Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thích ứng, thay đổi để duy trì vị thế

Mai Hoa| 08/08/2022 07:30

(HNM) - Trở về Việt Nam sau khi xuất sắc giành 6 Huy chương vàng tại Giải vô địch thế giới ở Malaysia, đội tuyển Pencak Silat tiếp tục lên kế hoạch cho chuyến tập huấn khởi hành vào ngày 15-8 tới đây, dự kiến tập huấn tại Thái Lan hoặc Malaysia, chuẩn bị cho Giải vô địch châu Á vào tháng 11-2022 ở Ấn Độ và SEA Games 32-2023 ở Campuchia. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trò chuyện với huấn luyện viên trưởng đội tuyển Pencak Silat Việt Nam Nguyễn Văn Hùng xung quanh vấn đề này.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Pencak Silat Việt Nam Nguyễn Văn Hùng nhận Cúp xếp thứ Ba toàn đoàn Giải vô địch thế giới năm 2022 tại Malaysia.

- Ông đánh giá thế nào về kết quả giành 6 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc và 11 Huy chương đồng tại Giải vô địch thế giới của Pencak Silat Việt Nam ở Malaysia vào cuối tháng 7 vừa qua?

- Pencak Silat Việt Nam từng ở trong tốp đầu thế giới. Tuy nhiên, trong khoảng 10 năm trở lại đây, đội tuyển Pencak Silat quốc gia nhiều khi không tập trung đủ lực lượng, đủ hạng cân, nên việc giành ngôi vị Nhất, Nhì toàn đoàn của Giải vô địch thế giới nằm ngoài tầm với của chúng ta. Trong bối cảnh đó, việc các vận động viên giành được 6 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc và 11 Huy chương đồng, xếp thứ 3/81 quốc gia tham dự giải có thể coi là thành tích tốt nhất ở cấp độ đội tuyển quốc gia trong vòng hơn 10 năm qua.

- Vậy, ông nhìn nhận thế nào về tiềm năng của các vận động viên Việt Nam qua Giải vô địch thế giới vừa qua?

- Các vận động viên của chúng ta đã thi đấu đúng thực lực, đạt kết quả rất tốt, vượt chỉ tiêu phấn đấu giành 5 Huy chương vàng đặt ra trước thời điểm lên đường thi đấu. Những gương mặt giành Huy chương vàng cho Pencak Silat Việt Nam tại Giải vô địch thế giới 2022, gồm: Quàng Thị Thu Nghĩa (hạng 75kg nữ), An Thị Hoa (hạng 80kg nữ), Hoàng Thị Mai Anh (hạng 85kg nữ), Nguyễn Duy Tuyến (hạng 85kg nam), Lê Văn Toàn (hạng trên 95kg nam), Phạm Tuấn Anh (hạng 70kg nam) đều thể hiện tốt năng lực và phong độ vượt trội.

Các vận động viên đã thích ứng nhanh với không ít thay đổi trong luật chơi, cách chấm điểm mới của trọng tài. Nhiều vận động viên thi đấu rất nỗ lực và quyết tâm, cho dù thể lực còn yếu hơn so với các võ sĩ của Thái Lan, kỹ chiến thuật không bằng các võ sĩ của Indonesia, Malaysia…

- Ông có thể chia sẻ các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới của Pencak Silat Việt Nam? Với SEA Games 32 tại Campuchia, chúng ta cần có sự chuẩn bị như thế nào để đạt kết quả tốt nhất?

- Pencak Silat may mắn là một trong 44 môn của chương trình thi đấu tại SEA Games 32 ở Campuchia vào năm 2023. Tuy nhiên, do nước chủ nhà SEA Games 32 chưa công bố các nội dung, hạng cân thi đấu chính thức, nên trước mắt, chúng ta vẫn cần tập trung đủ các hạng cân. Thời gian tới đây, ngay khi nước chủ nhà công bố số hạng cân, nội dung thi đấu cụ thể, chúng ta sẽ chọn ra các nội dung, hạng cân thế mạnh của Việt Nam để tập trung đầu tư trọng điểm, bảo đảm tính hiệu quả, hạn chế tối đa việc đầu tư dàn trải.

Trước mắt, từ nay đến cuối năm, Pencak Silat Việt Nam phải tập trung tối đa để thi đấu thành công tại Giải vô địch châu Á diễn ra vào tháng 11 ở Ấn Độ. Cùng với đó, các thành viên đội tuyển sẽ thi đấu cho các địa phương tại Đại hội Thể thao toàn quốc vào tháng 12 tới ở tỉnh Quảng Ninh.

- Nhằm tiếp tục thích ứng, thay đổi để duy trì vị thế, đội tuyển quốc gia cần được đầu tư, hỗ trợ như thế nào, thưa ông?

- Thứ nhất, phải đầu tư mạnh cho cả đội tuyển trẻ và vận động viên cấp đội tuyển. Hiện tại, cả nước có khoảng 27-28 tỉnh, thành phố tổ chức luyện tập môn này; trong đó, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng còn đưa nhiều vận động viên giỏi đi tập huấn tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia… Tập huấn nước ngoài là điều kiện tốt giúp đội tuyển Việt Nam được tập luyện, thi đấu cọ xát với vận động viên các nước trong khu vực một cách thường xuyên hơn.

Mong mỏi lớn nhất của chúng tôi là đội tuyển quốc gia được tập trung thường xuyên và được tăng cường vận động viên. Bởi, Pencak Silat có 30 nội dung (24 nội dung đối kháng, 6 nội dung biểu diễn), nhưng lực lượng của chúng ra rất mỏng, thường chỉ chọn 1 vận động viên cho mỗi nội dung thi đấu. Nếu chúng ta có từ 2 đến 3 vận động viên cho mỗi nội dung thi đấu, sự cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn và ban huấn luyện có điều kiện tuyển chọn tốt hơn.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thích ứng, thay đổi để duy trì vị thế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.