Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dinh dưỡng cho người suy nhược thần kinh

Sa Chi| 07/10/2019 13:42

(HNM) - Thực tế, bệnh suy nhược thần kinh, với những biểu hiện lo lắng, chán nản, mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ... rất ít người để ý. Khi xuất hiện những biểu hiện nêu trên chính là dấu hiệu não bộ đang suy nhược, “đòi” chúng ta phải quan tâm, tẩm bổ.

Suy nhược thần kinh ảnh hưởng rất lớn đến học tập, công việc, sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, việc có một chế độ dinh dưỡng cân bằng đóng vai trò quan trọng giúp hệ thần kinh hoạt động bình thường trở lại, giúp người bị bệnh sớm hồi phục sức khỏe.

Trong nhóm thực phẩm bổ dưỡng cho hệ thần kinh có bí đỏ. Thực phẩm này chứa rất nhiều chất cần thiết cho hoạt động dẫn truyền thần kinh, có vai trò quan trọng trong chuyển hóa của cơ thể... Ăn bí đỏ có thể làm giảm lo âu, trầm uất, giúp tăng cường trí nhớ, dùng bổ não cho trẻ em chậm phát triển về trí não...

Các loại đậu, hải sản (hàu, sò huyết), yến mạch cũng chứa nhiều chất quan trọng trong việc chuyển hóa glucid và lipid thành năng lượng cho hoạt động của các tế bào thần kinh, giúp giảm mệt mỏi, suy nhược thần kinh.

Việc ăn vừa đủ lượng chocolate cũng là một giải pháp tốt, vì sẽ tạo ra cảm giác dễ chịu cho hệ thần kinh, có tác dụng chống mệt mỏi, tăng sự hưng phấn. Ngoài ra, các chất có trong chocolate còn có tác dụng chống ô xy hóa mạnh, giúp ngăn chặn tổn thương của tế bào, tăng lưu lượng máu lên não.

Nhóm dinh dưỡng đặc biệt cần thiết cho người suy nhược thần kinh còn có các vitamin nhóm B (B1, B2, B6...). Các vitamin là thành phần cơ bản cấu tạo nên các coenzym tạo năng lượng cung cấp cho tế bào thần kinh hoạt động.

Nhiều nghiên cứu của các bác sĩ dinh dưỡng trong những năm gần đây còn chỉ ra sự thiếu hụt omega 3 trong khẩu phần ăn có liên quan đến tâm lý mệt mỏi, chán nản trong cuộc sống. Bởi vậy, việc bổ sung một lượng omega 3 đầy đủ mỗi ngày là điều cần lưu ý, chúng ta có thể thêm các loại cá biển trong bữa ăn, hay dầu hạt lanh, dầu vừng, dầu ô liu trộn với rau củ cũng rất tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dinh dưỡng cho người suy nhược thần kinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.