Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Venezuela N. Maduro thăm chính thức Liên bang Nga

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức| 24/09/2019 08:14

Truyền thông nhà nước Nga sáng 24-9 đưa tin, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lên đường tiến hành chuyến thăm chính thức Liên bang Nga.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Tass

Hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Maduro ngày 23-9 cho biết, nhà lãnh đạo Venezuela "trong vài giờ tới" sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và gặp Tổng thống Vladimir Putin, cũng như các nhà lãnh đạo doanh nghiệp để thảo luận về quan hệ song phương, đồng thời tìm cách thúc đẩy hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, kinh tế-xã hội.

Trên trang mạng các nhân, Tổng thống Maduro nêu rõ: "Trong vài giờ tới, tôi sẽ có chuyến thăm chính thức tới Nga để gặp những người bạn của chúng ta và Tổng thống Vladimir Putin cũng như các nhóm doanh nghiệp quan trọng tại Nga".

Nhà lãnh đạo cánh tả Venezuela ngỏ lời cảm ơn Moskva vì đã ủng hộ chủ quyền của quốc gia Nam Mỹ này, nhấn mạnh Venezuela và Nga có mối quan hệ hữu nghị lâu dài dựa trên niềm tin lẫn nhau.

Trước đó, Thư ký báo chí Điện Kremlin xác nhận, Tổng thống Putin sẽ gặp tổng thống các nước Venezuela, Kazakhstan và Philippines bên lề cuộc gặp của Câu lạc bộ Valdai ở thành phố nghỉ mát Sochi bên bờ Biển Đen.

Hội nghị thường niên lần thứ 16 của Câu lạc bộ Valdai sẽ được tổ chức từ ngày 30-9 đến 3-10 tại Sochi. Chủ đề của hội nghị năm nay là "Bình minh phương Đông và Hệ thống chính trị toàn cầu".

Tổng thống Maduro và Tổng thống Putin trong cuộc hội đàm gần đây nhất. Ảnh: Sputnik

Chuyến thăm Nga của Tổng thống Maduro được dư luận quan tâm, diễn ra trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ Venezuela đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế - chính trị sâu sắc từ đầu năm 2019 tới nay.

Tình hình chính trị - xã hội Venezuela diễn biến căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido được Mỹ ủng hộ ngày 23-1 tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này. Tổng thống hợp hiến Maduro cho rằng, đây là một âm mưu đảo chính do Mỹ và các thế lực thù địch bên ngoài đứng sau.

Mỹ cùng một số nước Mỹ Latinh và châu Âu đã công nhận vai trò của ông Guaido, trong khi nhiều nước như Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ... bày tỏ ủng hộ Tổng thống Maduro. Chính phủ Venezuela tuyên bố để ngỏ cánh cửa đối thoại với phe đối lập nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng trong nước.

Hồi tháng 8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Moskva luôn đoàn kết với chính phủ và nhân dân Venezuela đối phó với sức ép và đe dọa từ bên ngoài nhằm vào quốc gia Nam Mỹ này.

Phát biểu mở màn cuộc gặp Phó Tổng thống Venezuela Delsey Rodriguez, ông Lavrov cho biết, tại Hội nghị cấp Bộ trưởng Phong trào Không liên kết, diễn ra hồi tháng 7 tại Caracas, các đại biểu tham dự đã khẳng định tình đoàn kết với nhân dân và Chính phủ Venezuela trong việc bảo vệ các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế, được quy định trong Hiến chương Liên hợp quốc.

Nga luôn luôn tôn trọng nguyên tắc này và sẽ đoàn kết với Venezuela, đồng thời bảo vệ quyền tự quyết của mỗi dân tộc đối với con đường phát triển của mình, kiên quyết chống lại bất cứ biện pháp đe dọa và gây áp lực đơn phương bất hợp pháp nào.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Venezuela N. Maduro thăm chính thức Liên bang Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.