Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Dương Linh| 26/03/2022 07:44

(HNM) - Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, các cơ sở Đoàn Thủ đô đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Thanh niên 2022. Màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô không ngại khó, không ngại khổ, xung kích thực hiện những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa vì cộng đồng với phương châm “thực chất, hiệu quả, bảo đảm phù hợp với tình hình dịch Covid-19” là hình ảnh dễ nhận thấy những ngày này ở khắp các địa phương, đơn vị.

Đoàn viên, thanh niên quận Đống Đa ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đô thị.

Những công trình và phần việc ý nghĩa

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết, Thành đoàn đã triển khai Tháng Thanh niên năm 2022 với chủ đề “Thanh niên Thủ đô tiên phong sáng tạo”, qua đó tạo phong trào thi đua sôi nổi kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn, chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027. Các cơ sở Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia. Đáng chú ý, trong 3 tuần của tháng 3, các cấp Đoàn, Hội đã thực hiện 91 công trình thanh niên gắn với phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, bao gồm: Nhà nhân ái, sân chơi thiếu nhi, nhà khăn quàng đỏ, nhà vệ sinh thân thiện, con đường bích họa… Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn trồng mới hơn 46.800 cây xanh; hỗ trợ, giúp đỡ gần 500 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện hơn 200 công trình, phần việc măng non…

Nổi bật đó là hưởng ứng thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” toàn quốc lần thứ nhất vào ngày 20-3, đoàn viên, thanh niên 21 phường quận Đống Đa đã ra quân bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đô thị. Phó Bí thư Quận đoàn Đống Đa Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết: “Ngoài các hoạt động trên, chúng tôi còn xây dựng 4 nhà vệ sinh thân thiện, công trình “Thùng rác xanh, an toàn, thân thiện”, tranh tường…”.

Tại khu vực ngoại thành, Huyện đoàn Thanh Trì đã triển khai công trình “Con đường bích họa thanh niên” tại Trường Tiểu học Tân Triều (xã Tân Triều). Bí thư Đoàn xã Tân Triều Nguyễn Duy Thịnh cho biết, thanh niên trong xã rất phấn khởi triển khai đúng tiến độ công trình, với chiều dài 40m, trị giá hơn 10 triệu đồng, được nhân dân đánh giá cao.

Trong khi đó, trước thực trạng một số sân chơi thiếu nhi tại phường Thành Công (quận Ba Đình) được xây dựng từ lâu đã xuống cấp, Đoàn phường đã tham mưu với Ban Thường vụ Quận đoàn Ba Đình xây dựng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” tại địa bàn dân cư số 14, với tổng kinh phí 45 triệu đồng. Bí thư Đoàn phường Thành Công Lê Tôn Quý thông tin, công trình khánh thành và đưa vào sử dụng đúng dịp tuổi trẻ Ba Đình cùng thanh niên Thủ đô thi đua lập thành tích chào mừng 91 năm Ngày thành lập Đoàn và Đại hội Đoàn các cấp. Ngay khi đưa vào sử dụng công trình đã thu hút nhiều em nhỏ đến vui chơi.

Nỗ lực cống hiến vì cộng đồng

Tháng Thanh niên 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuổi trẻ Thủ đô vẫn đang đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ người nhiễm Covid-19 (F0) tại nhà cùng tổ Covid-19 cộng đồng, duy trì mô hình “ATM ô xy”, hỗ trợ lực lượng y tế… Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết: “Đến nay, mô hình “ATM ô xy” đã được triển khai tại 22/30 quận, huyện, thị xã; đồng thời xã hội hóa thêm được gần 3.000 bình ô xy để phục vụ nhu cầu của bệnh nhân khi cần. Bên cạnh đó, mạng lưới thầy thuốc đồng hành Hà Nội đã hỗ trợ, tư vấn cho hàng chục nghìn F0 và người dân về Covid-19. Hiện nay, mạng lưới đang mở rộng địa bàn đến 13 tỉnh, thành phố phía Bắc, nhằm kịp thời tư vấn, khám bệnh từ xa, phối hợp y tế địa phương, can thiệp kịp thời trong điều trị cho F0”.

Hơn 2 năm tham gia phòng, chống dịch Covid-19, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Tuấn Thành, Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội, thành viên điều hành mạng lưới thầy thuốc đồng hành, chia sẻ: “Số điện thoại của tôi được đặt là số điện thoại cuối cùng của mạng lưới và không bao giờ tắt máy. Khi người dân không thể kết nối với các bác sĩ, cuộc gọi sẽ chuyển về cho tôi. Bất cứ lúc nào, khi nhận được cuộc gọi tôi cũng kịp thời động viên, tư vấn kiến thức cần thiết, giúp bệnh nhân yên tâm”…

Có thể thấy, những hoạt động ý nghĩa mà tuổi trẻ Thủ đô thực hiện trong Tháng Thanh niên 2022 đã khẳng định sức trẻ xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo. Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết thêm: “Thời gian tới, các tổ chức Đoàn, Hội thành phố sẽ tiếp tục triển khai các chương trình thiết thực để có thêm nhiều hoạt động vì cộng đồng, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên Thủ đô; đẩy mạnh các phong trào thi đua, hướng mạnh về cơ sở gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.