Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguy cơ lây lan dịch bệnh đã trở nên báo động

Nhóm phóng viên| 04/12/2021 16:51

(HNMO) - Theo công bố đánh giá cấp độ dịch của Hà Nội thì hiện nay chỉ có 7 huyện đạt cấp độ 1, nguy cơ thấp, 23 quận, huyện còn lại được đánh giá cấp độ 2 với nguy cơ trung bình, màu vàng. Điều này cho thấy, Hà Nội đã thu hẹp nhiều vùng xanh, nguy cơ lây lan dịch bệnh đã trở nên báo động. Trong khi đó, theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới trong ngày 4-12, người dân vẫn chủ quan, thờ ơ với công tác phòng, chống dịch, cần thiết phải có sự giám sát, xử lý nghiêm vi phạm.

Hàng quán đông đúc tại phố Sài Đồng (quận Long Biên).

Cần chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm

Khảo sát thực tế tại nhiều tuyến phố trên địa bàn quận Long Biên ngày 4-12 cho thấy, đã có biểu hiện lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch. Cụ thể, trên địa bàn phường Sài Đồng, tuyến phố Sài Đồng, nhiều cửa hàng cà phê, ăn uống đông khách, không giãn cách. Đáng chú ý hơn là tại ngõ 100 phố Sài Đồng, chợ "cóc" họp tràn lan trên vỉa hè và dưới lòng đường.

Nói về thực trạng trên, Chủ tịch UBND phường Sài Đồng Vũ Tiến Hưng trao đổi, do hôm nay là ngày mùng 1 âm lịch, nhiều người dân đi chợ mua sắm, dẫn đến chợ họp đông hơn mọi ngày. UBND phường sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý ngay tình trạng phóng viên thông tin.

Hàng quán và chợ "cóc" tràn lan tại phố Sài Đồng (quận Long Biên).

Tương tự, tại địa bàn phường Phúc Đồng, phố Chu Huy Mân, rất nhiều điểm họp chợ "cóc" và người dân bán hàng chiếm dụng vỉa hè. Tại khu vực quanh hồ Sài Đồng, nhiều quán trà đá vỉa hè khách đông, ngồi san sát, dường như không ai quan tâm dịch đang diễn biến phức tạp.

Tình trạng tương tự diễn ra tại các chợ trên địa bàn hai quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng. Bên cạnh việc các gian hàng đều có tấm nhựa trong suốt ngăn cách giữa người bán và khách mua hàng tại chợ Đại Từ (phường Đại Kim), chợ Thịnh Liệt (phường Thịnh Liệt)... thuộc quận Hoàng Mai và chợ Bách Khoa (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng), vẫn còn một số hàng quán chưa thực hiện nghiêm. Có chủ cửa hàng còn vén cố định tấm nhựa ngăn cách lên cho thoáng và dễ giao dịch với khách.

Một số hàng kinh doanh ở chợ Bách Khoa đã vén tấm chắn giữa người bán và khách hàng.

Đáng chú ý, ở hầu hết các chợ dân sinh trên địa bàn hai quận nói trên đều không thực hiện việc đo thân nhiệt, quét mã QR, cập nhật thông tin khách vào chợ... Theo quan sát của phóng viên, nhiều gian hàng có dán mã QR nhưng hầu như khách không thực hiện quét và chủ hàng cũng không nhắc nhở.

Ở một số nơi khác, người dân cũng còn tâm lý chủ quan trong giai đoạn bình thường mới. Ngay tại địa điểm đầu ngõ đang có rào phong tỏa cứng trên phố Nguyễn Công Trứ, phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) do có nhiều ca F0, vẫn có vài người không đeo khẩu trang đứng nói chuyện. Hay trên phố Mai Động (quận Hai Bà Trưng), một số quán trà đá vỉa hè gần tòa nhà 15T2 có nhiều người không đeo khẩu trang.

Ngay đầu ngõ đang bị phong tỏa ở trên phố Nguyễn Công Trứ, vẫn có người không đeo khẩu trang đứng nói chuyện.

Theo Chủ tịch UBND phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) Phan Bá Tường, hiện trên địa bàn phường có 5 điểm phong tỏa tại khu tập thể Nguyễn Công Trứ, gồm 248 hộ dân, 600 nhân khẩu. Để nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng, chống dịch, phường đã tăng cường tuyên truyền qua đội ngũ cán bộ cơ sở, tổ Covid-19 cộng đồng, loa truyền thanh phường, đồng thời, thường xuyên cập nhật, đăng tải thông tin qua hệ thống Zalo.

"Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở để nhân dân trên địa bàn tiếp tục nâng cao ý thức phòng dịch", ông Phan Bá Tường khẳng định.

Lực lượng phòng, chống dịch phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường ký cam kết phòng, chống dịch.

Ngày 4-12, khảo sát thực tế trên các tuyến phố đi qua địa bàn phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy), việc quét mã QR ở hầu hết các cơ sở kinh doanh ít được thực hiện. 

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa Nguyễn Hải, UBND phường đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền trên hệ thống loa kéo, loa truyền thanh... Bên cạnh đó, kiện toàn lại hoạt động của 51 tổ Covid-19 cộng đồng, hằng ngày phối hợp với lực lượng chức năng duy trì công tác kiểm tra, rà soát các trường hợp từ nơi khác đến cư trú, làm ăn trên địa bàn. UBND phường cũng chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Đo thân nhiệt, khai báo y tế cho học sinh tại Trường Trung học cơ sở Trưng Vương (xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh).

Các biện pháp cấp bách thích ứng an toàn, linh hoạt

Những ngày vừa qua, số người nhiễm Covid-19 tại huyện Mê Linh liên tục tăng, đỉnh điểm trong ngày 3-12 ghi nhận 49 trường hợp F0, nâng số trường hợp nhiễm Covid-19 từ ngày 26-10 đến nay lên hơn 530 trường hợp và gần 10.000 người liên quan. Trước tình hình đó, huyện đã triển khai các biện pháp cấp bách thích ứng an toàn, linh hoạt nhằm kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn khẩn trương rà soát, cách ly tại nhà đối với F1; xây dựng ngay phương án điều trị người nhiễm Covid-19 thể nhẹ, không triệu chứng tại cơ sở theo mô hình trạm y tế lưu động. Đặc biệt, các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ cao như: Chợ dân sinh, trung tâm thương mại, nhà hàng ăn uống, đám cưới, đám tang...

UBND huyện cũng giao lực lượng công an kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và kiên quyết đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ tái vi phạm quy định phòng, chống dịch; lập hồ sơ, truy tố những trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng và xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý.

Xã Khánh Hà (huyện Thường Tín) kiểm soát chặt các trường hợp F1 tại nhà. 

Tại huyện Thường Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Công Thản cho biết, huyện tập trung phát huy hiệu quả hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng, tổ dân phố, thôn trong việc nắm bắt, giám sát hoạt động của các cơ sở. Trường hợp F1 đủ điều kiện, UBND xã ra quyết định, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà; thực hiện điều tra, truy vết những người liên quan... Lực lượng Công an, Ban Chỉ huy quân sự các xã, thị trấn phối hợp với tổ Covid-19 cộng đồng trực chốt, tuyên truyền, hỗ trợ các trường hợp cách ly tại nhà... 

Ghi nhận của phóng viên tại thôn Đan Nhiễm (xã Khánh Hà) cho thấy, tổ Covid-19 cộng đồng được kích hoạt và hoạt động hết công suất để bảo đảm cho việc người dân cách ly tại nhà. Tại đây, những người thuộc diện F1 chỉ ở trong nhà, đồ do người thân mua về hay gửi đến đều được sát khuẩn. Rác thải cũng được sát khuẩn trước khi mang đi thu gom.

Chủ tịch UBND xã Khánh Hà Lê Văn Tạo cho biết: "Khi triển khai thực hiện phương án cách ly các trường hợp F1 tại nhà, chúng tôi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người dân trên địa bàn. Họ đều nắm rõ và đều có ý thức thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch, tạo thuận lợi cho các lực lượng làm nhiệm vụ".

Khu vực phong tỏa liên quan ca nhiễm Covid-19 ở thôn 1, xã Song Phương (huyện Hoài Đức).

Những ngày qua, xã Song Phương (huyện Hoài Đức) đã ghi nhận 29 ca mắc Covid-19. Phó Chủ tịch UBND xã Song Phương Nguyễn Thị Dung cho biết, để kiểm soát, khống chế ổ dịch, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời; triệt để khoanh vùng, phong tỏa, cách ly, truy vết tại khu vực phát sinh F0, bóc tách nguồn bệnh ra khỏi cộng đồng; không để dịch lây lan, bùng phát...

UBND xã cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định về phòng, chống dịch tại chợ dân sinh, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, các địa điểm công cộng... trên địa bàn và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, xã cũng có văn bản khuyến khích người dân giảm tối đa các hoạt động tập trung đông người; các đám hiếu, hỷ chỉ tổ chức trong phạm vi gia đình, không tổ chức ăn uống đông người; khuyến khích hoãn tổ chức tiệc cưới để chung tay phòng, chống dịch...

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ lây lan dịch bệnh đã trở nên báo động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.