Theo dõi Báo Hànộimới trên

IBM cảnh báo nguy cơ tin tặc tấn công chuỗi cung ứng vắc xin ngừa Covid-19 toàn cầu

Hoàng Linh| 04/12/2020 18:28

(HNMO) - IBM vừa cảnh báo về một chiến dịch tấn công quy mô lớn của các tin tặc nhằm vào những doanh nghiệp, tổ chức thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu vắc xin phòng dịch Covid-19.

Mọi thông tin về quá trình sản xuất, phân phối vắc xin Covid-19 đang rất “có giá” vào giai đoạn hiện nay.

Cụ thể, các chuyên gia phân tích thuộc bộ phận ninh mạng X-Force IRIS của IBM cho biết đã phát hiện một chiến dịch tấn công trên toàn cầu, sử dụng thủ đoạn phishing (một mánh khóe mà tin tặc giả mạo một đơn vị uy tín và hợp pháp để lừa người dùng cung cấp thông tin cá nhân), trong đó tập trung vào các tổ chức có liên quan đến chuỗi bảo quản lạnh – vốn có vai trò rất quan trọng để đảm bảo chất lượng vắc xin trong quá trình vận chuyển từ nhà sản xuất tới nơi sử dụng.

Hiện một số loại vắc xin ngừa Covid-19 cần được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ thấp hơn rất nhiều so với các tủ cấp đông thông thường. Theo hãng Pfizer (Đức), vắc xin Covid-19 cần được giữ ở âm 70 độ C, tức lạnh hơn cả mùa đông ở Bắc Cực. Do đó, việc phân phối vắc xin đòi hỏi các công ty hoạt động trong lĩnh vực kho vận đặc biệt, trong đó có Haier Biomedical - nhà cung cấp dịch vụ bảo quản lạnh của Trung Quốc chuyên vận chuyển vắc xin và lưu trữ mẫu phẩm sinh học đang cộng tác với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên hợp quốc.

Theo IBM, các tin tặc đã làm giả quyền truy cập từ Haier Biomedical. Với vỏ bọc này, chúng gửi thư điện tử đánh cắp thông tin tới các tổ chức được cho là nhà cung cấp trang thiết bị phục vụ nhu cầu vận chuyển trong chuỗi cung ứng lạnh bảo quản vắc xin. Mục đích của hành động này là đánh cắp quyền truy cập không cần cấp phép vào mạng lưới nội bộ, qua đó cho phép tiếp cận thông tin quan trọng về quá trình sản xuất, phân phối vắc xin ngừa Covid-19.

Trong số các mục tiêu bị tấn công có Văn phòng Tổng Giám đốc Liên minh thuế và hải quan của châu Âu cùng các công ty năng lượng và công nghệ thông tin có trụ sở tại Đức, Italia, Cộng hòa Séc, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Mặc dù những vụ tấn công này, được cho là kéo dài từ tháng 9-2020 tới nay, chưa gây thiệt hại lớn và chưa xác định được nhóm tin tặc nào đứng sau các vụ tấn công này, Cơ quan An ninh mạng và an ninh hạ tầng Mỹ cho rằng các tổ chức liên quan chuỗi cung ứng vắc xin cần cảnh giác và thận trọng. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IBM cảnh báo nguy cơ tin tặc tấn công chuỗi cung ứng vắc xin ngừa Covid-19 toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.