Theo dõi Báo Hànộimới trên

Honda sẽ phải bồi thường hơn 37 triệu USD vì lỗi dây an toàn

Hoàng Linh| 17/02/2019 21:36

(HNMO) - Một tòa án tại bang Texas (Mỹ) vừa chấp thuận khoản bồi thường 37,6 triệu USD dành cho một phụ nữ, người đã khởi kiện Honda sau khi bị tai nạn dẫn tới bại liệt vào tháng 11-2015.

Kết cấu phi truyền thống của dây an toàn trên Honda Odyssey được cho là rất khó sử dụng đúng cách, dẫn tới mất an toàn.


Đài NBC dẫn lời luật sư của Sarah Milburn cho biết, thân chủ của họ đã cài dây an toàn và ngồi ở hàng ghế thứ ba khi chiếc Honda Odyssey do một tài xế Uber điều khiển vượt đèn đỏ và bị một xe bán tải đâm lật tại thành phố Dallas.

Tuy nhiên, khiếm khuyết của bộ phận dây an toàn trên xe đã khiến toàn bộ phần thân dưới của cô Milburn không được giữ chặt vào ghế khi va chạm xảy ra, đồng nghĩa rằng phần dây an toàn phía trên đã “treo” lơ lửng một phần cơ thể của cô Milburn, dẫn tới việc cột sống của người phụ nữ 23 tuổi này bị bẻ gập, gây gãy và tê liệt toàn bộ chân tay.

Sau khi đánh giá các thông tin, thẩm phán tòa án bang Texas đã khẳng định vụ việc xảy ra có 63% trách nhiệm thuộc về Honda, và yêu cầu hãng xe Nhật Bản phải tiến hành bồi thường.

Trước phát quyết này, phát ngôn viên của Honda tuyên bố sẽ kháng cáo, với lý do dây an toàn của Odyssey không liên quan gì tới chấn thương mà cô Milburn đã hứng chịu và khẳng định thiết bị này hoàn toàn tuân thủ đúng các tiêu chuẩn an toàn của Mỹ. Người này khẳng định, nếu nạn nhân sử dụng dây an toàn đúng cách, chấn thương sẽ hoàn toàn không xảy ra.

Do toàn thân không được hệ thống dây an toàn giữ chặt vào ghế đúng cách, cột sống của cô Milburn đã bị gập gãy khi va chạm xảy ra.


Tuy nhiên, các luật sư cho rằng, hệ thống đai an toàn hai thành phần trên Odyssey rất khó để có thể sử dụng đúng cách. Trên lý thuyết, người dùng sẽ phải kéo dây từ trần xe, bắt vào ghế ngồi, sau đó lại phải kéo tiếp qua sườn và chốt khóa. Đây là phương thức rất khác với dây an toàn trên các xe ô tô hiện nay, vốn chỉ yêu cầu một thao tác duy nhất.

Thực tế, một số thử nghiệm độc lập cho thấy: Nếu chưa từng làm quen với Honda Odyssey, chưa tới 10% người dùng có thể sử dụng đúng cách đai an toàn của chiếc xe này.

Với quan điểm như vậy, các luật sư cho rằng việc phải nhận trách nhiệm và tiến hành bồi thường là hoàn toàn hợp lý, đồng thời khẳng định Honda đã trang bị ít nhất 1,6 triệu hệ thống dây đai thiếu an toàn trên các xe Odyssey, hầu hết đều ở hàng ghế thứ 3, nơi thường là vị trí ngồi của trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Honda sẽ phải bồi thường hơn 37 triệu USD vì lỗi dây an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.