Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với bệnh liên cầu khuẩn lợn dịp Tết

Trang Thu| 07/01/2017 07:20

(HNM) - Theo tin từ Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới trung ương, ngày 6-1, BV đang điều trị cho bệnh nhân N.H.T. (35 tuổi, Lai Châu) bị sốc nhiễm trùng nặng do nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Được biết, cách đây hơn một tuần, anh T. có mua một con lợn


Bệnh nhân liên cầu lợn phải điều trị tích cực tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương


Sau khi ăn 5 ngày, anh T. bị sốt cao, mệt lả, trên da xuất hiện các ban hoại tử. Bệnh nhân được chuyển từ BV Đa khoa tỉnh Lai Châu đến BV Bệnh Nhiệt đới trung ương. Hiện bệnh nhân tỉnh táo nhưng vẫn còn tình trạng sốc, có ban hoại tử ở toàn thân, tắc mạch hoại tử đầu ngón chân, ngón tay, rối loạn đông máu nặng.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp (BV Bệnh Nhiệt đới trung ương) cho biết, hằng năm, BV tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn, phần lớn đều liên quan đến ăn tiết canh hoặc tham gia giết mổ lợn. Vào dịp Tết, khi nhu cầu tiêu dùng và hoạt động giết mổ lợn tăng cao, người dân cần cảnh giác với bệnh liên cầu khuẩn lợn. Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp khuyến cáo: Người dân đang có xu hướng săn lùng lợn ở các vùng núi, dân tộc vì nghĩ đây là lợn “sạch” trong khi vi khuẩn liên cầu có thể cư trú ở vùng họng con lợn mà không gây bệnh. Do vậy, nếu ăn thịt chưa nấu chín hoặc tiết canh từ loại lợn này thì nguy cơ nhiễm bệnh vẫn rất cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với bệnh liên cầu khuẩn lợn dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.