnh dễ dàng hơn.

Việc khai thác các bài đăng này trở nên khó khăn hơn một chút vì một số người dùng Facebook đã đăng những bức ảnh không phải của bản thân và mang tính hài hước. Tuy nhiên, O'Nill chỉ ra rằng phần mềm khai thác dữ liệu có thể tinh vi hơn và sẽ bỏ qua những bài đăng đó.

Với những phân tích trên của O'Nill, người dùng Facebook hãy thực sự cân nhắc khi quyết định "dấn thân" vào thách thức vô thưởng, vô phạt, tiềm ẩn nhiều rủi ro đang "gây bão" trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hãy cẩn thận với trào lưu thử thách "khoe" ảnh 10 năm trên Facebook

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.