Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháo “lửa mặt trời” của Nga nã “mưa” hỏa lực gây choáng ngợp

Theo Đức Hoàng/Dân trí/RT| 22/09/2019 12:28

Nga đã công bố đoạn video ghi lại cảnh dàn pháo tự hành “lửa mặt trời” Solntsepyok nã ra “cơn mưa” hỏa lực trong một cuộc tập trận chung quy mô lớn.

Video: Pháo “lửa mặt trời” của Nga nã “mưa” hỏa lực gây choáng ngợp

Theo RT, Nga đã mang hệ thống pháo nhiệt áp hạng nặng TOS-1A Solntsepyok tới tham gia cuộc tập trận chung với quân đội nước ngoài. 

Theo video do kênh truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga công bố, các hệ thống Solntsepyok đã được bố trí dọc con đường băng qua thao trường. Mỗi tổ hợp đã nã ra khoảng 24 tên lửa với tốc độ dồn dập tạo nên một “cơn mưa” hỏa lực gây choáng ngợp cho người quan sát.

Năm nay, Nga cùng một số nước đã cùng tổ chức cuộc tập trận quân sự Tsentr-2019 với quy mô lớn tại Nga và Trung Á từ đầu tuần này. Theo RT, quy mô của cuộc diễn tập này là 128.000 quân nhân, 20.000 khí tài quân sự. Các nước tham gia năm nay có Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Uzbekistan.

Nga đã mang nhiều khí tài hiện đại và tối tân tới sự kiện này như xe tăng chủ lực T-72, trực thăng tấn công Mi-24, tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander, máy bay không người lái trinh thám Orlan-10.

"Cơn mưa" hỏa lực từ dàn pháo Nga (Ảnh: Zvezda)

TOS-1A Solntsepyok là phiên bản nâng cấp của dàn pháo phản lực TOS-1 Buratino. Nó là một tổ hợp gồm các xe chiến đấu kết hợp với xe tiếp đạn được thiết kế để đánh bại kẻ địch ở những khu vực có địa hình hiểm trở mà các phương tiện lớn khó di chuyển.

Dàn pháo phản lực TOS-1A Solntsepyok có tầm bắn trong khoảng 3-4km và sử dụng các tên lửa có sức công phá lớn. Ngoài ra, Solntsepyok còn sử dụng đầu đạn nhiệt áp, cho phép phun ra các dung dịch dễ cháy khi bắn trúng mục tiêu và phát hỏa.

Trong môi trường nhất định, nhiệt độ từ đầu đạn nhiệt áp của Solntsepyok có thể đạt tới mức 1.000 độ C, mang lại sức công phá đáng kể. Chính vì vậy, nó đã được gọi là “lửa mặt trời”.

Trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria, Nga đã không ít lần “gieo sầu” cho IS và khiến những tay súng cực đoan khiếp sợ với uy lực của TOS-1A.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháo “lửa mặt trời” của Nga nã “mưa” hỏa lực gây choáng ngợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.