Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran mở cửa lại nhà máy sản xuất nguyên liệu uranium

Tiến Đạt| 28/06/2018 10:31

(HNMO) – Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) cho biết, Tehran vừa mở cửa lại một nhà máy hạt nhân từng bị vô hiệu hóa từ 9 năm trước trong bối cảnh thỏa thuận hạt nhân có nguy cơ bị đổ vỡ sau sự rút lui của Mỹ.


Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran lại rơi vào trạng thái căng thẳng kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra quyết định rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết từ năm 2015. Theo thỏa thuận này, Iran buộc phải hạn chế chương trình làm giàu uranium nhằm xoa dịu mối lo của cộng đồng quốc tế về việc nước này phát triển vũ khí hạt nhân, đổi lại các lệnh trừng phạt sẽ được nới lỏng.

Các nước Châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận đang nỗ lực “cứu vớt” văn kiện này vì cho rằng đây là điều quan trọng để ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã ra chỉ thị với AEOI trong tháng này, bắt đầu chuẩn bị để nâng cấp năng lực làm giàu uranium trong trường hợp nỗ lực của các nước Châu Âu thất bại.

AEOI cho biết, theo yêu cầu của ông Khameenei cũng như nhằm đối phó với quyết định rút lui của Mỹ, một nhà máy sản xuất UF6, nguyên liệu cho các máy ly tâm làm giàu uranium đã được tái khởi động. Một thùng quặng uranium, hay còn gọi là bánh vàng, đã được chuyển đến phục vụ quá trình làm giàu.

Nhà máy UF6 bị vô hiệu hóa từ năm 2009 do thiếu nguyên liệu. Trước đó, ngày 5-6, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết đã nhận được thông báo của Iran về kế hoạch này. Đây là một động thái mang tính biểu tượng và được cho phép theo thỏa thuận hạt nhân. Theo đó, Iran được làm giàu lượng uranium lên 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Washington dự kiến sẽ bắt đầu áp đặt lại lệnh trừng phạt kinh tế lên Tehran vào tháng 8 và tăng cường vào tháng 11 tới. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran mở cửa lại nhà máy sản xuất nguyên liệu uranium

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.