Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội Iraq bầu chính khách người Kurd làm tân Tổng thống

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức| 03/10/2018 07:23

Ngày 2-10, Quốc hội Iraq đã bầu ông Barham Salih làm Tổng thống mới của nước này.

Ông Barham Salih. Ảnh: thenational.ae


Theo Đài Truyền hình quốc gia Iraq, Quốc hội nước này đã bầu chính khách kỳ cựu người Kurd Barham Salih làm tân Tổng thống trong một cuộc bỏ phiếu vốn bị trì hoãn quá lâu vì mâu thuẫn chính trị tại nước này.

Ông Barham Salih, một thành viên của Liên minh yêu nước Kurdistan (PUK), cạnh tranh với ứng cử viên Fuad Hussein thuộc đảng Dân chủ Kurdistan (KDP). Tại vòng bỏ phiếu thứ nhất, ông Salih nhận được 165 phiếu ủng hộ so với 90 phiếu bầu cho ông Hussein.

Tuy nhiên, ứng cử viên Hussein tuyên bố rút khỏi vòng bỏ phiếu thứ hai để bảo vệ sự đoàn kết của cộng đồng người Kurd. Do đó, tại vòng 2, ông Salih đã giành được 219 phiếu bầu trên tổng số 272 nghị sĩ tham gia bỏ phiếu.

Theo Hiến pháp, một ứng viên Tổng thống Iraq cần giành được ít nhất 2/3 số phiếu bầu. Nếu các nghị sĩ Quốc hội không bỏ 2/3 số phiếu ủng hộ cho một ứng cử viên, thì hai ứng cử viên giành được nhiều phiếu nhất sẽ cạnh tranh với nhau. Ứng cử viên nào giành được nhiều phiếu hơn trong vòng 2 sẽ được tuyên bố là Tổng thống Iraq.

Cuộc bầu chọn diễn ra 2 ngày sau cuộc bầu cử tại khu vực tự trị của người Kurd và 1 năm sau cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của cộng đồng người Kurd tại Iraq. Động thái này được nhìn nhận là bước đi then chốt hướng tới việc thành lập Chính phủ mới tại Iraq trong 4 năm tới.

Theo một thỏa thuận chia sẻ quyền lực không chính thức khi Mỹ rút quân khỏi Iraq, các vị trí then chốt trong Chính phủ quốc gia Tây Nam Á này sẽ được phân bổ giữa các nhóm sắc tộc, theo đó chức Thủ tướng do một người Arab dòng Shi’ite nắm giữ, Chủ tịch Quốc hội thuộc về cộng đồng người Arab Sunni và một người Kurd sẽ giữ ghế Tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Iraq bầu chính khách người Kurd làm tân Tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.