Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngắm tranh, rộn ràng đón Tết

Thụy Du| 29/01/2019 07:45

Thú chơi tranh Tết đã trở lại trong 10 năm gần đây, nhưng chưa năm nào làng mỹ thuật lại rộn ràng như đón Xuân Kỷ Hợi 2019.


Chiếm phần lớn trong số 200 tác phẩm ở triển lãm “Mừng Đảng, mừng Xuân Kỷ Hợi 2019” do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền (Hà Nội) là tranh về con giáp biểu trưng cho năm 2019. Các cây cọ kỳ cựu của làng mỹ thuật đã thể hiện hình tượng con lợn bằng bút pháp phong phú, nhiều cách điệu. Bên cạnh những tác phẩm sơn mài, sơn dầu vừa chuẩn mực vừa phóng khoáng của họa sĩ Lê Anh Vân, Vũ Thạch Phước, Hoàng Kim Tiến, Kiều Hải… thì họa sĩ Tuệ Khải Lân lại sử dụng chất liệu giấy dó, giấy trang kim nhiều màu khắc họa con lợn đậm chất dân gian nhưng pha chút hiện đại. Đặc biệt, bằng màn trổ giấy khéo léo, họa sĩ Phạm Phi Châu đã đưa đến hình ảnh một đàn lợn gần gũi, vui tươi, gợi về những năm tháng gian khó mà tình cảm của thời kỳ bao cấp.

Trước đó, 30 họa sĩ đương đại Việt Nam đã sáng tạo hình tượng con lợn qua nét vẽ tài hoa của mình để cùng đưa đến công chúng trong triển lãm "Tranh Tết Kỷ Hợi 2019" tại Đông A Gallery (Nhà sách Cá chép, 115 Nguyễn Thái Học, Hà Nội). Tuy bút pháp mỗi người mỗi khác, nhưng nét tươi tắn, gần gũi, hồn nhiên hiển hiện trong từng bức tranh, tỏa rộng trong không gian triển lãm. Vì hình tượng con lợn khá thân thuộc trong các dòng tranh dân gian Đông Hồ, Kim Hoàng, nên nhiều họa sĩ đã biến tấu từ nét khắc tài tình của người xưa hoặc chọn những họa tiết dân tộc để tạo nên những tác phẩm vừa đậm chất truyền thống vừa mang hơi thở của ngày hôm nay. Ví dụ như họa sĩ Thành Chương sử dụng họa tiết thổ cẩm đặc sắc trong “Lợn mán”, “Tự họa năm Hợi”; họa sĩ Lê Trí Dũng khai thác đường nét tranh Đông Hồ trong “Sung mãn”, “Sung túc”; họa sĩ Phạm An Hải tạo sự tương phản với “Kỷ Hợi dân tộc và hiện đại”; họa sĩ Phạm Bình Chương hòa nhịp văn hóa Đông - Tây trong bức “Ngày Tết”…

Bước sang năm thứ 6, nhóm G39 lại tụ hội để đưa nghệ thuật đến gần công chúng thông qua tranh con giáp vào dịp đón năm mới. Triển lãm “Hợi Dome” đang diễn ra tại Hàng Da Galleria (1 Hàng Da, Hà Nội) gồm 70 tranh trên các chất liệu như sơn dầu, sơn mài, acrylic, giấy dó, gốm... Họa sĩ Lê Thiết Cương, giám tuyển của triển lãm nhận xét: “Sự bình dị bao giờ cũng dễ đi vào lòng người. Con giáp biểu tượng của năm 2019 lại rất gần gũi, thân quen nên gợi nhiều cảm hứng hơn cho người sáng tác, đồng thời thu hút sự chú ý công chúng. Hơn nữa, khi vẽ về cùng chủ đề, cùng hình tượng, các họa sĩ sẽ bộc lộ được cá tính của mình rõ nét, từ đó, người xem thêm hiểu về mỹ thuật Việt Nam đương đại”. Bên cạnh những tác phẩm rực rỡ, tươi sáng của các họa sĩ nhóm G39, “Hợi Dome” còn có không gian sáng tạo dành cho trẻ em. Tại đây, các họa sĩ sẽ trực tiếp hướng dẫn các em nhỏ vẽ tranh, thể hiện ý tưởng về chủ đề Tết.

Trong giới mỹ thuật, mỗi họa sĩ đều ít nhiều vẽ một vài con vật thuộc 12 biểu tượng của vòng tuần hoàn thập nhị địa chí. Với họ, vẽ tranh con giáp của năm là để kỷ niệm, đồng thời cũng mong muốn gửi gắm nguyện vọng, tâm tư của mình trước thềm năm mới. Họa sĩ Nguyễn Đỗ Bảo cho biết: "Vẽ tranh con giáp là lối chơi phương Đông mà nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam yêu thích. Song trước đây, nó chỉ xuất phát và nổi bật ở một vài cá nhân, còn hiện nay đã trở thành phong trào, với nhiều bút pháp, màu sắc khác nhau, cứ thế làm giàu thêm vốn văn hóa dân tộc". Nhìn vào số lượng nghệ sĩ tham gia và thành quả của họ về đề tài con giáp năm Kỷ Hợi, thì 2019 sẽ là năm hứa hẹn có nhiều hứng khởi, niềm vui và may mắn không chỉ với giới mỹ thuật mà cho mỗi người.

Các triển lãm tranh về Tết Kỷ Hợi còn trưng bày đến những ngày áp Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngắm tranh, rộn ràng đón Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.