Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm tài năng cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc

Mai Hoa| 07/01/2019 07:15

(HNM) - Đang diễn ra tại Nhà thi đấu quận Hoàng Mai (Hà Nội), Giải Bóng rổ học sinh phổ thông TP Hà Nội năm học 2018-2019 là cơ hội tuyển chọn tài năng để chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2020.

Giải Bóng rổ học sinh phổ thông TP Hà Nội năm học 2018-2019 sẽ giúp tuyển chọn bổ sung lực lượng cho đội trẻ nam, nữ các tuyến của bóng rổ Thủ đô.Ảnh: Minh Hoàng


- Ông đánh giá như thế nào về quy mô và chất lượng giải năm nay?

- Chỉ tính riêng 3 mùa giải gần đây, có thể thấy rõ quy mô giải ngày càng được nâng tầm. Với sự góp mặt của gần 400 đội, giải năm nay là một trong những giải đấu lớn nhất của học sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) Thủ đô.

- Ông có nhận định gì về sự phát triển của môn bóng rổ trong trường học hiện nay?

- Giải đấu khai mạc ngày 3-1, chỉ qua vài ngày đã có thể thấy rõ sự phát triển mạnh mẽ của bóng rổ học đường. Các đội trường THCS Ngô Quyền, THCS Đoàn Thị Điểm, THPT Nguyễn Tất Thành, THPT Vinschool... cho thấy sự đầu tư bài bản của các trường và bản lĩnh thi đấu của vận động viên.

Hiện nay, hơn 80% số trường ở Hà Nội đã có điểm tập bóng rổ - môn học tự chọn hoặc bắt buộc của nhiều trường. Đó chính là tiền đề để phát triển mạnh mẽ phong trào chơi bóng rổ trong nhà trường. Bóng rổ là môn thể thao đồng đội, rất phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, có tác động tích cực đến tư duy về sự đoàn kết, tinh thần đồng đội. Chơi bóng rổ, các em sẽ được bổ trợ mạnh mẽ về tư duy làm việc nhóm, góp phần hoàn thiện nhân cách, văn - trí - thể - mỹ. Việc nhân rộng phong trào học/chơi bóng rổ trong các trường học mang lại nhiều giá trị tích cực.

- Bóng rổ học đường Thủ đô được xếp ở vị trí nào trong làng bóng rổ cả nước, thưa ông?


- Xét về diện rộng của phong trào, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang dẫn đầu cả nước về phát triển bóng rổ học đường. Xét về thành tích thi đấu, tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2016, Hà Nội xếp thứ nhất toàn đoàn môn bóng rổ với 2 Huy chương vàng khối THCS, 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc khối THPT.

- Kỳ giải năm nay có thể coi là dịp để đánh giá phong trào và chọn lựa lực lượng tốt nhất cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2020?


- Năm 2019 được coi là năm bản lề để các nhà quản lý và chuyên môn tuyển chọn lực lượng tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2020 - đấu trường thể thao học đường lớn nhất quốc gia được tổ chức theo chu kỳ 4 năm/lần. Hy vọng là thông qua giải đấu này chúng ta sẽ tuyển chọn được nhiều học sinh có trình độ chuyên môn tốt để bổ sung lực lượng cho đội trẻ nam, nữ các tuyến của bóng rổ Thủ đô và đội tuyển bóng rổ học sinh THCS, THPT Hà Nội.

- Ban Tổ chức có gặp khó khăn gì khi có gần 140 đội dự giải và thi đấu liên tục trong vòng 15 ngày?


- Giải diễn ra từ ngày 3-1 đến 17-1. Điều lệ cho phép tất cả các trường ở các quận, huyện, thị xã đều được đăng ký tham gia nên việc phải sắp xếp, tổ chức thi đấu cho ngần ấy đội trong vòng 15 ngày thực sự là rất khó khăn. Chúng tôi buộc phải xếp lịch thi đấu theo thể thức loại trực tiếp, dẫn đến tình trạng là các trường phải chuẩn bị cả năm cho giải đấu nhưng có khi chỉ được chơi 1 trận đã phải chia tay giải, gây thiệt thòi cho các em.

Tôi nghĩ cần có sự điều chỉnh về điều lệ, và tách bạch 2 tuyến tuyển chọn thông qua giải đấu: Tuyến tuyển chọn bước 1 ở cấp quận, huyện, thị xã và tuyến tuyển chọn bước 2 ở cấp thành phố. Mỗi quận, huyện, thị xã chọn ra 2 đội tiêu biểu tranh giải cấp thành phố, khi đó thì có thể chia bảng đấu vòng tròn, các em có cơ hội thi đấu nhiều trận hơn.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm tài năng cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.