Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đẩy mạnh việc tiêm vắc xin phòng Covid-19

Nhóm phóng viên| 14/06/2021 16:19

(HNMO) - Ngày 11-6, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 1835/UBND-KGVX gửi các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã về quán triệt kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2022. Ghi nhận của phóng viên trong ngày 14-6, các địa phương đã triển khai xây dựng kế hoạch, rà soát, lập danh sách đối tượng theo thứ tự ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn, đồng thời, tăng cường tuyên truyền để người dân kịp thời nắm bắt, thực hiện và ủng hộ chủ trương của Chính phủ và thành phố.

Trung tâm Y tế huyện Mê Linh khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin cho lực lượng phòng, chống Covid-19 của huyện.

Tích cực triển khai nhiệm vụ

Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND thành phố, UBND các quận, huyện tiếp tục đẩy nhanh công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, hiện nay, quận đang tích cực chuẩn bị triển khai tiêm 1.940 liều vắc xin đợt 3 và 4 theo chỉ đạo của Sở Y tế, trong đó, ngày 11-6 và 14-6, đã tiến hành tiêm vắc xin đợt 3 cho các đối tượng ưu tiên. Trước đó, quận đã thực hiện 2 đợt tiêm với 1.520 mũi, đạt 114%. Trong đó, thành viên Ban Chỉ đạo quận và Trung tâm y tế đã được tiêm 121 mũi; thành viên Ban Chỉ đạo phường, Trạm y tế phường... được tiêm 1.399 mũi. 

Trưởng phòng Y tế huyện Mê Linh Nguyễn Thành Khang cho biết, công tác tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 trên địa bàn huyện được thực hiện rất khẩn trương. Đến nay, toàn huyện đã tổ chức 2 đợt tiêm vắc xin cho 2.266 người, đạt 110% kế hoạch; đã có 289 người tiêm đủ 2 mũi.

“Trong ngày 15 và 16-6, UBND huyện tiếp tục tiêm cho 2.310 người là thành viên Ban Chỉ đạo cấp huyện, xã, cán bộ y tế tại trung tâm y tế và bệnh viện đa khoa, lực lượng quân đội, giáo viên... Sau đó, đợt 4 là tiêm mở rộng cho các đối tượng có nguy cơ mắc Covid-19 cao, là công nhân tại khu công nghiệp trên địa bàn huyện Mê Linh”, ông Nguyễn Thành Khang cho biết.

Thành viên Ban Chỉ đạo huyện Sóc Sơn tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19.

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng cho biết, huyện có nhiều xã giáp ranh với vùng dịch và số lượng lớn công nhân, người lao động làm việc trong khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang nên nguy cơ nhiễm vi rút SARS-CoV-2 là rất cao. Thống kê từ ngày 27-4 đến nay, huyện Sóc Sơn có 23 trường hợp F0, 9.035 trường hợp liên quan.

Huyện đã chủ động tiêm vắc xin được 3 đợt cho 4.626 người, chủ yếu là cán bộ, nhân viên y tế, thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Covid-19 cộng đồng... Trong tháng 6-2021, huyện mở rộng đối tượng tiêm, trong đó, ưu tiên tiêm cho công nhân làm việc tại khu công nghiệp và lực lượng phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện và 21 xã, thị trấn đã tổ chức 2 đợt khám sàng lọc và tiêm vắc xin Covid-19 cho đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP bao gồm: Nhân viên y tế, thành viên tổ truy vết, nhân viên tham gia điều tra dịch tễ, cán bộ lấy mẫu xét nghiệm và thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp.

Cụ thể, đợt 1 đã tiêm cho 314 người, đợt 2 là 1.675 người. Sau tiêm vắc xin, huyện đã thành lập 4 đoàn kiểm tra, giám sát sự cố sau tiêm chủng. Kết quả, tại 23 điểm tiêm vắc xin đều thực hiện đúng quy định, không xảy ra sai sót, không ghi nhận trường hợp tai biến nặng sau tiêm vắc xin, có 764 trường hợp phản ứng thông thường.

Trung tâm Y tế huyện Thanh Oai giới thiệu vắc xin cho thành viên phòng, chống dịch.

Tăng cường các hình thức tuyên truyền

Song song với việc triển khai tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19, các chính quyền địa phương cũng tập trung thống kê số đối tượng đã tiêm, rà soát các đối tượng ưu tiên tiêm đợt 3 và 4, đồng thời, tiếp tục cập nhật trên các phương tiện thông tin về tiến độ tiêm vắc xin cho người dân được biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) Trần Thị Nhiên, đến thời điểm này, UBND phường đã lên danh sách và tiêm từ 1 đến 2 mũi cho cán bộ y tế, lực lượng Công an và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường. Hiện nay, UBND phường tiếp tục rà soát cho đối tượng giáo viên, cán bộ công chức, người lao động phường được tiêm vắc xin. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh về công tác này để người dân nắm được thông tin cụ thể.

Cán bộ, thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng phường Việt Hưng (quận Long Biên) nhắc nhở nhân dân thực hiện quy định phòng, chống dịch.

Còn theo Chủ tịch UBND phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) Hoàng Xuân Sáng, cho đến nay, 17 thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của phường đã được tiêm vắc xin, trong đó, 6 người tiêm mũi 1 và 11 người tiêm mũi 2. Đồng thời, trong số 14 Tổ Covid-19 cộng đồng gồm 377 người, có 54 người đã được tiêm vắc xin.

Việc triển khai công tác tiêm vắc xin cũng được thực hiện nghiêm túc tại phường Việt Hưng (quận Long Biên). Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng Giáp Thị Thanh Nhàn cho biết, UBND phường đã chỉ đạo Trạm y tế triển khai tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 đợt 1, đợt 2 cho 156 trường hợp là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, lực lượng y tế, quân sự, công an, Tổ Covid-19 cộng đồng; tiêm vắc xin đợt 3 cho 322 trường hợp là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, phường, Công an quận, Tổ Covid-19 cộng đồng. Phường cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 với nhiều hình thức đa dạng, trong đó, tăng cường tuyên truyền trên đài truyền thanh, cổng thông tin điện tử phường 2-3 lần/ngày.

Chủ tịch UBND phường Phan Chu Trinh (quận Hoàn Kiếm) Nguyễn Ánh Hường cho biết, UBND phường đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, cổng thông tin điện tử về công tác tiêm vắc xin phòng dịch. Cho đến nay, UBND phường đã tổ chức tiêm phòng cho cán bộ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, y tế, công an. Hiện, UBND phường đang tiếp tục rà soát để tiêm đợt tiếp theo cho người dân, đồng thời, đã vận động và nhận được 20 triệu đồng từ sự ủng hộ của người dân vào Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19.

Cán bộ, thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng phường Việt Hưng (quận Long Biên) nhắc nhở nhân dân thực hiện quy định phòng, chống dịch.

Tại huyện Đan Phượng, các cơ quan chuyên môn đã xây dựng kế hoạch và thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhóm ưu tiên trên địa bàn huyện. Cụ thể, đến nay, huyện đã tổ chức tiêm được 2 đợt cho tổng số hơn 2.000 người. Tất cả các trường hợp tiêm đều đúng quy định và an toàn. Ngoài ra, để có kinh phí mua vắc xin, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Đan Phượng đã tổ chức vận động ủng hộ được hơn 800 triệu đồng; 16/16 xã, thị trấn cũng phát động ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 và Quỹ vắc xin.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đẩy mạnh việc tiêm vắc xin phòng Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.