Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viêm, thủng ruột thừa vì nuốt phải tăm

Hương Thủy| 06/08/2019 17:52

(HNMO) - Ngày 5-8, các bác sĩ tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đã phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa cho nam thanh niên tên là N.P.M, 38 tuổi, ở huyện Gia Lâm, Hà Nội. Nguyên nhân thanh niên này bị viêm và thủng ruột thừa là do vô tình nuốt phải một que tăm.

Bệnh nhân M sau khi được phẫu thuật.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng hố chậu phải, sốt nhẹ, buồn nôn. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp và đã tiến hành phẫu thuật nội soi.

Thông thường, nguyên nhân viêm ruột thừa là do các yếu tố gây bít tắc ruột thừa như: Vi khuẩn, virus, nấm… Còn với bệnh nhân M, dị vật là que tăm đã chui vào lòng ruột thừa và gây viêm, thủng ruột thừa. Đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp.

Dị vật này đã có một quá trình di chuyển phức tạp. Sau khi đi qua miệng, dị vật đi xuống thực quản, dạ dày, tá tràng, ruột non và chui qua gốc ruột thừa có đường kính rất nhỏ (2-4mm) rồi nằm trong lòng ruột thừa và chọc thủng ruột thừa, chui một nửa ra khoang bụng.

Sau phẫu thuật một ngày, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. 

Việc sử dụng tăm là thói quen từ rất lâu của người Việt Nam. Thậm chí, một số người còn có thói quen ngậm tăm. Điều này gây nguy hiểm cho bản thân nếu lỡ nuốt phải. Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân cẩn thận khi dùng tăm. Nếu chẳng may nuốt phải tăm, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để khám và can thiệp điều trị sớm nhằm tránh những biến chứng đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viêm, thủng ruột thừa vì nuốt phải tăm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.