Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều lựa chọn trước ngưỡng cửa lớp 10

Thống Nhất| 23/06/2022 06:25

(HNM) - Gần 107.000 học sinh trên địa bàn Hà Nội vừa hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2022-2023. Từ nay tới lúc biết điểm thi và điểm chuẩn trường dự thi, tùy trường hợp cụ thể, học sinh cần ghi nhớ một số quy định quan trọng để tận dụng tối đa cơ hội, lựa chọn loại hình trường học phù hợp với bản thân.

Học sinh cần ghi nhớ các quy định về tuyển sinh lớp 10 để tận dụng tối đa cơ hội, lựa chọn loại hình trường học phù hợp với bản thân. Ảnh: Viết Thành

Đa dạng cơ hội học tập

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong ba môn thi của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào các trường trung học phổ thông công lập (diễn ra vào ngày 18 và 19-6), số thí sinh vắng thi ở mỗi môn là khoảng 1.000 em.

Bà Trần Thị Mai, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Cự Khối (quận Long Biên) băn khoăn: “Con có việc đột xuất không thể tham dự kỳ thi vừa qua, bây giờ có thể đăng ký dự tuyển vào đâu?”. Còn em Nguyễn Tuyết Lan, học sinh Trường Trung học cơ sở Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì) lo lắng: “Các bài thi em làm ở mức khá, song em vẫn rất lo bởi chỉ tiêu vào trường công lập chỉ hơn 60%”...

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng Bùi Thị Thu Hằng cho biết, nếu không đủ điều kiện trúng tuyển trường công lập (dự thi không đủ số môn, thiếu điểm...), học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Đan Phượng, với chỉ tiêu tuyển sinh gần 600 em, hoặc vào trường ngoài công lập. Mỗi loại hình trường đều có ưu thế riêng. Học sinh nên căn cứ nguyện vọng, năng lực, điều kiện thực tế để lựa chọn con đường học tập phù hợp.

Còn theo Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường Phổ thông liên cấp Phenikaa (quận Nam Từ Liêm) Đỗ Bích Hạnh, nhà trường đang nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển vào lớp 10 bằng phương thức xét học bạ kết hợp đánh giá năng lực (ba bài thi toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và phỏng vấn. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2022-2023 của trường là hơn 200 học sinh. Ưu thế của trường là cơ sở vật chất tốt, sĩ số học sinh khoảng 25-30 học sinh/lớp.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Mê Linh Phùng Quang Thiệp cho biết, từ nay tới ngày 12-7, nhà trường nhận hồ sơ học sinh đăng ký dự tuyển. Tất cả học sinh có nguyện vọng có thể gửi học bạ để xét tuyển. Ưu thế của chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông là học 7 môn, khi hoàn thành chương trình và đủ điều kiện sẽ được cấp bằng tốt nghiệp có giá trị như bằng tốt nghiệp của học sinh học tại các trường trung học phổ thông.

Những lưu ý với học sinh

Thời điểm này, công tác chấm thi đang được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẩn trương triển khai để có thể công bố điểm bài thi, điểm chuẩn vào lớp 10 trường trung học phổ thông công lập vào ngày 9-7. Dù trúng tuyển vào loại hình trường nào, các em cũng cần ghi nhớ một số quy định quan trọng để thực hiện đúng, tránh để ảnh hưởng đến quyền lợi học tập của mình.

Một trong những lưu ý đầu tiên sau khi biết điểm bài thi là học sinh phải đến trường nơi học lớp 9 để nhận hồ sơ và “Giấy báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023”. Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh đến trường để nhận hồ sơ, giấy tờ nói trên từ ngày 9-7 đến 15-7. Cũng trong khoảng thời gian này, nếu học sinh có nguyện vọng xin phúc khảo bài thi thì làm đơn (theo mẫu) và nộp đơn tại trường.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) Lê Việt Dương nhắc nhở, yêu cầu bắt buộc đối với mọi học sinh trúng tuyển lớp 10 năm học 2022-2023 là phải làm thủ tục xác nhận nhập học. Học sinh lưu ý, nếu trúng tuyển vào trường chuyên, trường công lập thì có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến; nếu trúng tuyển vào trường công lập tự chủ tài chính, trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thì học sinh chỉ được xác nhận nhập học bằng hình thức trực tiếp. Thời gian thực hiện thủ tục xác nhận nhập học được áp dụng thống nhất toàn thành phố từ ngày 19-7 đến ngày 22-7. Đây cũng là khoảng thời gian các nhà trường nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển.

Với kinh nghiệm của một phụ huynh vừa có con nhập học lớp 10 năm học 2021-2022, chị Trần Thị Quỳnh, phụ huynh học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm) chia sẻ: “Trong trường hợp con có điểm xét tuyển xấp xỉ điểm chuẩn vào trường công lập, các bố mẹ cần lưu ý kỹ thời điểm hạ điểm chuẩn để kịp thời nộp hồ sơ đúng thời hạn quy định, tránh bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển”.

Liên quan đến nội dung này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, để bảo đảm quyền lợi cho học sinh và sự minh bạch trong công tác tuyển sinh, trong trường hợp hạ điểm chuẩn, các nhà trường phải niêm yết công khai số lượng học sinh đã tuyển, số còn thiếu so với chỉ tiêu, điểm chuẩn mới và thời hạn nhận hồ sơ nhập học. Trong thời gian nhận hồ sơ nhập học, các nhà trường không được thu bất cứ khoản đóng góp nào của học sinh, kể cả việc bán hồ sơ nhập học.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lựa chọn trước ngưỡng cửa lớp 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.