Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cấp bách vào cuộc giải phóng mặt bằng

Nhóm phóng viên| 20/09/2022 06:25

(HNM) - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, để hoàn thành giải phóng mặt bằng cho dự án này trong quý IV-2023, các địa phương có tuyến đường đi qua xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách và đang tập trung chỉ đạo huy động sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị.

Phối cảnh một nút giao thông đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh: 
Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU, huyện Thường Tín đã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác giúp việc về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô từ cấp huyện đến 9 xã có tuyến đường đi qua. Số hộ bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng lớn, với 2.001 hộ, cá nhân; 14 cơ quan, tổ chức; tái định cư cho 236 hộ, di chuyển 4.224 ngôi mộ, nên từ huyện đến xã cũng đã thành lập bộ phận tiếp công dân chuyên trách phục vụ dự án. Huyện đã, đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư. Bên cạnh đó, huyện cùng các xã lập kế hoạch, tổ chức kiểm đếm, quy chủ, di chuyển mồ mả, thời gian thực hiện di chuyển từ ngày 1-9-2022 đến 30-1-2023. Huyện cũng đã lập thủ tục quy hoạch địa điểm đầu tư xây dựng 4 khu tái định cư, báo cáo UBND thành phố, các ngành liên quan phê duyệt...

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà: 
Phát huy vai trò của người đứng đầu

Trên cơ sở Chỉ thị số 16-CT/TU, quận Hà Đông đã xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, các phường có đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua để khẩn trương thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng. Trong đó, quận phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị. Gắn trách nhiệm người đứng đầu nếu không hoàn thành đúng tiến độ giải phóng mặt bằng để ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án. Quận cũng giao ban định kỳ hằng tuần kiểm điểm tình hình, báo cáo kết quả thực hiện với Ban Thường vụ Thành ủy.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng: 
Tạo đồng thuận trong nhân dân

Để công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đạt hiệu quả cao nhất, huyện Thanh Oai tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các đối tượng liên quan. Từ đây, tạo sự đồng thuận để người sử dụng đất chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Huyện yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND 6 xã có đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua, các tổ chức, cá nhân liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương thực hiện, hoàn thành việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định của pháp luật và kế hoạch đề ra. 

Bà Nguyễn Thị Kỷ, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn:
Sẵn sàng hợp tác để dự án sớm được thi công

Tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua 2 xã của huyện Sóc Sơn, trong đó có xã Thanh Xuân. Ngay từ khi có thông tin, người dân rất quan tâm đến dự án đặc biệt quan trọng này. Sau khi tiếp nhận bàn giao hồ sơ chỉ giới đường đỏ của đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, UBND huyện và chính quyền địa phương đã khẩn trương tiến hành cắm mốc giới trên thực địa, tăng cường công tác quản lý đất đai. Qua thông tin từ chính quyền địa phương và tin tức cập nhật trên báo chí, chúng tôi hiểu tuyến đường này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của Thủ đô Hà Nội và cả nước. Chính vì vậy, người dân chúng tôi luôn sẵn sàng bàn giao đất để mong dự án sớm được thi công và hoàn thành đúng tiến độ.

Bà Nguyễn Kim Ánh, xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh: 
Thực hiện bàn giao đất theo đúng quy định

Là một hộ dân sinh sống trên địa bàn huyện Mê Linh nơi có dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua, tôi và gia đình luôn ủng hộ và sẽ thực hiện việc bàn giao đất, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của chính quyền địa phương. Theo tôi được biết, huyện Mê Linh đã thành lập ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; đồng thời rà soát toàn bộ diện tích dự kiến sẽ đền bù giải phóng mặt bằng. Nhờ được nắm rõ thông tin về dự án, công tác đền bù, tái định cư đã, đang tổ chức công khai, minh bạch nên hầu hết người dân đều đồng thuận cao, không xảy ra tình trạng lấn chiếm, vi phạm trật tự xây dựng, chia tách đất gây biến động các thửa đất trên địa bàn tuyến đường đi qua và các khu vực lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp bách vào cuộc giải phóng mặt bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.