Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phấn đấu tỷ lệ thi hành án xong trên 81,5% về việc, trên 40,1% về tiền

Bách Sen| 22/12/2021 07:28

(HNM) - Đó là một trong chỉ tiêu, nhiệm vụ được xác định tại chương trình công tác trọng tâm trong lĩnh vực thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2022 được Bộ Tư pháp ban hành mới đây.

Để hoàn thành mục tiêu trên, chương trình đã xác định rõ các nhóm giải pháp thực hiện gồm: Triển khai hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành hiệu quả các văn bản pháp luật về thi hành án; nâng cao hiệu quả thi hành án trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, các khoản thu cho các tổ chức tín dụng.

Theo đó, Bộ Tư pháp yêu cầu, toàn hệ thống thi hành án tiếp tục thi hành hiệu quả các khoản thu hồi, tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, đặc biệt là các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Kết quả thi hành án liên quan đến các khoản nợ của các tổ chức tín dụng, các khoản thu cho ngân sách nhà nước bảo đảm đạt tỷ lệ thi hành xong về việc, về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành cao hơn năm 2021. Thực hiện theo dõi thi hành đối với 100% bản án, quyết định đã có quyết định buộc thi hành án hành chính của tòa án. Ra quyết định thi hành án đúng quy định pháp luật 100% đối với bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực. Xác minh, phân loại án chính xác, đăng tải kịp thời, đầy đủ, đúng quy định thông tin người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành lên cổng, trang thông tin thi hành án dân sự. Chú trọng tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đúng quy định pháp luật, giải quyết xong ít nhất 97% số đơn thư, phối hợp giải quyết cơ bản những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài.

Cùng với đó, tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện thể chế về thi hành án và pháp luật có liên quan để giải quyết các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, nhất là các quy định liên quan đến thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu tỷ lệ thi hành án xong trên 81,5% về việc, trên 40,1% về tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.