Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức trẻ thành phố Hồ Chí Minh nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19

Phương Nam| 11/07/2021 06:54

(HNMO) - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại thành phố Hồ Chí Minh. Hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp, các ngành, nhiều bạn trẻ thành phố đã xung phong, tình nguyện lên tuyến đầu, tham gia phòng, chống dịch.

Dương Đức Định cùng đồng đội trong đội hình tình nguyện sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

"Cần làm gì đó cho thành phố"

Tôi nhấc điện thoại gọi hỏi chuyện Dương Đức Định lúc 20h30, vì đoán bạn và các thành viên đội hình 85 xe ô tô tình nguyện của Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh tham gia phục vụ công tác hậu cần vừa xong giờ ăn, đang nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả. Thật bất ngờ khi nghe Định trả lời câu hỏi xã giao của tôi: “Tụi em chưa ăn tối anh ạ. Cả đội vừa gấp rút chuyển địa điểm bếp từ thiện 1.000 suất ăn/ngày đến nơi khác để duy trì nấu ăn cho ngày mai, vì điểm cũ phải khử khuẩn phòng dịch…”.

Trước đó, ngày 6-7, Định và gần 100 bạn trẻ khác đã tham gia lễ xuất quân đội hình xe tình nguyện phục vụ hậu cần cho lực lượng phòng, chống dịch của thành phố. Phần lớn các bạn mới ngoài 30 tuổi, là những người có xe ô tô bán tải, xe 7 chỗ và những người không có xe, nhưng biết lái xe hưởng ứng lời kêu gọi tình nguyện của Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh.

“Những ngày đầu, lực lượng tham gia công tác chuyên chở vật tư, thiết bị và nhân lực phun khử khuẩn 155 điểm thi tốt nghiệp THPT của thành phố. Khi toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đội hình của bọn em được giao chuyên chở nhu yếu phẩm, vật tư phục vụ lực lượng tại các chốt kiểm soát, các điểm cách ly, phong tỏa. Sáng nay, các xe trong đội hình phục vụ trung chuyển lương thực, thực phẩm do bà con Lâm Đồng gửi xuống, miền Tây gửi lên, bị kẹt lại ở các chốt kiểm soát vành đai về trung tâm tiếp nhận phân phối ở trung tâm thành phố…”, Định sôi nổi kể về công việc của mình và đồng đội.

Đội hình xe tình nguyện ra quân phun khử khuẩn khu vực công cộng.

Khi được hỏi tại sao lại tham gia chương trình này, Định nói: “Em và nhiều người cùng suy nghĩ mình có sức trẻ. Chưa bao giờ thành phố Hồ Chí Minh căng thẳng trong dịch bệnh như bây giờ. Mọi người muốn làm gì đó đóng góp cho thành phố…”.

Còn Thủy Tiên, cô sinh viên năm 2 một trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh đã có những trải nghiệm đáng nhớ, khi tham gia đội hình 4.000 sinh viên tình nguyện của thành phố Hồ Chí Minh phục vụ tại các điểm tiêm chủng trong thành phố. Em chia sẻ: “Em và các bạn không lo lắng về phơi nhiễm Covid-19 vì được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ và kiến thức phòng dịch. Tất cả chỉ lo làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ngày đầu tiên, em làm công việc nhập dữ liệu suốt 12 giờ đồng hồ, rất mệt. Nhưng, khối lượng công việc của nhóm sinh viên tình nguyện chúng em không thấm vào đâu so với những gì các nhân viên y tế phải làm mỗi ngày. Có nhiều cô bác, anh chị chỉ được ngủ 1-2 tiếng. Em mong được chia sẻ công việc nhiều hơn nữa cho các y, bác sĩ”.

Kết nạp Đảng nơi tuyến đầu

Ngày 9-7 là thời điểm khó quên với 5 đoàn viên ưu tú của quận 7, thành phố Hồ Chí Minh, khi các bạn được vinh dự kết nạp Đảng ngay chốt phòng dịch. Đó là Huỳnh Thị Ngọc Trang (Bệnh viện quận 7), Trần Thị Kim Anh và Vũ Thị Hồng Minh (Trung tâm Y tế quận 7), Nguyễn Ngọc Tân, dân quân thường trực Ban Chỉ huy quân sự phường Tân Hưng; Nguyễn Xuân Thành, dân quân thường trực Ban Chỉ huy quân sự phường Tân Thuận Đông.

Lễ kết nạp Đảng khó quên, được tổ chức ngay chốt chống dịch.

Ngay từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát, các đồng chí đã tích cực tham gia, xung kích đi đầu trong các mặt trận như tham gia lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ người dân trong khu cách ly, trực chốt tại các điểm phong tỏa, thực hiện tốt công tác quản lý trong khu cách ly cũng như sàng lọc tại bệnh viện. Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái khẳng định: “Với tinh thần không ngại khó khăn, gian khổ, các đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được đồng đội và nhân dân tin yêu, xứng đáng được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Xúc động phát biểu sau lễ kết nạp, Nguyễn Ngọc Tân nói: “Đây là niềm vinh dự lớn, niềm tự hào của cá nhân em. Được kết nạp Đảng ngay trận địa trên tuyến đầu phòng, chống dịch, em thấy mình có trách nhiệm nhiều hơn nữa để cùng đồng đội vượt khó khăn, thách thức, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh”.

Đoàn viên thanh niên thành phố Hồ Chí Minh cống hiến sức trẻ, lòng nhiệt huyết cùng thành phố chống dịch Covid-19.

Đồng chí Trần Thu Hà, Phó Bí thư Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, những hoạt động của các đoàn viên thanh niên khi tham gia các phong trào chung của tuổi trẻ thành phố, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt huyết, xung kích trên mọi mặt trận, dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ thành phố mang tên Bác. “Với tinh thần ấy, tuổi trẻ thành phố quyết tâm sát cánh cùng các lực lượng chức năng chiến đấu và chiến thắng dịch Covid-19”, đồng chí Trần Thu Hà nhấn mạnh.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức trẻ thành phố Hồ Chí Minh nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.