Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam là nước đầu tiên thực hiện thành công ca ghép chi thể từ người cho sống

Thu Trang| 24/02/2020 15:14

(HNMO) - Ngày 24-2, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 công bố thực hiện thành công ca ghép chi thể đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là ca ghép chi thể đầu tiên trên thế giới lấy từ người cho sống.

Anh Phạm Văn Vương với cánh tay mới được ghép từ một người hiến tặng.

Trước đây, việc nối chi thể đứt rời tự thân của người bệnh đã được thực hiện thường quy tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108. Thế nhưng, hiện nay, bệnh viện thực hiện ghép một phần chi thể của người này cho một người nhận khác. Bệnh nhân được thực hiện ca ghép đặc biệt này là anh Phạm Văn Vương (31 tuổi, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Năm 2016, trong quá trình lao động, anh Vương bị tai nạn do máy đột dập khiến toàn bộ 1/3 dưới cẳng tay và bàn tay trái dập nát, biến dạng hoàn toàn. Do vết thương quá nặng và không còn khả năng bảo tồn, các bác sĩ buộc phải cắt cụt 1/3 cẳng tay trái của bệnh nhân. Tuy nhiên, cuộc sống, công việc của anh gặp nhiều khó khăn từ sự thiếu bàn tay này. 

Tại thời điểm năm 2016, gia đình đã đăng ký vào danh sách chờ hiến chi thể. Đến đầu năm 2020, bệnh viện thông báo anh Vương được hiến tặng cẳng tay chuẩn bị thực hiện ca ghép. 

Trường hợp hiến tay là một bệnh nhân 51 tuổi bị chấn thương phức tạp ngày 3-1-2020 do băng chuyền của máy tải gạch cuốn và đè ép trực tiếp lên tay trái từ vùng 1/3 dưới cẳng tay cho đến sát nách. Các bác sĩ đã nỗ lực điều trị trong 3 tuần, trải qua 3 lần phẫu thuật với mong muốn cứu được cánh tay cho bệnh nhân. Tuy nhiên, do phần tổn thương bị hoại tử nghiêm trọng, nên các bác sĩ đã quyết định cắt bỏ phần chi thể ngang mức 1/3 trên cánh tay để cứu lấy tính mạng người bệnh.

Sau khi phẫu thuật, phần thừa của chi thể bị cắt cụt (đoạn từ 1/3 dưới cẳng tay đến bàn tay) còn tương đối bình thường và có thể sử dụng để ghép cho những bệnh nhân bị cụt ở vị trí tương ứng. Được sự cho phép của bệnh nhân và gia đình, ngày 21-1, bệnh viện đã thực hiện ca ghép chi thể từ người cho sống cho anh Vương. 

Sau 8 giờ, ca phẫu thuật đã thành công. Tất cả các cấu trúc giải phẫu đã phục hồi và bàn tay ghép đồng loại được tưới máu đầy đủ như bên tay lành. Đến nay, sau hơn một tháng, bệnh nhân đã có thể sử dụng bàn tay ghép để cầm nắm một số đồ vật.

Thành công này mở ra hướng điều trị mới trong tương lai, không chỉ ghép chi thể từ người hiến chết não mà còn từ người sống cho những người bệnh không may bị mất đi chi thể.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là nước đầu tiên thực hiện thành công ca ghép chi thể từ người cho sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.