Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Linh hoạt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Hoàng Lân| 11/06/2021 16:25

(HNMO) - Chiều 11-6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo với các tỉnh, thành phố theo hình thức trực tuyến. Tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng báo cáo tại điểm cầu Hà Nội.

Báo cáo tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, cộng dồn từ ngày 29-4 đến nay (đợt 4), Hà Nội ghi nhận 126 ca phát hiện ngoài cộng đồng tại 19 quận, huyện; 120 ca là đối tượng F1 đã được cách ly tập trung; 206 ca mắc trong bệnh viện. Từ ngày 6-6 đến nay, Hà Nội phát sinh chùm ca bệnh mới tại huyện Đông Anh (đến nay ghi nhận 14 ca mắc). Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo điều tra truy vết và xét nghiệm diện rộng các khu vực có liên quan. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị xét nghiệm cho công nhân tại nhà máy Panasonic thuộc khu công nghiệp Bắc Thăng Long và nhân viên Bệnh viện Bắc Thăng Long, kết quả chưa ghi nhận ca mắc tại các khu vực này.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm mà Hà Nội đã triển khai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng báo cáo, thành phố đã tái thành lập 15 đoàn kiểm tra, thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm học 2021-2022 của thành phố. Khi phát hiện ca bệnh mới, các đơn vị của thành phố khẩn trương tiến hành điều tra truy vết và xử lý triệt để chùm ca bệnh, tổ chức phong tỏa theo phương thức thu hẹp để giảm tối đa ảnh hưởng tới đời sống xã hội. Từ ngày 27-4 đến nay, thành phố có 104 điểm phong tỏa, hiện 84 điểm đã được gỡ bỏ, còn 20 điểm phong tỏa tại 9 quận, huyện. 

Ngoài ra, thành phố Hà Nội đã chủ động xét nghiệm sàng lọc tại các khu vực phong tỏa, các khu vực có nguy cơ cao, đặc biệt tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; tổ chức xét nghiệm cho người dân trở về từ vùng có dịch (thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang). Từ ngày 29-4 đến nay, Hà Nội đã xét nghiệm được hơn 184.000 mẫu. Thành phố hiện đã thành lập 20 cơ sở cách ly tập trung F1 tại 19 quận, huyện với hơn 11.000 chỗ cách ly và tiếp tục rà soát nhằm nâng công suất cách ly lên 40.000 chỗ. Thành phố đã xử phạt 5.487 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, số tiền phạt trên 8,2 tỷ đồng.

Liên quan tới công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở khám, chữa bệnh và các khu công nghiệp, theo đồng chí Chử Xuân Dũng, hiện trên địa bàn có 9 khu công nghiệp với 661 doanh nghiệp, thành phố đã giao ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất và UBND các quận, huyện quản lý chặt chẽ người lao động, các khu vực công nhân thuê trọ; tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các quy định về an toàn phòng, chống dịch trong các nhà máy, xí nghiệp... Hiện, các doanh nghiệp đều đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, thành lập Tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp (tổng số 5.046 tổ), xây dựng kịch bản phòng, chống dịch và thường xuyên tự đánh giá an toàn Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia. 

Ngoài các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19, đồng chí Chử Xuân Dũng cho biết, Hà Nội đã huy động để ủng hộ quỹ mua vắc xin cho thành phố với số tiền trên 1.000 tỷ đồng, ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 100 tỷ đồng; dự kiến, sang tuần sẽ tổ chức Lễ ra mắt Quỹ vắc xin của thành phố Hà Nội. Các đơn vị đã sẵn sàng chuẩn bị tiêm vắc xin đợt 3 và đợt 4 theo kế hoạch phân bổ vắc xin của Bộ Y tế, dự kiến hoàn thành trong tháng 7-2021.

"Hiện nay, toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố đang tập trung cho kỳ thi vào lớp 10 năm học 2021-2022 sẽ diễn ra từ ngày 12-6, trong đó công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 được đặt lên hàng đầu, không để xảy ra sơ suất trong kỳ thi. Trong ngày hôm nay, Hà Nội tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ các lực lượng phục vụ kỳ thi tại các quận, huyện có nguy cơ", đồng chí Chử Xuân Dũng thông tin.

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch của thành phố Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của hệ thống chính trị các cấp của Hà Nội cũng như các biện pháp linh hoạt khi thực hiện giãn cách mà Hà Nội thực hiện đã mang lại hiệu quả cao. Đây là cách làm mà các tỉnh có thể tham khảo và áp dụng sao cho phù hợp với địa phương mình.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Linh hoạt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.