Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ ủng hộ việc từ bỏ bằng sáng chế đối với vắc xin Covid-19 để thúc đẩy phân phối

Hoàng Linh| 06/05/2021 06:14

(HNMO) - Đến 6h ngày 6-5 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 155.794.604 ca mắc Covid-19, trong đó, 3.254.508 trường hợp tử vong, 133.184.802 người đã bình phục.

Nhân viên y tế tiêm phòng vắc xin Pfizer/BioNTech cho người dân tại Ontario (Canada).

Châu Á

Ấn Độ tiếp tục ghi nhận số ca tử vong cao nhất từ trước đến nay với 3.982 ca trong vòng 24 giờ và thêm 412.618 ca mắc mới. Đây cũng là ngày thứ 14 liên tiếp, Ấn Độ ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm mới. 

Nhật Bản cân nhắc gia hạn tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh phía Tây trong bối cảnh chưa có dấu hiệu cho thấy dịch bệnh sẽ sớm lắng dịu bất chấp những biện pháp quyết liệt của chính quyền các địa phương.

Tại Hàn Quốc, những người đã được tiêm đủ liều vắc xin sẽ không phải thực hiện việc cách ly bắt buộc 14 ngày khi trở về nước này kể từ ngày 5-5 - kể cả gần đây có tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng đối với người trở về từ các nước có số ca mắc các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 như Nam Phi và Brazil.

Tại Đông Nam Á, dịch bệnh tiếp tục hoành hành. Thái Lan ghi nhận 2.112 ca mắc mới và 15 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc lên 74.900 ca, trong đó có 318 ca tử vong. Lào ghi nhận 46 ca mắc mới, nâng tổng số lên 1.072 ca, trong đó, 99 người đã được điều trị khỏi và chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong.

Campuchia có thêm 672 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 16.971 ca, trong đó 110 ca tử vong. Nhằm ngăn chặn dịch bệnh, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đã chỉ đạo nhóm phụ trách chiến dịch tiêm chủng thuộc Bộ Quốc phòng đẩy nhanh tiến độ chiến dịch và tiêm chủng cho cư dân trong khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao (Khu vực Đỏ) tại thủ đô Phnom Penh.

Trong khi đó, tại Indonesia, 155.000 binh sĩ và cảnh sát sẽ được triển khai trong khuôn khổ chiến dịch Ketupat Jaya 2021 từ ngày 6-5 đến 17-5 nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo (từ ngày 13-5 đến 14-5). Lực lượng trên sẽ thiết lập 2.693 chốt kiểm soát, xử lý các hành vi gây rối trật tự, bảo đảm an ninh tại các địa điểm công cộng như trung tâm mua sắm, nhà ga, sân bay, bến xe bus, cảng biển và các điểm du lịch. 

Malaysia tái áp đặt Lệnh kiểm soát di chuyển (MCO) tại thủ đô Kuala Lumpur từ ngày 7-5 đến 20-5. Đây là lần thứ ba thủ đô của quốc gia Đông Nam Á này được đặt dưới tình trạng MCO để kiểm soát đại dịch Covid-19. Việc di chuyển giữa các quận và giữa các tiểu bang cũng bị cấm trừ trường hợp khẩn cấp và vì mục đích công việc.

Trong khi đó, Philippines mở rộng lệnh cấm nhập cảnh, theo đó sẽ cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ Pakistan, Nepal, Sri Lanka và Bangladesh từ ngày 7-5 đến 14-5 nhằm ngăn chặn sự lây lan biến thể vi rút SARS-CoV-2 phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ. 

Châu Âu

Trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, WHO đã quyết định thành lập một trung tâm thu thập thông tin đại dịch toàn cầu tại Đức. Trung tâm này sẽ tập hợp các cơ quan chính phủ, các tổ chức học thuật và khu vực tư nhân, nhằm khai thác dữ liệu toàn cầu phục vụ công tác dự báo và ứng phó với những rủi ro dịch bệnh tiềm ẩn trên thế giới.

Cũng tại Đức, Tòa án Hiến pháp của nước này đã bác bỏ đề nghị của chính phủ về việc áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm tại những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 cao. 

Thủ tướng Italia Mario Draghi cho biết, Rome sẽ cho phép khách du lịch nhập cảnh mà không cần cách ly ngay trong tháng này. 

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho biết, nước này đang cân nhắc việc trả tiền cho những công dân được tiêm vắc xin Covid-19 từ nay cho đến hết tháng 5. 

Châu Mỹ

Canada đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech cho trẻ trên 12 tuổi. Động thái mới diễn ra trong bối cảnh chính quyền bang Alberta của nước này áp đặt thêm các biện pháp nhằm kiểm soát đại dịch Covid-19, khi làn sóng thứ ba bùng phát mạnh đã biến Alberta trở thành nơi có tỷ lệ lây nhiễm tính trên đầu người cao nhất ở Bắc Mỹ, đe dọa đẩy hệ thống y tế của tỉnh vào tình trạng sụp đổ. 

Các trường học tại Alberta sẽ chuyển sang hình thức học trực tuyến bắt đầu từ ngày 7-5. Các cuộc tụ họp ở không gian ngoài trời sẽ chỉ giới hạn trong 5 người và các nhà bán lẻ phải hoạt động ở mức 10% công suất từ ngày 7-5. Nhà hàng phục vụ ở không gian ngoài trời vẫn được phép mở cửa, trừ các tối chủ nhật. Các phòng tập thể hình, thẩm mỹ viện, tiệm xăm... phải đóng cửa.

Rạng sáng 6-5 (giờ Việt Nam), Mỹ tuyên bố ủng hộ việc từ bỏ bằng sáng chế đối với vắc xin Covid-19 để thúc đẩy hoạt động sản xuất và phân phối trên khắp thế giới. Dĩ nhiên, việc từ bỏ sẽ không diễn ra ngay lập tức, do phải có đồng thuận của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Tuy nhiên, quyết định của chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến tiến trình đạt được quyết định này. Hiện nay, Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ đại dịch Covid-19, với 592.456 ca tử vong trong tổng số 33.276.988 ca nhiễm.

Châu Phi

Việc Ấn Độ tạm dừng xuất khẩu vắc xin ngừa Covid-19 trong bối cảnh diễn biến dịch phức tạp tại nước này đã dẫn đến nguồn cung cho cơ chế tiếp cận vắc xin toàn cầu COVAX dần cạn kiệt, khiến các nước châu Phi lâm vào tình trạng thiếu vắc xin nghiêm trọng.

Trước thực trạng này, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi Ahmed Ogwell cho biết, CDC châu Phi và Chính phủ Ấn Độ đang thảo luận để ít nhất vẫn có được một số loại vắc xin như cam kết trước đây. Liên minh châu Phi (AU) cũng đã tiếp cận các nhà sản xuất vắc xin khác như Johnson & Johnson.

Do tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra, giới chức y tế Nigeria - quốc gia đông dân nhất châu Phi - cảnh báo nước này có nguy cơ phải đối mặt với sự bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ ba.

Kenya đã ghi nhận sự hiện diện của biến thể SARS-CoV-2 lần đầu phát hiện tại Ấn Độ. 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ ủng hộ việc từ bỏ bằng sáng chế đối với vắc xin Covid-19 để thúc đẩy phân phối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.