Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga, Mỹ, Anh, Pháp quan ngại về đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ

An Hy| 16/07/2016 07:14

(HNMO) - Các nước Mỹ, Nga, Anh, Pháp, EU và Iran đều bày tỏ quan ngại trước cuộc đảo chính quân sự đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Kerry hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết được cuộc khủng hoảng hiện nay trong khi duy trì được hòa bình, ổn định.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, ông đang theo dõi các sự kiện diễn ra nhanh chóng ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi binh sĩ đang xuất hiện trên các con phố ở những thành phố lớn trong lúc có thông tin về một cuộc đảo chính ở nước này. Ngoại trưởng Kerry cho biết, ông hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng hiện nay, đồng thời duy trì được hòa bình, ổn định và tôn trọng "tính liên tục".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng cần phải tránh đổ máu tại Thổ Nhĩ Kỳ và bất cứ vấn đề nào cũng cần phải được giải quyết theo đúng quy định của hiến pháp nước này. Ông kêu gọi công dân Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bình tĩnh ở trong nhà và đợi thêm thông tin.

Pháp cũng yêu cầu công dân nước này đang có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ bình tĩnh và ở trong nhà. Bộ Ngoại giao Anh lên tiếng bày tỏ quan ngại về bất ổn bùng phát ở Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó khuyến cáo công dân nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ nên tránh tụ tập nơi đông người, đồng thời khẳng định chính phủ Anh đang theo dõi sát sao tình hình.

Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách an ninh và đối ngoại, bà Federica Mogherini đang liên lạc với phái bộ tại Ankara, đồng thời kêu gọi các bên ở Thổ Nhĩ Kỳ “bình tĩnh và tôn trọng thể chế dân chủ”. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson và ngoại trưởng Iran cũng bày tỏ quan ngại về “cuộc khủng hoảng” vừa nổ ra ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin Liên minh châu Âu (EU) đang theo sát diễn biến ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, âm mưu đảo chính này không chỉ có sự tham gia của một vài tướng tá mà có thể là một bộ phận khá lớn của quân đội. Bằng chứng là quân đội đã kiểm soát được sân bay và một số vị trí chiến lược ở thành phố Istanbul. Hãng tin Reuters cũng cho biết, các mạng xã hội tại Thổ Nhĩ Kỳ như Facebook, Twitter và Youtube đều bị chặn trong ngày hôm qua (15/7).

Trong tuyên bố gửi đến các đài truyền hình cả nước, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định mọi quan hệ ngoại giao và trật tự luật pháp sẽ được duy trì dưới sự điều hành của cái gọi là “hội đồng hòa bình”. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố thiết quân luật và lệnh giới nghiêm tạm thời trên toàn lãnh thổ. Sau khi phát tuyên bố này của quân đội, đài truyền hình quốc gia TRT đã bị ngừng sóng.

Tuy nhiên, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim khẳng định, chính phủ vẫn nắm quyền kiểm soát và lực lượng an ninh đã phải có “hành động cần thiết” để can thiệp. Hãng thông tấn Dogan cho biết, cảnh sát quốc gia đã huy động toàn bộ lực lượng làm nhiệm vụ tại Ankara.

Trong khi đó, nguồn tin thân cận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng khẳng định, ông và Thủ tướng Yildirim vẫn an toàn và chính phủ vẫn nắm quyền kiểm soát. Ông kêu gọi những người ủng hộ mình xuống đường biểu tình phản đối âm mưu đảo chính của một bộ phân tướng lĩnh quân đội, đồng thời cảnh báo những quan chức này sẽ phải trả giá đắt trước tòa. Tổng thống Erdogan cho rằng, biến cố được châm ngòi bởi giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen, hiện sống tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga, Mỹ, Anh, Pháp quan ngại về đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.