Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên minh châu Âu gia hạn lệnh cấm đối với ngũ cốc Ukraine

Thương Nguyệt| 06/06/2023 06:19

(HNMO) - Lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine kéo dài đến ngày 15-9 sau quyết định mới nhất của Ủy ban châu Âu.

Ngày 5-6, Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố đã gia hạn lệnh cấm nhập khẩu đối với ngũ cốc của Ukraine, mở đường cho 5 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, gồm: Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia có thể hạn chế nhập khẩu ngũ cốc Ukraine.

Quyết định gia hạn mới nhất của EC được áp dụng với lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương. Những sản phẩm này bị cấm bán ra thị trường trong quá trình quá cảnh tại 5 quốc gia kể trên nhưng được phép xuất khẩu sang quốc gia khác, bao gồm cả những quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.

Ủy ban châu Âu gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine nhằm ngăn chặn tình trạng dư thừa mặt hàng này. Ảnh: Reuters

Trước đó, Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia đã thể hiện sự phản đối khi ngũ cốc Ukraine với mức giá thấp hơn xuất hiện trên thị trường các quốc gia này đã gây ra tình trạng dư thừa và thiệt hại lớn về kinh tế. 

EC cho biết, quyết định gia hạn lệnh cấm đối với ngũ cốc Ukraine nhằm giảm bớt nguồn cung dư thừa ở Đông Âu. Cơ quan giám sát các chính sách thương mại của Liên minh châu Âu cũng thông báo sẽ tiến hành loại bỏ dần những biện pháp hạn chế vào ngày 15-9 nhằm mục đích cải thiện hoạt động vận chuyển ngũ cốc khỏi Ukraine và qua các quốc gia trung chuyển.

Theo Reuters, hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đang gặp khó khăn khi vận chuyển qua các cảng ở Biển Đen, khiến quốc gia này ngày càng phụ thuộc vào các tuyến vận chuyển đi qua phía Đông Liên minh châu Âu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi dỡ bỏ vô điều kiện tất cả các hạn chế xuất khẩu đối với các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine tại cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm 1-6 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh châu Âu gia hạn lệnh cấm đối với ngũ cốc Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.