Theo dõi Báo Hànộimới trên

Covid-19 đã lan ra tất cả 50 bang của Mỹ và toàn châu Âu

Kim Phượng| 18/03/2020 07:18

(HNMO) - Trước diễn biến phức tạp và lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19 trên toàn cầu, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi châu Âu mạnh tay hành động, nhiều nước đưa ra các gói cứu trợ tài chính. Trong khi đó, nối tiếp bước tiến của Mỹ, Trung Quốc và Nga đã thử nghiệm lâm sàng vắc xin chống vi rút SARS-CoV-2.

Theo số liệu cập nhật đến 6h ngày 18-3 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận trên 198.000 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 7.961 ca tử vong và trên 81.000 ca bình phục.

Sân bay Geneva (Thụy Sĩ) vắng lặng sau khi EU áp lệnh cấm nhập cảnh trong vòng 30 ngày.

Châu Âu

Tối 17-3 theo giờ địa phương (rạng sáng 18-3 theo giờ Việt Nam), Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định áp đặt lệnh cấm nhập cảnh trong 30 ngày đối với những người không phải công dân EU nhằm đối phó với sự bùng phát của Covid-19.

Phát biểu sau cuộc họp trực tuyến qua video với lãnh đạo các nước EU, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định, các nước thành viên EU đã nhất trí áp đặt lệnh cấm nhập cảnh vào khối này, ngoại trừ công dân các nước thuộc Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu (EFTA) và Anh.

Cùng ngày, phát biểu trong một cuộc họp báo khẩn, Thủ tướng Montenegro, ông Dusko Markovic thông báo nước này đã ghi nhận 2 ca đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2, đánh dấu mốc dịch Covid-19 đã lan ra toàn bộ các nước châu Âu.

Ngày 17-3, Vương quốc Anh cũng chứng kiến số ca tử vong vì Covid-19 tăng mạnh, với 16 ca mới, nâng tổng số người thiệt mạng tới thời điểm này lên 71. Trong khi số ca mắc bệnh cũng ghi nhận thêm 407 trường hợp và tổng số người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 lên 1.950 ca. Giới chức y tế Anh dự báo số bệnh nhân Covid-19 có thể lên tới 10.000 người. Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunack đã công bố gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp Anh vay trị giá 330 tỷ bảng nhằm thúc đẩy kinh tế Anh trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng ở nước này.

Tại châu Âu, Italia vẫn là “mắt bão” của Covid-19 khi ngày 17-3, nước này có tới 345 ca tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng lên 2.503 người trong tổng số 31.506 ca nhiễm. Trước tình hình diễn biến ngày càng nghiêm trọng, Chính phủ Italia đã phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2. Nước này cũng thông qua gói kích thích 25 tỷ euro (tương đương 27,8 tỷ USD) nhằm hỗ trợ nền kinh tế chống chọi với dịch bệnh.

Tại Pháp, lệnh hạn chế đi lại đã bắt đầu có hiệu lực. Người dân nước này được yêu cầu ở trong nhà, bị cấm ra ngoài, trừ khi thực sự cần thiết. Chính phủ Pháp thông báo hàng chục nghìn cảnh sát sẽ tuần tra trên phố và những ai ra đường mà không có giấy xác nhận lý do sẽ bị phạt từ 38-135 euro (42-150 USD). Tính đến tối 17-3, vi rút SARS-CoV-2 đã khiến 175 người tử vong tại Pháp và 7.730 người nhiễm bệnh.

Kể từ trưa 18-3, Bỉ tiến hành phong tỏa toàn quốc, hạn chế tối đa các di chuyển và người dân được đề nghị ở nhà. Cảnh sát Bỉ sẽ được huy động để giám sát việc tuân thủ nghiêm ngặt lệnh phong tỏa này. Tính đến hết ngày 17-3, tổng số người nhiễm Covid-19 tại Bỉ là 1.243 người và 10 ca tử vong.

Ngày 17-3, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã công bố gói hỗ trợ trị giá 200 tỷ euro (tương đương 219 tỷ USD), trong đó bao gồm các khoản vay, bảo đảm tín dụng, viện trợ trực tiếp nhằm giảm nhẹ tác động của dịch Covid-19. Tây Ban Nha cũng đã thiết lập các chốt kiểm soát tại khu vực biên giới đất liền với Pháp và Bồ Đào Nha nhằm ngăn sự lây lan của dịch bệnh. Trước đó, Tây Ban Nha đã ghi nhận thêm 182 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong do Covid-19 tại nước này lên 533 trường hợp và 11.826 người nhiễm bệnh.

Cùng ngày, các nhà khoa học Nga cũng thông báo đã bắt đầu thử nghiệm các mẫu vắc xin đầu tiên phòng, chống SARS-CoV-2 và dự kiến sẽ công bố một loại vắc xin hiệu quả nhất vào tháng 6 tới. Theo Ủy ban Y tế quốc gia nước này, cho đến nay, Nga đã ghi nhận 93 ca nhiễm SARS-CoV-2 và chưa có ca tử vong. Trong nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục lây lan, Nga thông báo sẽ đóng cửa biên giới với tất cả các công dân nước ngoài bắt đầu từ ngày hôm nay (18-3).

Ngày 17-3, Văn phòng khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi tất cả các nước châu Âu, hiện là tâm dịch, cần mạnh tay hành động để ứng phó với Covid-19. Phát biểu tại họp báo, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge nhấn mạnh, mọi quốc gia trong khu vực cần có những hành động cương quyết nhằm ngăn chặn hoặc làm chậm lại sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2.

Châu Mỹ

Theo CNN ngày 18-3, dịch Covid-19 đã có mặt ở tất cả 50 tiểu bang của Mỹ sau khi bang Virginia Tây xác nhận ca nhiễm bệnh đầu tiên vào tối 17-3. Hiện tổng số ca nhiễm bệnh tại Mỹ lên tới hơn 6.340 người và 106 trường hợp tử vong.

Cùng ngày, phát biểu họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông tin rằng nền kinh tế Mỹ đang bị tác động bởi dịch Covid-19 nhưng sẽ nhanh chóng phục hồi sau khi sự lây lan của SARS-CoV-2 hạ nhiệt.

Ngày 17-3, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, nước này sẽ hỗ trợ tài chính cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và nghiên cứu triển khai các biện pháp khẩn cấp để làm chậm đà lây lan của đại dịch này. Một trong những biện pháp mà Thủ tướng J.Trudeau đưa ra là hỗ trợ trực tiếp cho những người không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ một khoản tiền để các doanh nghiệp trả lương cho nhân viên ngay cả khi các nhân viên phải ở nhà vì dịch bệnh.

Chính phủ Brazil đã công bố các biện pháp khẩn cấp để "bơm" gần 150 tỷ real (30 tỷ USD) vào nền kinh tế nhằm giảm bớt tác động của dịch bệnh. Gói cứu trợ tài chính này không bao gồm việc "bơm" tiền trực tiếp, mà là một loạt các biện pháp chủ yếu nhằm hỗ trợ các khoản thanh toán trợ cấp xã hội, hoãn nộp thuế doanh nghiệp và giúp mọi người dễ dàng tiếp cận với các quỹ bảo trợ thất nghiệp.

Châu Á

Theo thông báo của Bộ Y tế Singapore, chỉ riêng trong ngày 17-3, nước này đã ghi nhận thêm 23 ca nhiễm mới vi rút SARS-CoV-2. Đây là số ca nhiễm cao nhất trong một ngày tại Singapore, nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên 266 người, trong đó có 114 người đã được chữa khỏi và xuất viện, 14 người đang được điều trị tích cực.

Tối 17-3, Bộ Y tế Campuchia đã công bố thêm 9 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này lên 33 người. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen, Bộ Y tế Campuchia ra thông báo yêu cầu cấm tụ tập đông người kể từ ngày 17-3 trên toàn lãnh thổ nước này.

Trong một nỗ lực nhằm chặn đà lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, Bộ Giao thông Vận tải Philippines ngày 17-3 thông báo, nước này sẽ đóng cửa tất cả các sân bay trên đảo Luzon - hòn đảo chính của nước này, bắt đầu từ ngày 20-3 tới.

Ngày 17-3, Iran xác nhận thêm 135 ca tử vong do vi rút SARS-CoV-2, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 988 người. Theo người phát ngôn của Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour, báo cáo từ hơn 56 phòng thí nghiệm xác nhận đã có thêm 1.178 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 16.169 ca.

Phó Giám đốc Ủy ban Y tế thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, ông Yi Chengdong ngày 17-3 cho biết, một loại vắc xin phòng chống SARS-CoV-2 dự kiến sẽ được đưa vào thử nghiệm lâm sàng vào giữa tháng 4 tới. Trong khi đó, theo Giám đốc Ủy ban Khoa học và Công nghệ thành phố Thượng Hải, 3 bộ thử xét nghiệm Covid-19 cũng đã được thông qua và ứng dụng lâm sàng tại Thượng Hải. Tính đến ngày 15-3, hơn 80.000 bộ thử của Thượng Hải đã được xuất khẩu tới 22 nước, trong đó có Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Saudi Arabia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Covid-19 đã lan ra tất cả 50 bang của Mỹ và toàn châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.