Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới

Kim Phượng| 16/01/2021 06:15

(HNMO) - Theo thống kê, đến 6h ngày 16-1, thế giới đã ghi nhận 94.205.247 ca nhiễm, trong đó có 2.015.551 ca tử vong vì dịch Covid-19. Dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi toàn thế giới.

Các ca mắc Covid-19 mới đang có chiều hướng gia tăng tại Trung Quốc.

Châu Á

Ngày 15-1, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đại lục ghi nhận 144 ca mắc mới Covid-19, trong đó có tới 135 ca lây nhiễm cộng đồng. Đây là số ca nhiễm mới trong một ngày cao nhất trong hơn 10 tháng qua tại Trung Quốc đại lục.

Trước tình hình trên, Trung Quốc đã đưa hơn 20.000 người dân sinh sống ở các làng quanh thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát số ca nhiễm mới gần đây, tới các cơ sở cách ly của nhà nước. Nhà chức trách Trung Quốc cũng đang gấp rút xây dựng một trung tâm giám sát y tế tập trung mới trong khu vực với trên 3.000 giường bệnh tạm thời để cách ly những người có nguy cơ nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Indonesia cũng ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 ở mức cao nhất từ trước đến nay, với 12.818 ca, đưa tổng số ca bệnh ở nước này lên 882.418 ca. Cũng trong 24 giờ qua, Indonesia có thêm 238 ca tử vong do Covid-19, đưa tổng số ca tử vong lên 25.484 ca. Indonesia là nằm trong số những nước có số ca mắc và tử vong do Covid-19 cao nhất ở châu Á.

Trong khi đó, giới chức tỉnh Hiroshima (Nhật Bản) cho biết, tỉnh này sẽ tiến hành xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 quy mô lớn đầu tiên. Theo đó, có tới 800.000 người đang sinh sống và làm việc ở nhiều vùng của thành phố Hiroshima, nơi cư trú của 1,2 triệu dân, sẽ được xét nghiệm. Phát biểu trong cuộc họp của một ủy ban thuộc Thượng viện Nhật Bản, Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Yasutoshi Nishimura, người phụ trách công tác ứng phó với dịch Covid-19 của Chính phủ Nhật Bản, cho biết, giới chức nước này đang cân nhắc thực hiện hàng loạt các biện pháp ứng phó dịch bệnh trong trường hợp xấu nhất là số ca nhiễm mới không giảm. Theo ông, có thể có thêm nhiều tỉnh khác được bổ sung vào danh sách các khu vực áp đặt tình trạng khẩn cấp.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc quyết định tiếp tục gia hạn một tháng cảnh báo chú ý đặc biệt về du lịch, áp dụng với tất cả các quốc gia, lãnh thổ trên toàn thế giới cho đến ngày 15-2. Theo đó, bộ này đề nghị người dân hủy hoặc hoãn du lịch nước ngoài trong thời gian ban hành cảnh báo chú ý đặc biệt về du lịch. Công dân Hàn Quốc đang cư trú tại nước ngoài phải tuân thủ các quy tắc vệ sinh, hạn chế ra ngoài, di chuyển, tránh tiếp xúc với người khác nhằm phòng ngừa lây nhiễm Covid-19. Trong khi đó, Tổng thống Moon Jae-in đã giao toàn quyền phụ trách chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 ở nước này cho Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA).

Cùng ngày, Philippines đã gia hạn thêm hai tuần lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, những nơi đã phát hiện các ca mắc biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2, cho đến ngày 31-1. Lệnh cấm này ban đầu được áp đặt trong hai tuần, cho đến ngày 15-1 đối với 19 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Châu Âu

Lục địa già đã ghi nhận tổng cộng hơn 30 triệu ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Trong 24 giờ qua, số ca mắc Covid-19 tại Đức đã vượt 2 triệu người, trong khi số ca tử vong đã lên gần 45.000 ca. Thụy Điển cũng ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 vượt quá 10.000 ca.

Anh đã đóng cửa biên giới với hơn 10 nước và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Nam Mỹ cùng Bồ Đào Nha do lo ngại nguy cơ lây nhiễm một biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 được phát hiện tại Brazil.

Ngày 15-1, Thủ tướng Pháp Jean Castex thông báo, chính phủ nước này sẽ triển khai lệnh giới nghiêm toàn quốc vào 18h hằng ngày, bắt đầu từ hôm nay (16-1). Theo đó, ngoại trừ các dịch vụ khẩn cấp, toàn bộ các cửa hàng và dịch vụ đều phải đóng cửa vào thời gian nói trên.

Ngày 15-1, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte cho biết, một triệu người dân Italia đã được tiêm phòng vắc xin Covid-19. Đây được coi là kết quả khích lệ đối với Italia, sau hơn 2 tuần triển khai chiến dịch tiêm chủng.

Cùng ngày, người đứng đầu Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga Kirill Dmitriev cho biết, nước này sẽ nộp đơn xin cấp phép vắc xin Sputnik V ngừa Covid-19 ở Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 2 tới. Theo ông Kirill Dmitriev, bản đánh giá của giới chuyên gia về tính hiệu quả của vắc xin Sputnik V cũng sẽ sớm được công bố, song hiện nay vẫn chưa rõ liệu vắc xin này có được EU chấp thuận hay không.

Châu Mỹ

Ngày 15-1, hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ thông báo sẽ tạm thời giảm cung cấp vắc xin phòng bệnh Covid-19 cho châu Âu nhằm tăng năng lực sản xuất. Hãng nêu rõ, mặc dù điều này sẽ ảnh hưởng tạm thời đến việc phân phối vắc xin trong khoảng từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2, nhưng nó sẽ giúp tăng đáng kể số liều vắc xin được sản xuất vào cuối tháng 2 và tháng 3.

Cùng ngày, theo báo New York Times, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã chọn cựu Giám đốc Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) David Kessler làm người đứng đầu chương trình vắc xin ngừa Covid-19 mang tên "Chiến dịch thần tốc".

Tại Mexico, nước này đã trải qua một tuần có tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao nhất từ trước đến nay khi gần 1.000 ca tử vong được ghi nhận chính thức mỗi ngày và hệ thống y tế sắp bị quá tải. Mexico đã chứng kiến số ca nhiễm và tử vong mới tăng vọt sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới vừa qua, thời điểm mà các gia đình có truyền thống tụ họp để đón mừng các ngày lễ.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.