Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Tây Hồ: Lắng nghe ý kiến người dân để hoàn thiện đồ án quy hoạch

Bảo Hân| 01/08/2022 20:41

(HNMO) -  Đồ án Quy hoạch chi tiết trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An đã được UBND quận Tây Hồ công khai dưới nhiều hình thức và tổ chức các hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư. Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng trao đổi với HNMO về những nội dung quanh đồ án quy hoạch này.

Hồ Đầm Trị nhìn từ trên cao.

Quy hoạch phục vụ lợi ích cộng đồng

- Thời gian qua, dư luận rất quan tâm đến đồ án Quy hoạch chi tiết trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An, tỷ lệ 1/500. Xin ông cho biết những mục tiêu và định hướng mà đồ án quy hoạch này hướng tới? 

- Bên cạnh mục tiêu cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận, việc lập đồ án quy hoạch chi tiết khu vực không gian trung tâm bán đảo Quảng An cũng phù hợp với định hướng phát triển văn hóa. 

Ý tưởng chính của thiết kế tổng mặt bằng là tận dụng tối đa các lợi thế về văn hóa, lịch sử và điều kiện tự nhiên mặt nước, cây xanh, tạo nên một lá phổi xanh, sạch, đẹp và hiện đại cho Thủ đô. Do đó, toàn bộ các hạng mục công trình văn hóa, dịch vụ được bố cục ẩn vào trung tâm công viên. Bao bọc bên ngoài, bám theo các trục đường giao thông chính là hệ thống cây xanh, mặt nước.

- Đồ án hướng tới việc kiến tạo một công viên văn hóa công cộng tại khu vực hồ Tây. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về công năng của một số hạng mục?

- Hướng tới việc kiến tạo một công viên văn hóa công cộng, đồ án bao gồm nhiều hạng mục, trong đó nhà hát Opera chỉ là một hạng mục nhỏ trên tổng quy hoạch. Một số điểm nhấn khác phục vụ lợi ích cộng đồng như quảng trường trung tâm là không gian mở và dự kiến sẽ được sử dụng làm nơi tổ chức các lễ hội, chương trình nghệ thuật, các sự kiện văn hóa cộng đồng. 

Hệ thống cây xanh, mặt nước được thiết kế dựa trên nguyên tắc tôn trọng hiện trạng. Các ao, hồ sẽ được cải tạo, kè bờ bảo đảm mỹ quan chung cho khu vực và đúng quy định pháp luật.

Ngoài các công trình điểm nhấn trên, đồ án còn dành nhiều không gian vui chơi giải trí, tham quan, vãn cảnh; khu trưng bày nghệ thuật dân gian và gian hàng truyền thống; khu trưng bày, quảng bá các loại hình nghề truyền thống của Quảng An, Tây Hồ; khu trưng bày nghệ thuật đương đại…

Đặc biệt, giải pháp quy hoạch mạng lưới giao thông sẽ được thiết kế có các cấp hạng từ thấp đến cao, bao gồm đường cấp khu vực và đường cấp đô thị. Trong đó, đường Đặng Thai Mai được đề xuất mở rộng với quy mô mặt cắt ngang 93,6m (chiều rộng mặt đường chính 30m, chiều rộng hè đường 12m và dải phân cách 51,6m).

Đồ án kỳ vọng giải quyết tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm, gây mất mỹ quan đô thị trong khu vực.

Lắng nghe người dân để hoàn thiện đồ án quy hoạch

- Từ đầu tháng 6 tới nay, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về đồ án. Vậy, ý kiến của cộng đồng thế nào thưa ông?

- UBND quận Tây Hồ đã công khai các nội dung đồ án quy hoạch bán đảo Quảng An từ ngày 9-6 bằng cách treo pano tại nhiều địa điểm trong khu vực 2 phường Quảng An, Tứ Liên; công khai thông tin trên cổng thông tin điện tử, bảng tin của tổ dân phố, bảo đảm người dân trong khu vực được tiếp cận nội dung đồ án quy hoạch.

Gần hai tháng qua, UBND quận Tây Hồ cũng đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư tại địa bàn theo đúng quy trình, bảo đảm công khai, minh bạch. Cụ thể, ngày 15-7, lấy ý kiến cộng đồng các tổ chức, dân cư tại địa bàn quận; ngày 28-7, lấy ý kiến cộng đồng dân cư tại 2 phường Quảng An, Tứ Liên. Kết quả cho thấy, đại bộ phận tổ chức, người dân trên địa bàn ủng hộ đồ án quy hoạch. UBND quận đã ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, có giá trị về chuyên môn, góc nhìn văn hóa, lịch sử cũng như về tác động xã hội. Người dân cũng nêu nhiều đề xuất, đóng góp thiết thực, sâu sắc, thể hiện tinh thần xây dựng với đồ án. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến quan ngại về môi trường, dân sinh, hạ tầng giao thông, đền bù giải phóng mặt bằng và một số những ý kiến dựa trên thông tin thất thiệt không chính xác về đồ án quy hoạch. Chẳng hạn khu vực dự án 58 Tây Hồ, chúng tôi khẳng định đây là dự án tổ hợp khách sạn để phục vụ nhu cầu của du khách đến với Thủ đô, không phải là dự án chung cư cao tầng.

Với tinh thần cầu thị lắng nghe nguyện vọng chính đáng của nhân dân, UBND quận và đơn vị nghiên cứu quy hoạch vẫn đang ghi nhận, tiếp thu các ý kiến. Trên cơ sở đó, quận sẽ làm việc với đơn vị lập quy hoạch, căn cứ quy định pháp luật, căn cứ các tiêu chuẩn quy hoạch, để thực hiện những điều chỉnh phù hợp và hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND thành phố Hà Nội xem xét phê duyệt.

Đồ án Quy hoạch được công khai để lấy ý kiến người dân từ đầu tháng 6-2022.

Bảo đảm cuộc sống và gia tăng lợi ích kinh tế cho người dân

- Người dân trong khu vực được hưởng lợi ra sao? Quận sẽ có những giải pháp gì để bảo đảm sinh kế cho các hộ trong diện di dời? 

- Quy hoạch được hiện thực hóa sẽ tạo điểm đến có sức hấp dẫn lớn với du khách trong nước cũng như quốc tế. Các tổ chức, người dân tại các khu dân cư, đô thị quanh Hồ Tây sẽ không chỉ được hưởng không gian sống trong lành, hạ tầng xã hội đồng bộ, mà còn có thêm lợi thế về giao thông cùng khuôn viên xanh - sinh thái. 

Vấn đề ô nhiễm môi trường, ngập úng liên quan tới thoát nước… cũng sẽ được giải quyết. Việc phát triển các dịch vụ du lịch phụ trợ còn tạo điều kiện để các hộ dân quanh khu vực có thêm công ăn việc làm, phát triển kinh tế. Về sinh kế, quận đã nghiên cứu và sẽ có chính sách phù hợp để bảo đảm ổn định cuộc sống cũng như quyền lợi của người dân trong tương lai.

Tình trạng lấn chiếm trái phép không gian mặt hồ đang diễn ra tại hồ Đầm Trị.

- Nằm trong quy hoạch còn có các quần thể tâm linh, ông cho biết đồ án sẽ bảo tồn các quần thể tâm linh này như thế nào?

- Trong khu vực lập quy hoạch có 5 điểm di tích cần bảo tồn, và quận khẳng định đồ án không làm ảnh hưởng đến di tích. Các di tích được giữ nguyên trạng, đồng thời khu vực xung quanh được gia tăng diện tích cây xanh, gia tăng các giá trị văn hóa tâm linh và sự tôn nghiêm, bổ trợ cho các quần thể hiện hữu.

Cụ thể, nằm trong quy hoạch còn có một trục văn hóa kết nối hai di tích lịch sử chùa Hoằng Ân và chùa Phổ Linh. Đây cũng sẽ là nơi tổ chức các chương trình giới thiệu về tôn giáo, gắn kết cộng đồng. Du khách tới đây sẽ được tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề về tôn giáo, tìm hiểu các sản phẩm nghệ thuật truyền thống, các sản phẩm phục vụ tín ngưỡng, tâm linh. 

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Tây Hồ: Lắng nghe ý kiến người dân để hoàn thiện đồ án quy hoạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.