Theo dõi Báo Hànộimới trên

Israel - Lebanon: Nguy cơ bùng nổ xung đột

Trung Hiếu| 08/08/2010 07:13

(HNM) - Tuyến biên giới chưa một ngày yên ả kể từ sau cuộc chiến 34 ngày giữa quân đội Israel và Phong trào Hezbollah năm 2006 làm 1.200 người Lebanon và 158 người Israel thiệt mạng, tuần này lại nổ ra cuộc chạm súng giữa quân đội hai nước.


Lực lượng gìn giữ hòa bình lâm thời của LHQ tại Lebanon có mặt tại biên giới giữa Israel và Lebanon.

Vụ đụng độ chớp nhoáng (ngày 3-8) đã khiến 3 binh sĩ và 1 phóng viên người Lebanon thiệt mạng. Phía Israel có 1 sĩ quan cấp cao bị chết và một số binh sĩ bị thương. Hai bên đều cáo buộc nhau gây ra vụ đụng độ và vi phạm Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về chấm dứt cuộc chiến năm 2006. Quân đội Lebanon cho rằng, binh sĩ Israel đã vượt biên giới vào bên trong lãnh thổ Lebanon, bắn rocket vào gần chốt canh của binh sĩ nước này. Trong khi đó, Israel cho biết, giao tranh nổ ra sau khi các binh sĩ Israel chặt những cành cây vướng vào hàng rào điện tử chống xâm nhập tại khu vực Giới tuyến Xanh do LHQ kiểm soát… Tổng thống Lebanon Michel Sleiman tuyên bố, Israel đã vi phạm Nghị quyết 1701 của HĐBA LHQ về chấm dứt cuộc chiến năm 2006 giữa Israel và phong trào Hezbollah ở Lebanon.

Ngay sau vụ đụng độ, lực lượng gìn giữ hòa bình lâm thời của LHQ tại Lebanon (UNIFIL), ngày 4-8, cho biết khi giao tranh xảy ra, các binh sĩ Israel hoàn toàn ở trong lãnh thổ nước này và chặt cây trong lãnh thổ Israel. Trong khi đó, người đứng đầu, UNIFIL, ông Alain Le Roy cho biết, trước khi xảy ra vụ việc, UNIFIL đã thông báo với phía Lebanon việc các binh sĩ Israel dự định chặt cành cây ở Giới tuyến Xanh", đồng thời yêu cầu phía Israel để cho UNIFIL giám sát hoạt động này. Nhưng yêu cầu của Israel đã bị phía bên kia từ chối.

Vụ chạm súng xem ra không dừng lại ở đó khi (ngày 4-8), phó thủ lĩnh Phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon Sheikh Naim Qassem cho biết phong trào này sẵn sàng tấn công vào lãnh thổ Israel để trả đũa bất cứ hành động xâm lược nào của Tel Aviv nhằm vào Lebanon. Trong khi đó, thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah tuyên bố "sẽ không để yên nếu Tel Aviv tấn công quân đội Lebanon một lần nữa". Nhiều nguồn tin từ Trung Đông cho biết, Hezbollah đang tích trữ vũ khí và chuẩn bị một cuộc chiến mới.

Israel cũng đưa ra cảnh báo về "những hậu quả" tiếp theo nếu Lebanon tiếp tục có hành động tương tự. Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào. Văn phòng Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman nói rằng, Chính phủ Lebanon phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về vụ nổ súng nghiêm trọng này vì các binh sĩ Israel hoạt động bên trong lãnh thổ nước họ. Ngoại trưởng Israel đã chỉ thị cho đại diện của nước này tại LHQ chính thức kiện Lebanon lên Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và HĐBA về vụ việc này…

Trong bối cảnh Trung Đông đang chứa chất nhiều căng thẳng tiềm tàng thì cuộc chạm súng giữa Israel và Lebanon đang đẩy hai nước đứng trước nguy cơ bùng nổ xung đột mới. Để tránh một cuộc xung đột lan rộng, HĐBA LHQ đã họp khẩn cấp để thảo luận về vụ việc. Dưới sự chủ trì của Nga, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên HĐBA trong tháng 8, HĐBA và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên tiếng bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về vụ đụng độ vừa xảy ra. Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) đã thúc giục Lebanon và Israel kiềm chế. Phái viên của Nga tại LHQ, Vitaly Churkin, kêu gọi hai bên tuân thủ nghiêm ngặt nghị quyết của LHQ về chấm dứt cuộc xung đột tại biên giới năm 2006, phải đình chiến và ngăn ngừa mọi hình thức leo thang xung đột...

Một cuộc gặp tay ba giữa quân đội Israel và Lebanon cùng UNIFIL đang được các bên bàn thảo và sớm diễn ra nhằm tháo "ngòi nổ". UNIFIL cho biết đã gửi thêm lực lượng tới dọc biên giới hai nước, đồng thời sớm hoàn tất cuộc điều tra toàn diện vụ chặt cây chết người này nhằm ngăn chặn tái diễn xung đột biên giới giữa hai nước. Hy vọng, với những nỗ lực của cộng đồng quốc tế, tuyến biên giới giữa Israel và Lebanon sẽ "hạ nhiệt" trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel - Lebanon: Nguy cơ bùng nổ xung đột

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.