Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàng Quyên tỏa sáng nhưng Ya Suy hơn bình chọn

Hoàng Lân| 26/01/2013 09:56

(HNMO) – Với 3 thử thách trong Gala 9 gồm bài hát tự chọn, bài hát quốc tế và bài hát do giám đốc âm nhạc lựa chọn, Hoàng Quyên và Ya Suy đã có một đêm thi tưng bừng vào tối 25-1.

Hoàng Quyên và Ya Suy trong đêm Gala 9


Hoàng Quyên khẳng định sự ổn định


Trong top 2 giữa Hoàng Quyên và Ya Suy, nếu xét về thực lực thì Hoàng Quyên hoàn toàn xứng đáng ngôi vị Idol năm nay. Trong đêm Gala 9, đêm thi mang tính quyết định để tìm ra người chiến thắng, cô gái nhỏ nhắn vẫn giữ vững phong độ ổn định với kỹ thuật hoàn hảo.

Ca khúc đầu tiên Hoàng Quyên lựa chọn là “Mùa cây trổ lá", đây là lần thứ 2 cô thử sức với nhạc dance và là lần đâu tiên cô hát cùng vũ đoàn. Trong buổi tập đầu tiên với ca sỹ Mỹ Linh, nữ diva đã chỉ cho Quyên bí quyết toả sáng ở bài hát này là sử dụng công thức "bật đèn", nghĩa là ở đoạn đầu tiên, Quyên sẽ hát như đưa khán giả vào nhà một cách nhẹ nhàng rồi đến điệp khúc, cô "bật đèn" lên để mọi người bừng sáng cùng bài hát của mình. Với sự hỗ trợ của vũ đoàn, Hoàng Quyên lần đầu tiên khoe khả năng vũ đạo của mình, dù bị giám khảo Mỹ Tâm nhận xét có phần vụng về nhưng nữ ca sỹ này đã ghi nhận sự thay đổi và cố gắng của cô gái này trong tiết mục đầu tiên.

Lần đầu tiên Hoàng Quyên hát nhạc dance cùng vũ đoàn


"Người em yêu mãi" là ca khúc mới của tác giả trẻ Phạm Hải Âu từng được nữ ca sỹ Nguyễn Ngọc Anh thể hiện thành công nhưng với bản phối mới theo hơi hướng acoustic, Hoàng Quyên đã thổi hồn vào bài này một sắc thái hoàn toàn mới lạ. Thành công của tiết mục này còn nhờ đóng góp của dàn nhạc acoustic với pianist: Lý Huỳnh Long, trống jazz: Quốc Bình, đặc biệt là xuất hiện của nghệ sỹ chơi đàn electric double bass - Matt Willis. Khác với ca khúc tự chọn, Hoàng Quyên thể hiện thoải mái ca khúc do giám đốc âm nhạc Huy Tuấn lựa chọn. Bài hát mang hơi hướng jazz giúp Quyên có thêm không gian để phiêu linh và thể hiện sự sáng tạo trong cách hát. Dù sở hữu một kỹ thuật thanh nhạc khá tốt nhưng Quyên hát tạo cảm giác thoải mái cho người nghe chứ không chú trọng phô trương giọng và điều này đã giúp cô tạo được sợi dây cảm xúc kết nối với khán giả như cách mà nữ ca sỹ Mỹ Linh đã hướng dẫn.

Ở ca khúc thứ 2 – “Người em yêu mãi”, Hoàng Quyên đã được cả 3 vị giám khảo không tiếc lời khen. Đây là ca khúc mới của tác giả trẻ Phạm Hải Âu từng được nữ ca sỹ Nguyễn Ngọc Anh thể hiện thành công nhưng với bản phối mới theo hơi hướng acoustic, Hoàng Quyên đã thổi hồn vào bài này một sắc thái hoàn toàn mới lạ. Thành công của tiết mục này còn nhờ đóng góp của dàn nhạc acoustic với pianist Lý Huỳnh Long, trống jazz Quốc Bình, đặc biệt là xuất hiện của nghệ sỹ chơi đàn electric double bass - Matt Willis. Khác với ca khúc tự chọn, Hoàng Quyên thể hiện thoải mái ca khúc do giám đốc âm nhạc Huy Tuấn lựa chọn. Bài hát mang hơi hướng jazz giúp Quyên có thêm không gian để phiêu linh và thể hiện sự sáng tạo trong cách hát. Dù sở hữu một kỹ thuật thanh nhạc khá tốt nhưng Quyên hát tạo cảm giác thoải mái cho người nghe chứ không chú trọng phô trương giọng và điều này đã giúp cô tạo được sợi dây cảm xúc kết nối với khán giả như cách mà nữ ca sỹ Mỹ Linh đã hướng dẫn. Cả hai giám khảo Quốc Trung và Mỹ Tâm đều khen Hoàng Quyên xử lý thông minh.

Hoàng Quyên biến hóa thành "diva


Trong ca khúc quốc tế, khi chọn một ca khúc của nữ danh ca Whitney Houston – “Try it on my own”. Đây được đánh giá là một trong những phần trình diễn thành công nhất của cô tại Vietnam Idol năm nay. Để thể hiện tốt những tình cảm trong bài hát, bên cạnh sự trợ giúp của chuyên gia Anh ngữ, nữ ca sỹ Mỹ Linh đã giải thích cho Quyên nội dung bài hát để giúp cô hiểu được những thông điệp ý nghĩa trong ca khúc này. Đây được xem là bài hát khai thác tất cả những thế mạnh của Hoàng Quyên: quãng giọng trầm, khả năng cảm âm, xử lý sang trọng và những nốt ngân căng tròn của Hoàng Quyên, đặc biệt phần chuyển đoạn ở cuối giúp cô bật sáng trên sân khấu Vietnam Idol. Với tiết mục xuất sắc nhất đêm, cả ba giám khảo đã cùng đứng lên để chúc mừng cho thành công của cô gái người Tày này.

Ya Suy: Sau chút chệch choạc đã thăng hoa

Dù rất cố gắng và nỗ lực nhưng Ya Suy đã có một đêm thi với nhiều trạng thái. Với ca khúc đầu tiên chọn một sáng tác của Tạ Quang Thắng – “Viết tình ca”. Tuy nhiên sự khởi đầu của Ya Suy không được suôn sẻ lắm thứ nhất vì sức khoẻ của anh chưa được đảm bảo (trước đêm thi Ya Suy đã phải vào bệnh viện chích thuốc), và có một sự cố nhỏ với ban nhạc khi đàn không đúng tông nên phần đầu của Ya Suy hơi chệnh choạng. Nhưng ở phần sau, Ya Suy đã cố gắng lấy lại bình tĩnh để hoàn thành nốt bài hát. Giám khảo Mỹ Tâm đã tỏ ra không hài lòng với tiết mục này và thẳng thắng chia sẻ ý kiến của mình trên ghế giám khảo: “Không thể tin em mất tập trung như vậy trong đêm chung kết. Chị không hiểu lý do gì vì khi tập em làm rất tốt. Ngay đoạn đầu chị không biết em hát cái gì, không biết em viết cái gì luôn”. Những vị giám khảo khác cũng đồng quan điểm, Ya Suy luôn có sự xuất phát chậm và chệch choạc. Tuy nhiên, ngay sau đó, lý do về việc Ya Suy hát chệch choạc không tốt như lúc tập cũng được lý giải khi giám đốc âm nhạc là nhạc sĩ Huy Tuấn chính thức nhận lỗi do ban nhạc đánh sai tông.

Giám đốc âm nhạc Huy Tuấn xin lỗi khán giả vì ban nhạc chơi sai tông khiến Ya Suy không thể biểu diễn thành công


Sang ca khúc thứ 2, “Nơi ấy” của Hà Okio, chàng trai dân tộc Chu Ru đã gây xúc động với khán giả. Ca khúc “Nơi ấy” từng xuất hiện trên sân khấu Vietnam Idol tại vòng thi hát nhóm nhưng đến đêm Gala cuối cùng, giám đốc âm nhạc Huy Tuấn vẫn muốn cho Ya Suy thử thách với bài hát này vì anh tin vào độ cảm xúc mà chàng trai người Chu Ru mang đến. Nữ ca sỹ Mỹ Linh khi nghe Ya Suy hát đã xúc động và khuyên Ya Suy rằng: "Em hãy hát bài này như đang đứng giữa cao nguyên bạt ngàn, nơi ấy có gia đình bạn bè và người thân của em". Còn giám khảo Quang Dũng hài hước nói: “Trước đây không có nhiều người biết người Chu Ru. Ya Suy ở sân khấu Idol đã cho rất nhiều người biết người Chu Ru rất chân thành, dễ thương và tình cảm”.

Ở ca khúc hát nhạc quốc tế, Ya Suy đã làm được một “happy ending” ("Cái kết có hậu” với ca khúc mang phong cách rock “What I've done”. Khi lựa chọn hát một ca khúc của Linkin Park, nhiều người vẫn tỏ ra lo lắng cho chàng trai người Chu Ru vì hát tiếng Anh đã khó, thể hiện bản rock khá nặng đô của nhóm nhạc này càng không phải là thử thách dễ dàng cho Ya Suy. Tuy nhiên, chàng trai dân tộc Chu Ru đã thể hiện một ca khúc quốc tế bằng đúng chất Tây Nguyên máu lửa. Ca khúc này đã làm thỏa mãn giám khảo và khán giả.

Nhờ ca khúc rock mà Ya Suy đã có số lượng bình chọn cao của khán giả sau đêm diễn


Sau hai ca khúc đầu tiên của chương trình, tỉ lệ % bình chọn của khán giả dành cho hai thí sinh Top 2 đã được công bố trên truyền hình, theo đó, sự yêu mến và bình chọn của khán giả đang nghiêng về phía Hoàng Quyên khi cô nhận được 57% sự ủng hộ của khán giả, cao hơn so với Ya Suy. Tuy nhiên, khi cả hai thí sinh hoàn thành ca khúc nhạc quốc tế, kết quả được chốt lại khi đêm Gala 9 kết thúc thì Ya Suy đã ngoạn mục vượt lên Hoàng Quyên và giành được tới 70% lượng tin nhắn bình chọn của khán giả. Hoàng Quyên chỉ nhận được 30% tổng số lượng bình chọn từ khán giả.

Liệu từ thời điểm này đến khi tổng đài bình chọn đóng lại vào đêm Gala Chung kết, thí sinh nào sẽ trở thành quán quân của mùa giải năm nay? Đó chắc chắn là ẩn số khi mà Ya Suy ngày càng có lượt bình chọn cao. Kết quả này sẽ được công bố vào đêm 1/2/2013.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Quyên tỏa sáng nhưng Ya Suy hơn bình chọn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.