Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Bình yên Lễ hội đền Sóc 2018

Hoàng Lân - Việt Tuấn| 21/02/2018 09:56

(HNMO) - Sáng nay (21-2 tức ngày mùng 6 tháng Giêng), Lễ hội đền Sóc khai hội thu hút sự tham gia của hàng nghìn người dân và du khách.

Với hình thức tổ chức mới - không cướp lộc - lễ hội năm nay diễn ra yên ả, thanh bình đúng với bản chất của lễ hội. Những hình ảnh chen lấn xô đẩy, tranh cướp đã không diễn ra, thay vào đó là sự trật tự, nền nếp khác hẳn những năm trước.

Ngay trong ngày khai hội Gióng (đền Sóc), hàng nghìn người dân và du khách về dự.


Trong làn mưa xuân lất phất đầu năm, từ tờ mờ sớm, người dân 8 thôn làng của xã Phù Linh đã ngay ngắn chuẩn bị lễ rước dâng các vật phẩm lên đền Thượng để tưởng nhớ Thánh Gióng, vị anh hùng đánh thắng giặc Ân, đem lại thái bình cho đất nước. Theo trật tự, các thôn làng Vệ Linh, Tân Minh, Tiên Dược, Phù Linh, Đức Hòa, Xuân Giang, Bắc Phú, Dược Thượng, Đan Tảo… lần lượt dâng lễ vật là hoa tre, ngựa chiến, voi chiến, trầu cau…

Ban tổ chức chia nhỏ lễ vật hoa cau.


Theo ghi nhận của phóng viên HNMO vào sáng 21-2, ngay sau khi lễ vật hoa tre, trầu cau được lễ tại đền Thượng, Ban tổ chức lập tức chia nhỏ lễ vật, một phần đưa vào hậu cung, những phần khác được chia xuống đền Hạ, đền Mẫu, đền Trình và đưa về các thôn, làng tán lộc. Sau phần tế lễ, người dân địa phương và du khách được vào đền lễ Thánh. Dòng người trật tự xếp hàng chiêm bái và được Ban tổ chức phát hoa tre ở khu hậu cung. Ai cũng phấn khởi vì không phải chen lấn vẫn có lộc hoa tre, trầu cau mang về.

Giò hoa tre được BTC dỡ ngay trong đền Thượng.

Lễ vật hoa tre được chia nhỏ ngay tại hậu cung.


Trao đổi với HNMO, ông Nguyễn Nam Nho, Trưởng ban Quản lý di tích đền Sóc cho biết, năm nay Ban tổ chức tăng cường các trò chơi dân gian như cờ tướng, đấu vật, khu vui chơi, trong đó nổi bật có những hoạt động mới là Lễ kéo mỏ - di sản văn hoá phi vật thể quốc gia… với tổng giá trị giải thưởng là 200 triệu đồng với hy vọng sẽ thu hút những người dự hội, giãn lượng người tập trung ở khu vực phát lộc. Ngoài ra, bên cạnh 500 hoa tre kết thành giò cung tiến lễ Thánh, Ban tổ chức cũng đã chuẩn bị thêm 15.000 hoa tre để phát cho người dân và khách dự hội trong 3 ngày diễn ra lễ hội.

Nỗ lực tổ chức lễ hội Gióng một cách văn minh, an toàn đúng với truyền thống đã được nhân dân xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn và Ban tổ chức thực hiện bước đầu hiệu quả, tạo hình ảnh thân thiện, bình yên trong mùa lễ hội 2018 của Hà Nội. Hình ảnh chen lấn, xô đẩy, tranh cướp không còn. Người dự hội không còn thấy cảnh lực lượng công an giăng kín như mọi năm, thay vào đó là đội hình thanh niên tình nguyện được huy động để thường xuyên nhắc nhở người dự hội.

* Một số hình ảnh người dân và du khách xếp hàng trật tự trong buổi khai hội đền Sóc:

Người dân 8 thôn làng tiến hành lễ rước từ 7h sáng, sớm hơn nửa tiếng so với mọi năm.

Lễ dâng trầu cau của thôn Đan Tảo.

Lễ dâng voi chiến tại đền Thượng.

Lễ rước và dâng ngựa chiến

Người dân lễ tại đền Hạ

Hình ảnh đền Hạ thanh bình. Nơi đây vào những năm trước diễn ra “hỗn chiến” cướp hoa tre và trầu cau.

Dòng người xếp hàng để nhận lộc trong trật tự.

BTC phát lộc cho người dự hội ở phần hậu cung.


Người dự hội phấn khởi khi được BTC phát lộc trong đền. Họ không bị chen lấn, xô cướp vẫn có lộc hoa tre và trầu cau mang về.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc ghi nhận, đánh giá cao công tác tổ chức đón Tết và lễ hội của huyện Sóc Sơn có nhiều nét mới, bảo đảm an toàn. Đặc biệt, Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá cao việc huyện đổi mới cả phần lễ và phần hội đền Sóc. Ngoài đổi mới cách thức rước kiệu, tránh xảy ra cướp lộc, Ban tổ chức lễ hội còn tổ chức thi cờ tướng, nấu cơm, đấu vật… tạo không khí vui Xuân.


Dù vậy, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, thời điểm hiện tại mới chỉ là khai mạc lễ hội, vì thế huyện Sóc Sơn cần tăng cường kiểm soát các hoạt động trong lễ hội bảo đảm văn minh, tránh hiện tượng cướp lộc, đổi tiền, cờ bạc dưới mọi hình thức. Chủ tịch HĐND thành phố cũng yêu cầu huyện kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, phòng, ban, cán bộ, công chức, viên chức duy trì hoạt động bình thường, tránh chúc tụng, ăn uống kéo dài...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bình yên Lễ hội đền Sóc 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.