Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ có kế hoạch tái bố trí quân đội tại Iraq

Quỳnh Dương| 21/10/2019 07:57

(HNM) - Ngày 20-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố, toàn bộ gần 1.000 lính Mỹ đang rút khỏi Đông Bắc Syria sẽ di chuyển đến miền Tây Iraq để tiếp tục chiến dịch truy quét các phiến quân thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và giúp bảo vệ  Iraq. Việc chuyển quân được thực hiện bằng cả đường không lẫn đường bộ.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết, lực lượng này sẽ rút khỏi một khu vực biên giới theo thỏa thuận do Mỹ làm trung gian về việc Thổ Nhĩ Kỳ cho phép lực lượng người Kurd và những dân thường còn lại rút khỏi khu vực bị bao vây. Đây là lần đầu tiên lực lượng người Kurd công khai thừa nhận kế hoạch rút quân khỏi biên giới.

Theo quan chức cấp cao của SDF - ông Redur Khalil, hoạt động sơ tán đã bắt đầu tại thị trấn Ras al-Ayn sau khi bị hoãn trong 48 giờ do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục vây hãm. Các đoàn hỗ trợ y tế đã được phép vào thị trấn do lực lượng người Kurd kiểm soát, sơ tán 30 người bị thương và 4 thi thể khỏi đây. Sau đó, SDF sẽ rút khỏi một khu vực dọc theo biên giới trải dài 120km từ thị trấn Ras al-Ayn tới thị trấn Tal-Aybad và lui quân cách đường biên giới 30km về phía Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ có kế hoạch tái bố trí quân đội tại Iraq

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.