Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động phòng, chống dịch tại SEA Games 31

Thu Minh| 21/03/2022 07:46

(HNM) - Một trong các vấn đề được Trưởng đoàn thể thao các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 31 là việc phòng, chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, Ban Tổ chức SEA Games 31 của nước chủ nhà Việt Nam đã chủ động xây dựng các phương án ứng phó với các tình huống phát sinh.

Đại diện Ban Tổ chức SEA Games 31 thông tin về công tác chuẩn bị Đại hội, trong đó có công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trao đổi với Trưởng đoàn thể thao các quốc gia tham dự SEA Games 31 tại Hội nghị Trưởng đoàn SEA Games 31 tổ chức ngày 18-3 tại Hà Nội vừa qua, Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn cho biết: “Việt Nam đã mở cửa du lịch từ ngày 15-3 với mong muốn đón bạn bè quốc tế đến Việt Nam thân thiện và hiếu khách. Tuy nhiên, do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên nước chủ nhà cũng đã chủ động xây dựng 3 phương án là đón toàn bộ khán giả vào sân, hạn chế khán giả và không có khán giả”.

Trong báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 gửi các đoàn cũng nêu rõ nội dung các phương án này. Cụ thể: Phương án 1, với trận thi đấu kín hoàn toàn, khán giả sẽ không được vào sân, nhà thi đấu xem thi đấu. Tất cả các cá nhân (ngoại trừ cầu thủ, vận động viên thi đấu trên sân, trên sàn) cần luôn luôn đeo khẩu trang. Phương án 2, với trận thi đấu giới hạn số lượng khán giả, một mặt yêu cầu thực hiện đeo khẩu trang với các thành viên giống phương án 1, Ban Tổ chức cũng sẽ bố trí chỗ ngồi cho khán giả vào sân, nhà thi đấu bảo đảm giãn cách, đồng thời thường xuyên kiểm soát khán giả giữ khoảng cách trên sân, trong nhà thi đấu. Phương án 3, với trận thi đấu không giới hạn số lượng khán giả, công tác phòng, chống dịch tập trung vào việc bảo đảm vệ sinh sát khuẩn cũng như các hướng dẫn khử trùng, khán giả thực hiện thông điệp “5K”.

Các nội dung phòng, chống dịch khi nhập cảnh cũng được phân tách tình huống đối với khách mời là quan chức, cán bộ, thành viên của các đoàn thể thao quốc gia; các khách mời cấp cao, cấp trưởng và phó các đoàn. Các đoàn sẽ được di chuyển thẳng từ cửa khẩu về khách sạn nơi lưu trú, hạn chế dừng đỗ dọc đường. Trong trường hợp bắt buộc dừng đỗ thì thực hiện không tiếp xúc với người xung quanh. Việc tổ chức đưa, đón đoàn thể thao, vận động viên thi đấu phải bảo đảm nguyên tắc “khép kín”: Di chuyển từ nơi lưu trú - sân tập, điểm tập luyện, nơi thi đấu, sân vận động - nơi lưu trú. Tại khách sạn, khách nhập cảnh được lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 sớm nhất để có kết quả trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh. Trường hợp có xét nghiệm dương tính, tổ y tế trực tại khách sạn thông báo cho Ban Tổ chức và y tế địa phương để quản lý F0. Nếu F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ sẽ được cách ly ngay tại khách sạn; nếu triệu chứng nặng sẽ được chuyển cơ sở y tế điều trị theo quy định. Các bệnh viện phục vụ SEA Games 31 gồm: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Quân y 108, Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Thể thao Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Xanh Pôn, các bệnh viện đa khoa của 12 tỉnh, thành phố đăng cai tổ chức các môn thi đấu…

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Lê Thị Hoàng Yến cho biết: “Ngoài các giải pháp như bố trí lối đi riêng cho vận động viên, ban huấn luyện, trọng tài, ban tổ chức; bố trí tổ y tế, phòng trực cấp cứu và phòng chống dịch, phòng cách ly tạm thời tại nơi thi đấu, trong quá trình thi đấu, nếu vận động viên không may bị Covid-19 sẽ không được thay thế bằng vận động viên khác. Những trường hợp tiếp xúc gần với vận động viên bị F0 vẫn thi đấu bình thường, không bị cách ly y tế”.

Đáng chú ý, trong thời gian diễn ra SEA Games 31, Ban Tổ chức sẽ chi trả chi phí xét nghiệm, điều trị F0 đối với các sự cố y tế được xử lý tại sân thi đấu, nơi diễn ra sự kiện, tại nơi lưu trú. Các đoàn thể thao chi trả chi phí tại các bệnh viện có trong danh sách của Ban Tổ chức (hoặc theo bảo hiểm đã mua theo quy định), các chi phí nằm ngoài các kỹ thuật y tế theo quy định của Ban Tổ chức…

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là SEA Games 31 khai cuộc. Việc Ban Tổ chức nước chủ nhà chủ động xây dựng kịch bản, phương án phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau sự kiện thực sự có ý nghĩa quan trọng, giúp đoàn thể thao các nước trong khu vực có phương án về con người, tài chính, sẵn sàng đối phó với các tình huống phát sinh, góp phần làm nên thành công của SEA Games 31.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng, chống dịch tại SEA Games 31

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.