Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội khởi động chiến dịch “Không phát hiện = Không lây truyền”

Thu Trang| 12/05/2019 06:44

(HNM) - Chiều 11-5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Sở Y tế Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp tổ chức khởi động chiến dịch truyền thông “Không phát hiện = Không lây truyền” (K=K).

Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) khám, điều trị cấp thuốc ARV từ nguồn Quỹ Bảo hiểm Y tế bệnh nhân HIV/AIDS. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)


K=K là một thông điệp mới về lợi ích của điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV) với người nhiễm HIV. Thông điệp này dựa trên bằng chứng khoa học, một người có HIV nếu được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và khi đạt tải lượng vi rút ở ngưỡng không phát hiện được trong máu thì không có nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết năm 2018, số người nhiễm HIV trên toàn quốc là 210.450 người, trong đó Hà Nội có 21.038 người. Năm 2018, Hà Nội phát hiện mới khoảng 1.290 trường hợp nhiễm HIV. Tại Hà Nội, trong 10 năm qua, cả 3 tiêu chí: Số người nhiễm mới, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người tử vong do HIV/AIDS hằng năm đều giảm.

Tuy nhiên, tình trạng lây nhiễm HIV qua đường tình dục tăng mạnh khiến công tác phòng chống HIV/AIDS gặp khó khăn. Vì vậy, bạn tình của người nhiễm HIV được coi là quần thể có nguy cơ cao mới, đòi hỏi phải có những giải pháp và hành động, can thiệp dự phòng phù hợp.

Chiến dịch truyền thông về thông điệp K=K tại Hà Nội nhằm mục đích tăng cường việc tiếp cận sớm vào chương trình chăm sóc, điều trị và duy trì điều trị ARV, theo dõi xét nghiệm tải lượng HIV định kỳ của bệnh nhân HIV/AIDS ở các phòng khám ngoại trú; mặt khác, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội khởi động chiến dịch “Không phát hiện = Không lây truyền”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.