Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria trong nay mai, nguy cơ xảy ra cuộc chiến

Theo KHÁNH MINH/Lao động| 06/10/2019 15:21

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm tấn công Syria ở phía Đông sông Euphrates.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ sớm tấn công vùng phía Đông sông Euphrates ở Syria. Ảnh: DPA

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành chiến dịch quân sự trên không và trên bộ trong một hai ngày tới ở khu vực phía đông sông Euphrates, nơi lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn nhưng Ankara coi là khủng bố kiểm soát - Reuters dẫn lời Tổng thống Erdogan cho biết hôm 5-10.

“Chúng tôi đã chuẩn bị, đã hoàn thành kế hoạch hành động, đưa ra các hướng dẫn cần thiết” - ông Erdogan phát biểu với các thành viên đảng cầm quyền.

Đây là chỉ thị cụ thể nhất của ông Erdogan về một cuộc tấn công quân sự vào khu vực kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ quyết định thiết lập “vùng an toàn” ở biên giới Syria mà Ankara nói rằng cần xóa bỏ lực lượng dân quân người Kurd (YPG) ở Syria.

Ankara coi YPG có liên hệ với phong trào nổi dậy của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ và muốn Washington chấm dứt hỗ trợ lực lượng này. Trong khi đó, Mỹ coi lực lượng người Kurd là một phần quan trọng trong cuộc chiến chống lại IS.

Tổng thống Erdogan đưa ra hạn chót là cuối tháng 9 để thiết lập một vùng an toàn 30km, cảnh báo rằng nếu không giữ được vùng an toàn này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ buộc phải hành động quân sự.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Mỹ quá chậm chạp trong việc thiết lập vùng an toàn, ngoài ra hai bên còn nhiều khác biệt về quy mô và ai sẽ kiểm soát khu vực này.

Theo Reuters, lực lượng dân chủ Syria do người Kurd dẫn đầu cho biết hôm 5-10 rằng họ “sẽ không ngần ngại biến bất kỳ cuộc tấn công nào của Thổ Nhĩ Kỳ thành một cuộc chiến tổng lực”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria trong nay mai, nguy cơ xảy ra cuộc chiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.