Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở đường cho Brexit đúng thời hạn

Minh Hiếu| 15/12/2019 07:06

(HNM) - Kết quả cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tại Anh được công bố ngày 13-12 cho thấy, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson đã giành 365/650 ghế tại Hạ viện, đồng nghĩa với chiến thắng ấn tượng nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Thắng lợi này cũng là cơ sở vững chắc để người đứng đầu Chính phủ Anh thực hiện lời hứa then chốt trong chiến dịch tranh cử, đó là hoàn thành tiến trình đưa xứ sở Sương mù rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Thắng lợi của đảng Bảo thủ dưới sự dẫn dắt của Thủ tướng B.Johnson mở đường cho Brexit diễn ra đúng thời hạn.

Cuộc tổng tuyển cử lần thứ 3 chỉ trong vòng hơn 4 năm được đánh giá là một “canh bạc” đối với đảng Bảo thủ và cá nhân Thủ tướng B.Johnson. Những phân tích và dự báo trước thềm bầu cử cho thấy, không có gì bảo đảm chắc chắn chính trị gia 55 tuổi này sẽ thành công như mong đợi.

Bài học vẫn còn đó, bởi người tiền nhiệm của ông là cựu Thủ tướng Theresa May cũng từng kêu gọi một cuộc bầu cử sớm vào năm 2017 với kỳ vọng sẽ đạt được thắng lợi giòn giã để tạo đà cho việc thông qua thỏa thuận Brexit tại cơ quan lập pháp.

Tuy nhiên, đảng Bảo thủ không những thất bại cay đắng trong việc hiện thực hóa những toan tính của mình mà còn để mất luôn thế đa số trước đó tại Hạ viện. Sự kiện này khiến xứ sở Sương mù rơi vào 2 năm bế tắc khi Quốc hội không thể đạt được nhất trí trong bất kỳ “hợp đồng ly hôn” nào mà Thủ tướng trình ra, buộc bà T.May phải từ chức và nhường lại “chiếc ghế nóng” với kế hoạch Brexit còn dang dở.

Sau khi buộc phải yêu cầu EU lùi thời điểm "ly hôn", Thủ tướng B.Johnson đã quyết tâm kích hoạt một cuộc bầu cử sớm hôm 12-12, hy vọng cử tri sẽ trao cho ông chủ số 10 phố Downing thứ cần thiết là thế đa số tại Hạ viện, mở đường cho Brexit thành công. Nỗ lực đã được đền đáp bởi đảng Bảo thủ thậm chí còn giành nhiều hơn 48 ghế so với cuộc bầu cử năm 2017 và có chiến thắng vang dội nhất trong lịch sử đảng này. Không chỉ vậy, họ còn giành được sự ủng hộ quan trọng ở một số khu vực có truyền thống ủng hộ Công đảng đối lập như Midlands hay Wales.

Trong khi đó, thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn nhận thất bại nặng nề khi chỉ giành được 203 ghế, để mất 59 ghế so với cuộc bầu cử trước và cũng là kết quả tồi tệ nhất của đảng này trong hơn 80 năm qua.

Giới lãnh đạo châu Âu cũng bày tỏ lạc quan trước kết quả tổng tuyển cử Anh. Chúc mừng chiến thắng của đảng Bảo thủ, Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel tuyên bố liên minh này sẵn sàng đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do với London, đồng thời bày tỏ hy vọng Quốc hội Anh sớm tiến hành bỏ phiếu về Brexit. Trong trường hợp Brexit diễn ra như dự kiến, Anh sẽ bước vào giai đoạn thương thảo về mối quan hệ mới với các thành viên còn lại của EU. Giai đoạn chuyển tiếp có thể kéo dài đến cuối tháng 12-2022, nhưng đảng Bảo thủ cam kết sẽ hoàn tất vào cuối năm 2020.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh EU ở Brussels (Bỉ) vào ngày 13-12, lãnh đạo 27 nước thành viên đã nhất trí khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Anh sau khi Brexit được phê chuẩn và thực thi. Các cường quốc Mỹ, Nhật Bản cũng bày tỏ quan điểm mong muốn sớm ký kết thỏa thuận thương mại song phương với Anh thời kỳ hậu Brexit.

Phát biểu trước những người ủng hộ, Thủ tướng B.Johnson khẳng định xứ sở Sương mù sẽ hoàn tất Brexit vào đúng thời hạn là ngày 31-1-2020. Lời cam kết này phần nào giải tỏa những bế tắc chính trị trong suốt thời gian dài khi thời điểm rời "mái nhà chung" đang đếm ngược từng ngày, dù khó khăn vẫn tiếp tục mở ra với nước Anh trong giai đoạn mới. Là người được lựa chọn để dẫn dắt đất nước hoàn thành tiến trình Brexit, Thủ tướng B.Johnson đã cam kết nhiệm vụ của mình sẽ không chỉ dừng ở đây mà còn phải củng cố sự đoàn kết, đưa Vương quốc Anh hướng về tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở đường cho Brexit đúng thời hạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.