Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắn cung Việt Nam hướng tới tương lai

Ngân Hà| 01/08/2021 06:25

(HNM) - Tại Thế vận hội mùa hè (Olympic Tokyo) 2020 đang diễn ra ở Tokyo, Nhật Bản, bắn cung Việt Nam có 2 cung thủ tham dự là Nguyễn Hoàng Phi Vũ và Đỗ Thị Ánh Nguyệt. Mặc dù không làm nên bất ngờ tại đấu trường lớn nhất thế giới, song việc có hai vận động viên được góp mặt tại Thế vận hội là động lực để bắn cung Việt Nam hướng tới những mục tiêu dài hạn trong tương lai.

Vận động viên Nguyễn Hoàng Phi Vũ và Đỗ Thị Ánh Nguyệt tập luyện tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Thu Sâm

Màn trình diễn tự tin

Tại Olympic Tokyo 2020, dù lần đầu tiên tham dự đấu trường hàng đầu thế giới, song hai cung thủ của Việt Nam là Nguyễn Hoàng Phi Vũ và Đỗ Thị Ánh Nguyệt đã có những màn trình diễn đầy tự tin trước các đối thủ được đánh giá mạnh hơn rất nhiều.

Ở vòng loại nội dung đôi nam - nữ, Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ lần lượt đạt được 628 điểm và 647 điểm từ 72 lượt bắn, trong khi điểm tối đa là 720. Tổng điểm của hai cung thủ là 1.275, đứng thứ 23 nội dung đôi nam - nữ trong tổng số 29 đôi tham dự, nên không thể lọt vào vòng 1/8. 

Ở buổi thi đấu tiếp theo tại vòng loại nội dung cá nhân nữ, Đỗ Thị Ánh Nguyệt đã thi đấu tự tin và giữ hòa trong các loạt bắn chính với vận động viên dày dạn kinh nghiệm Ren Hayakawa của Nhật Bản. Cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt chỉ chịu thua đối thủ ở loạt bắn phụ (bắn 1 mũi tên để xem mũi tên của ai gần hồng tâm hơn, người đó sẽ thắng). Trong khi đó, ở nội dung cung 1 dây nam, cung thủ Nguyễn Hoàng Phi Vũ đã thất bại 1-7 trước đối thủ vừa giành Huy chương bạc đồng đội Tang Chih-chun của Đài Loan (Trung Quốc), chính thức dừng bước tại Olympic Tokyo 2020.

Cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt chia sẻ: "Dù kết quả chưa được như mong đợi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tham dự đấu trường Olympic và quan trọng là tôi đã thi đấu hết mình, vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Được có mặt tại đấu trường này đã là vinh dự và là động lực để tôi tiếp tục tập luyện, phấn đấu có thành tích tốt hơn trong những kỳ Olympic tới”.

Còn huấn luyện viên đội tuyển bắn cung Việt Nam Ngô Hải Nam cho rằng, thành tích của Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ tại Olympic Tokyo 2020 thể hiện sự nỗ lực rất lớn, nhất là trong điều kiện suốt hơn một năm qua các vận động viên đội tuyển bắn cung không được tập huấn, thi đấu cọ xát ở nước ngoài do dịch Covid-19.

“Khoảng cách của bắn cung Việt Nam so với đấu trường lớn nhất thế giới còn xa, nên mục tiêu của đội lần này là thi đấu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm của các đối thủ hàng đầu thế giới. Quan trọng là các cung thủ đã tự tin thể hiện trình độ của mình”, ông Ngô Hải Nam bày tỏ.

Đặt mục tiêu vươn xa hơn

Theo Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong 2 năm qua, bắn cung Việt Nam đã xuất sắc giành 2 suất tham dự Olympic Tokyo 2020 (nhờ thành tích tốt ở giải châu Á diễn ra tại Thái Lan) và có được kết quả ấn tượng tại SEA Games 30-2019, khi giành tới 3 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc và 1 Huy chương đồng, đứng vị trí Nhất toàn đoàn. Đây chính là nền tảng vững chắc, giúp đội tuyển bắn cung quốc gia hướng đến mục tiêu bảo vệ “ngôi vương” khu vực Đông Nam Á ở kỳ SEA Games 31 tới đây.

Huấn luyện viên đội tuyển bắn cung Việt Nam Ngô Hải Nam cho rằng, mặc dù cả Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ đều không làm nên điều bất ngờ tại Olympic Tokyo 2020, nhưng đây chính là cơ hội để các cung thủ thi đấu cọ xát, hoàn thiện trình độ chuyên môn của mình. Về phần mình, cung thủ Nguyễn Hoàng Phi Vũ cho rằng: “Được thi đấu cùng những vận động viên hàng đầu thế giới là may mắn đối với tôi. Sau giải đấu này, tôi đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm. Tôi sẽ nỗ lực tập luyện để chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế tiếp theo, trước mắt sẽ là đấu trường SEA Games 31 sắp tới tại Việt Nam”.

Liên quan đến vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh cho biết, sự góp mặt cũng như màn thể hiện của các vận động viên bắn cung Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020, là cơ sở để môn bắn cung vươn xa hơn trong thời gian tới. Để đội tuyển bắn cung Việt Nam hoàn thành mục tiêu giành ngôi đầu tại SEA Games 31, Tổng cục sẽ tạo mọi điều kiện để đội tuyển tập luyện, trong đó có kế hoạch tập huấn, thi đấu tại nước ngoài khi điều kiện cho phép.

"Trước mắt, Tổng cục sẽ nỗ lực tìm nguồn kinh phí, tổ chức thêm các giải đấu trong nước để các vận động viên có cơ hội thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn. Về lâu dài, Tổng cục sẽ nghiên cứu lộ trình, giải pháp phát triển môn bắn cung và xây dựng lực lượng vận động viên hùng hậu. Phối hợp với các địa phương đầu tư đối với tuyến vận động viên trẻ, tạo lớp vận động viên kế cận", ông Hoàng Quốc Vinh thông tin thêm.

Hy vọng, với tài năng của các vận động viên đội tuyển bắn cung Việt Nam, cùng sự quan tâm sát sao, đầu tư đúng hướng của các cơ quan quản lý, bắn cung Việt Nam sẽ có cơ hội tỏa sáng ở các đấu trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắn cung Việt Nam hướng tới tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.